Hà Nội sẽ có phố mang tên Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh

13/11/2021

Hà Nội đang lấy ý kiến của người dân về việc đặt tên cho 38 đường phố mới, theo đó, thành phố đã đưa ra đề xuất về việc lấy lên của vợ chồng nghệ sĩ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh để đặt cho hai con đường gần nhau ở quận Cầu Giấy.

Cụ thể, TP Hà Nội đề xuất phố Xuân Quỳnh bắt đầu từ ngã ba giao cắt phố Vũ Phạm Hàm, đối diện Trung tâm Lưu trữ quốc gia 1 (số 5 Vũ Phạm Hàm) đến ngã ba giao cắt đối diện tòa nhà Trung Yên Plaza (UDIC) tại phường Trung Hòa. Phố dài 470 m, rộng 10 m (trong đó lòng đường rộng 6 m, vỉa hè mỗi bên rộng 2 m).

Phố Lưu Quang Vũ dự kiến từ ngã ba giao cắt đường Nguyễn Khang tại số nhà 69 đến ngã ba giao cắt ngõ 22 Trung Kính, đối diện Trường THCS Yên Hòa. Chiều dài phố là 430 m, rộng 17,5-26 m (lòng đường 7,3-13 m, vỉa hè mỗi bên từ 5-6,5 m).

Ảnh chụp gia đình của Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh. - Ảnh: Internet

Ảnh chụp gia đình của Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh. - Ảnh: Internet

Gia đình Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh đã rất vui khi nhận được thông tin, bởi việc đặt tên đường theo tên của hai tác giả này đã được người hâm mộ đưa ra ý kiến từ lâu, chỉ một thời gian ngắn sau ngày cả hai qua đời vào năm 1988.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bà Lưu Khánh Thơ - em gái cố tác giả Lưu Quang Vũ - cho biết ở Quy Nhơn đã có đường Lưu Quang Vũ nhưng chưa có đường Xuân Quỳnh, trong khi TP.HCM có đường Xuân Quỳnh nhưng lại chưa có đường Lưu Quang Vũ. Riêng thành phố Đà Nẵng, quê hương của Lưu Quang Vũ, đã có hai con đường mang tên của cả hai vợ chồng nhưng lại không nằm gần nhau. Hiện tại, khi thấy Hà Nội đặt tên hai vợ chồng nghệ sĩ cho hai con đường gần nhau ở quận Cầu Giấy, gia đình rất vui mừng.

Con đường được đề xuất đặt theo tên của Lưu Quang Vũ. - Ảnh: Phạm Chiểu

Con đường được đề xuất đặt theo tên của Lưu Quang Vũ. - Ảnh: Phạm Chiểu

Dù quyết định này của thành phố đã đáp ứng nguyện vọng của gia đình và người hâm mộ, nhưng bên cạnh đó, vẫn tồn tại một điều khiến nhiều người không khỏi lăn tăn, đó là việc nên đặt tên cả hai người cho riêng một con phố, hay đặt tên hai người cho hai đường phố nối tiếp nhau, hoặc là cho hai con phố giao nhau. Nguyên nhân là vì Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh là cặp đôi văn nghệ sĩ hiếm hoi có tên tuổi gắn liền với nhau, từng viết cho nhau những bài thơ, những bức thư chan chứa tình cảm và ngay cả cái chết cũng không thể khiến họ rời xa nhau.

Cả hai nghệ sĩ đều được biết đến với sự tài năng và có một tình yêu đẹp khiến nhiều người hâm mộ. - Ảnh: Internet

Cả hai nghệ sĩ đều được biết đến với sự tài năng và có một tình yêu đẹp khiến nhiều người hâm mộ. - Ảnh: Internet

Bên cạnh Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh, các nghệ sĩ nổi tiếng khác như nhà thơ Chế Lan Viên, nhạc sĩ Huy Du, nhà văn Nguyễn Minh Châu, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Bá Khoản... cũng được đề xuất trong danh sách đặt tên cho đường phố mới. Nhiều người đã thể hiện sự ủng hộ đối với xu hướng đặt tên đường phố bằng tên các văn nghệ sĩ như vậy, bởi chính những cái tên ấy đã tạo nên bộ mặt văn hóa, đồng thời làm tăng nét văn hiến cho Thủ đô Hà Nội.

Khánh Hà - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES