Hành trình kỳ diệu ở Cappadocia

28/08/2019

Đối với những người yêu thích xê dịch thì việc khám phá những vùng đất mới lạ luôn là điều hấp dẫn khó mà có thể cưỡng lại. Nhưng có bao giờ bạn nghĩ đến việc thử cảm giác mới lạ khi ở trên không chưa? Điều mà tôi sắp chia sẻ với các bạn chính là chuyến du hành trên bầu trời ở thung lũng Cappadocia, nơi được mệnh danh là địa điểm ngắm khinh khí cầu đẹp nhất thế giới.

Săn tìm “Milky way”

Cappadocia là một thung lũng thuộc tỉnh Nevsehir, ở miền Ttung Thổ Nhĩ Kỳ, cách thủ đô Ankara 290 km. Đây là một trong những kỳ quan nổi tiếng nhất Thổ Nhĩ Kỳ, được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới từ năm 1985. Thung lũng Cappadocia được hình thành từ lớp đá trầm tích và đá núi lửa. Trải qua sự tác động của thiên nhiên, các lớp đá bị bào mòn, tạo nên nhiều hình thù thú vị.

Empty

Sau hành trình khám phá “thủ đô du lịch” Antalya và “thành phố của học thuật” Konya, chúng tôi đến với cao nguyên Cappadocia. Thành phố này đón chúng tôi với một thời tiết khá đặc biệt khi mà những tia nắng chiều dịu nhẹ vàng ươm cả một bầu không gian nhưng tiết trời vẫn se se lạnh. Thủ tục nhận phòng hoàn tất, ngay lập tức tôi dành một ít thời gian dạo quanh Cappadocia vào lúc chiều tà. Ở đây, có rất nhiều hệ thống nhà với kiến trúc rất lạ. Giống như khách sạn mà chúng tôi ở lại, những ngôi nhà này vốn là những hang động tự nhiên trong lòng núi lửa được con người cổ xưa cải tạo, đục sâu thêm thành hệ thống trú ẩn nhiều tầng nhằm chạy trốn sự truy đuổi của quân đội La Mã và tránh rét vào mùa đông. Có những khu nhà hang động rộng lớn đến mức có thể chứa tới 20.000 người và được người địa phương gọi là thành phố như Kaymakli, Derinkuyu… Tận mắt khám phá những thành phố ngầm đó, tôi cứ ngỡ như đây là một vùng đất được tách biệt với những nơi còn lại trên Trái Đất.

Empty

Đêm đầu tiên, tôi và các bạn đi sâu vào thung lũng để tìm và ngắm Milky Way. Nhiệt độ về đêm giảm dần cho đến khoảng 1oC. Dưới tiết trời lạnh buốt, chúng tôi gồm 6 người và những chiếc máy ảnh đi quanh thung lũng để săn những hình ảnh về ngôi nhà nấm và Milky Way. Đây thật sự là trải nghiệm tuyệt vời khi mà cuối cùng chúng tôi cũng có khoảnh khắc mà mình mong muốn.

Empty

Niềm vui được nhân đôi khi chúng tôi trở về khách sạn và nhận được tin dự báo ngày mai thời tiết sẽ đẹp thế, có nhiều khả năng được bay khinh khí cầu. Đó là một may mắn lớn vì có nhiều người đến Cappadocia nhưng không thể bay do điều kiện thời tiết xấu như mưa, gió lớn hoặc tuyết rơi.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Amazing Tour là chuỗi chương trình quảng bá điểm đến cho du khách Việt do tạp chí Travellive khởi xưởng. “Thổ Nhĩ Kỳ - Huyền thoại có thật” là hành trình Amazing Tour thứ 4 khám phá bốn thành phố huyền thoại của Thổ Nhĩ Kỳ, được tổ chức với sự tài trợ của Nokia và hãng hàng không Turkish Airlines.

