Hành trình khám phá thành Troy thần thoại

11/12/2019

Nếu bạn yêu thích bộ phim nổi tiếng "Troy" và hai thi phẩm đỉnh cao của văn học Hy Lạp cổ đại là "Iliad" và "Odyssey" của Homer, hãy thử một lần đến với Thổ Nhĩ Kỳ và ghé thăm di tích thành Troy để tận hưởng cảm giác đắm mình trong thần thoại.

Lịch sử thành Troy

Thành Troy (tiếng Thổ Nhĩ Kỳ là “Troia”) được người Hittite thành lập từ thế kỷ III TCN và sau đó được toàn thế giới biết đến qua hai trường thi của Homer là “Iliad” và “Odyssey”. Theo Homer, cuộc chiến thành Troy xảy ra vào khoảng 1184 TCN. Nguyên nhân là do hoàng tử Paris của thành Troy đã quyến rũ hoàng hậu Helen xinh đẹp của vua Menelaus xứ Sparta, khiến Menelaus tức giận mang quân tấn công thành Troy, dẫn đến chiến tranh đổ máu kéo dài suốt 10 năm trời. Cuối cùng, quân Hy Lạp đã sử dụng kế "con ngựa gỗ" nổi tiếng khiến thành Troy thất thủ và bị vùi sâu xuống lòng đất suốt hàng ngàn năm.

Cuộc chiến thành Troy qua tranh vẽ

Cuộc chiến thành Troy qua tranh vẽ

Và qua bộ phim điện ảnh cùng tên

Và qua bộ phim điện ảnh cùng tên "Troy"

Dù “Iliad” có thật hay không, thì đã thực sự có một cuộc chiến thành Troy diễn ra trong thế kỷ thứ XII, khiến cái tên "Wilusa" do người Hittite đặt được đổi thành Illion, và sau đó là Troia. Khi Constantinople (nay là Istanbul) phát triển mạnh mẽ, thành Troy đã mất đi tầm quan trọng của nó và rất nhiều người thực sự tin rằng đó chỉ là một địa danh hư cấu do Homer tưởng tượng cho đến khi nhà khảo cổ Heinrich Schliemann chứng minh sự tồn tại của nó. Ngày nay, công tác khảo cổ vẫn tiếp tục, có nghĩa là cả thế giới vẫn chưa có cơ hội được nhìn thấy toàn cảnh thành Troy trong thần thoại.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Empty

Hành trình đến thành Troy

Thành phố lớn gần di tích Troy nhất là Çanakkale, nơi đây cũng có một sân bay với các chuyến bay trực tiếp từ Istanbul. Từ Çanakkale, bạn chỉ cần đi khoảng 30 km (khoảng 45 phút) bằng xe minibus là đến di tích thành Troy cổ với tần suất mỗi giờ có một chuyến xe khởi hành, bắt đầu từ 7 giờ sáng, nhưng đôi khi xe cũng khởi hành sớm nếu đã nhận đủ khách. Bạn cũng nên đặt phòng khách sạn ở Çanakkal vì có thể bạn sẽ chỉ ghé thăm Troy và quay về trong ngày.

Xem gì ở thành Troy?

Hãy mang một đôi giày phù hợp với những con đường gồ ghề và trơn trượt trong hành trình khám phá những tàn tích ở Troy. Thành phố này được xây dựng lại 9 lần và nhiều nhà khảo cổ tin rằng lớp thứ 7 là một phần của thành phố được mô tả trong "Iliad". Đừng quên tham quan bên trong con ngựa gỗ ở lối vào di tích Troy, có thể nói đây là trải nghiệm thú vị nhất của chuyến đi này! Ngoài ra, nếu bạn không thích phải chen lấn trong một đám đông du khách thì nên ghé thăm Troy vào mùa đông.

Empty
Empty
archeological-site-of-troy_1

Một số hoạt động khác

Nếu đã đến vùng này thì có thể tiện đường ghé qua núi Ida, tương truyền đây chính là nơi các vị thần ngồi theo dõi trận chiến thành Troy. Một điểm đến thú vị khác là hòn đảo Bozcaada xinh đẹp trên biển Aegea với những khu phố và lâu đài cổ kính, cũng như những món hải sản tươi ngon và các loại rượu địa phương đa dạng. Bạn có thể tới đảo bằng phà từ cảng Geyikli, cách thành phố Troy khoảng 10 km.

Công viên Quốc gia Kaz Dağları ở núi Ida

Công viên Quốc gia Kaz Dağları ở núi Ida

Bến cảng trên đảo Bozcaada

Bến cảng trên đảo Bozcaada

Hương Thảo - Nguồn: The Culture Trip
RELATED ARTICLES