Hai ngôi chùa Việt được National Geographic tôn vinh

29/07/2019

Tạp chí National Geographic (Mỹ) vừa bình chọn 20 ngôi chùa đẹp nhất thế giới. Việt Nam có 2 ngôi chùa lọt vào danh sách này là chùa Trấn Quốc (Hà Nội) và chùa Bửu Long (TP.HCM).

Trong danh sách 20 ngôi chùa đẹp nhất thế giới của National Geographic, rất nhiều công trình được giới thiệu như: Đền Trắng Wat Rong Khun, Chiang Rai (Thái Lan), chùa Seiganto-ji (Nhật Bản), tu viện Phật giáo Paro Taktsang (Bhutan), quần thể đền đài Angkor Wat (Campuchia), thánh địa Phật giáo Bagan (Myanmar), đền Man Mo (Hong Kong) chùa Wat Xieng Thong của cố đô Luang Prabang (Lào)… và 2 ngôi chùa của Việt Nam: chùa Trấn Quốc (Hà Nội) và chùa Bửu Long (TP.HCM).

Chùa Trấn Quốc nằm trên một hòn đảo phía Đông Hồ Tây (quận Tây Hồ), chùa có lịch sử gần 1.500 năm, được coi là lâu đời nhất ở Thăng Long - Hà Nội. Kiến trúc chùa có sự kết hợp hài hoà giữa tính uy nghiêm, cổ kính với cảnh quan thanh nhã giữa nền tĩnh lặng của một hồ nước mênh mang. Là trung tâm Phật giáo của kinh thành Thăng Long vào thời Lý-Trần với những giá trị về lịch sử và kiến trúc, chùa Trấn Quốc nổi tiếng là chốn cửa Phật linh thiêng, là điểm thu hút rất nhiều tín đồ Phật tử và khách tham quan, du lịch trong ngoài Việt Nam.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
1

Theo Từ điển di tích văn hóa Việt Nam, chùa Trấn Quốc nguyên là chùa Khai Quốc, dựng từ thời Tiền Lý (Lý Nam Đế, 541-547), tại thôn Y Hoa, gần bờ sông Hồng. Đến đời Lê Trung Hưng (1615), chùa được dời vào trong đê Yên Phụ, dựng trên nền cũ cung Thúy Hoa (thời nhà Lý) và điện Hàn Nguyên (thời nhà Trần). Trong các năm 1624, 1628 và 1639, chùa tiếp tục được trùng tu, mở rộng. Trạng nguyên Nguyễn Xuân Chính đã soạn bài văn bia dựng ở chùa vào năm 1639 về công việc tôn tạo này. Đầu đời nhà Nguyễn, chùa lại được trùng tu, đúc chuông, đắp tượng. Năm 1821, vua Minh Mạng đến thăm chùa, ban 20 lạng bạc để tu sửa. Năm 1842, vua Thiệu Trị đến thăm chùa, ban 1 đồng tiền vàng lớn và 200 quan tiền, cho đổi tên chùa là Trấn Bắc. Nhưng tên chùa Trấn Quốc có từ đời vua Lê Hy Tông đã được nhân dân quen gọi cho đến ngày nay.

chua-buu-long-chua-thai-lan-quan-9

Trong khi đó, chùa Bửu Long ở TP. HCM được tạp chí National Geographic ca ngợi có kiến trúc độc đáo. Chùa Bửu Long nằm tại quận 9, cách trung tâm TPHCM chừng 20km, có tên chính thức là Thiền viện Tổ Đình Bửu Long. Thành lập vào năm 1942, cho đến năm 2007, chùa Bửu Long được đầu tư xây dựng, trùng tu, trở thành công trình kiến trúc tiêu biểu cho sự kết hợp hài hòa của kiến trúc Thái Lan, Ấn Độ cùng tinh hoa kiến trúc của nhà Nguyễn.

Thế Phong
RELATED ARTICLES