Bay về phía mặt trời

Khi trời chỉ vừa tờ mờ sáng, đoàn của tôi đã tập trung đầy đủ để chuẩn bị khởi hành đến bãi khinh khí cầu. Chỉ mới 5 giờ sáng, con đường xuống thung lũng còn tối mù mịt và có hàng loạt những chiếc xe đi ngược chiều. Người tài xế cho dừng xe lại và liên lạc với ai đó thì được biết khinh khi cầu không thể bay ở khu vực này (không rõ vì lý do gì). Trong tâm trạng lo lắng, chúng tôi di chuyển đến một khu vực khác với chút hi vọng ít ỏi. Một lúc sau, bất ngờ, tôi bắt đầu thấy những “túi khí” đầy màu sắc hiện ra trước mắt. Xung quanh tôi lúc này có khoảng 10 cái khinh khí cầu đang được chuẩn bị cho việc “phi thiên”. Những đốm lửa xanh xanh đỏ đỏ bừng cháy lên và bơm hơi nóng vào những quả bóng khổng lồ. Hàng loạt trái khí cầu lớn dần rồi dựng thẳng đứng trên nền trời. Ánh sáng âm bản của màn đêm hòa cùng “dương quang” của ngọn lửa đang bùng cháy tạo nên một khung cảnh vô cùng kỳ ảo. Một chiếc khinh khí cấu thường có 4 khoang và 12 chỗ đứng. Chọn cho mình chỗ đứng ở góc khoang, tôi có được vị trí chụp ảnh tốt nhất.

Sau khi hoàn tất những hướng dẫn cơ bản về an toàn, lúc mặt trời dần lộ ra cũng là lúc những “chiếc bong bóng” bắt đầu phải nhấc “chân” khỏi mặt đất. Tôi có cảm giác như mình lơ lửng giữa màn đêm, lướt qua những đỉnh núi nhỏ dưới thung lũng Cappadocia. Lên được độ cao khoảng 300 m thì đúng ngay lúc này, tia nắng bình minh đầu tiên bắt đầu chiếu rọi lên cả một vùng thung lũng. Khoảnh khắc này cực kỳ tuyệt vời. Một bức tranh tuyệt mỹ được vẽ ra với hàng trăm “túi khí khủng lồ” rực rỡ bay lơ lửng trong bình minh huyền ảo, bên dưới là những khe rãnh, vực núi sâu có hình khối kỳ dị như thể bề mặt của mặt trăng. Từ độ cao 600 m nhìn xuống, tôi tưởng chừng như đang ngắm nhìn trái đất từ phía bên ngoài không gian, rất khó để có thể diễn tả hết cảm xúc lúc này. Những dàn xe ô tô di chuyển trên con đường ẩn hiện sau thung lũng, bên trên là vô số sắc màu được tạo bởi những khí cầu rực rỡ khiến cảnh quan càng trở nên siêu thực.

Empty

Sau 45 phút lơ lửng trên không trung, chúng tôi hạ cánh an toàn xuống một vùng trống trong thung lũng và được trao chứng nhận đã tham gia trải nghiệm khinh khí cầu tại Cappadocia. Bạn có thể mua lại những hình ảnh của mình khi ở trên khinh khí cầu vì họ gắn camera hành trình để ghi hình.

Empty
Empty

Vùng đất của những điều thú vị

Những điểm tham quan tiếp theo cho tôi cái nhìn rõ nét hơn về Cappadocia. Khắp nơi là đá nhưng muôn hình vạn trạng, mỗi nơi mỗi khác liên tiếp đem lại bất ngờ cho du khách. Làng nấm ở thung lũng Pasabagi với những cây nấm đá khổng lồ còn được biết đến là thung lũng của tu sĩ để tưởng nhớ vị thầy dòng đã cư ngụ vào tạo dựng một tu viện trong lòng một cây nấm đá ở đây nhiều thế kỷ trước. Pasabagi cũng là nơi có nhiều căn nhà nấm nguyên vẹn chặp 2, chặp 3 lớn nhất tại khu vực Cappadocia… Mỗi ngôi nhà được cấu tạo từ những cột đá khổng lồ có chiều cao từ 20-30 m và bạn có thể ở bên trong đó. Từ đây, bạn có có thể dễ dàng kết hợp cùng việc tham quan đến bảo tàng ngoài trời Zelve vì nó khá gần nhau.

Empty

Nếu có thời gian bạn hãy ghé thăm Avanos - một thị trấn nhộn nhịp nằm bên dòng Kızılırmak. Một phần cổ kính của thị trấn nằm trên nhữxng con đường lát đá sỏi chạy dọc lâu đài Ottoman. Dọc theo những con đường này là các cửa hàng bán đồ gốm sặc sỡ sắc màu bởi nghề làm gốm sứ đã phát triển rất mạnh mẽ ở Avanos từ thời Hittite cho đến nay. Sử dụng loại đất sét giàu khoáng chất khai thác từ phù sa của dòng sông Kızılırmak nên sắc đỏ là đặc trưng của gốm Avanos. Tới đây, bạn có thể thoải mái khám phá cũng như tự làm thử cho mình một sản phẩm, như một cái nồi đơn giản chẳng hạn. Đừng quên mua một vài món về làm quà cho người thân nhưng hãy nhớ trả giá cẩn thận. Bạn có thể mua một món quà với giá 30 lira nếu chủ hàng rao bán nó với giá 100 lira. Với tôi, đó cũng là một trải nghiệm thú vị về văn hóa địa phương.

Empty

Thông tin thêm:

Visa: Thổ Nhĩ Kỳ không nằm trong khối EU nên du khách cần xin visa Thổ Nhĩ Kỳ. Thời gian chờ cấp visa là 15 ngày nếu xin trực tiếp tại Đại sứ quán. Nếu bạn có visa châu Âu, Mỹ hoặc Ireland còn thời hạn, bạn có thể xin E-visa với thủ tục rất nhanh gọn, chỉ sau 2 tiếng là nhận được E-visa.

Hành trình: Từ Hà Nội/ TP.HCM, bạn phải đáp chuyến bay quốc tế tới Istanbul, nối chuyến đến Kayseri và tiếp tục di chuyển tới Cappadocia bằng xe buýt mất khoảng hơn 1h. Bạn nên sử dụng dịch vụ của Turkish Airlines - hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ để không phải bận rộn chuyển hành lý khi transit tại Istanbul. Hơn thế nữa, Turkish Airlines là hãng hàng không chất lượng cao và có giờ bay lý tưởng từ Việt Nam đi châu Âu, cất cánh vào buổi tối tại Việt Nam và hạ cánh vào buổi sáng tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Thời điểm: Tháng 4-6 là thời điểm lý tưởng để khám phá Cappadocia

Lưu trú: Mặc dù có phần đắt đỏ nhưng nghỉ đêm tại khách sạn hang động là một trải nghiệm không thể bỏ qua khi tới Cappadocia

Ẩm thực: Simit, kahvalti, dolma và sarma, manti, maraş dondurma, pide, cá trống rán (hamsi), rượu raki, sandwich cá là những món mà bạn nên thưởng thức.

Empty

Phương tiện di chuyển: Du khách có thể dễ dàng đi thăm thú khắp nơi với xe buýt hoặc taxi.

Tiền tệ: Thổ Nhĩ Kỳ dùng đồng lira, 1 lira có giá trị xấp xỉ 4.000 đồng.

Lưu ý khác:

- Bạn nên dành 3 ngày ở Cappadocia để có thủ thời gian tham quan khắp nơi

- Ngoài bay khinh khí cầu, bạn nên chọn quán café có vị trí đẹp để ngắm khinh khí cầu để có một góc nhìn khác và có những bức ảnh check in đẹp nhất

- Cappadocia là xứ sở của những tấm thảm dệt thủ công tuyệt đẹp, hãy dành thời gian để tìm hiểu hoặc mua sắm thảm.

Empty
Ngô Trần Hải An
RELATED ARTICLES