Hành trình xuyên Đông Dương

30/09/2013

Chào mừng bạn tới Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Ngay cổng vào ở biên giới, nhân viên nhập cảnh ăn vận trong bộ quân phục chào đón tôi với cử chỉ thân thiện và nồng ấm nhất.

Phần 3:  Việt Nam - Lào

Bài và ảnh: Barry J Atkinson

Thủ đô Viêng Chăn là cổng thông thương, thành phố biên giới và là trung tâm hành chính của đất nước. Nằm bên bờ sông Mê Kông, đây là thành phố nhỏ và là điểm đến lý tưởng để bạn dành trọn một ngày để khám phá và tìm hiểu đời sống thư thái của người dân Lào. Đất nước thanh bình này có dân số hơn 6,5 triệu người.

Viêng Chăn có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng với hai địa danh tiêu biểu nhất là That Luang và Great Stupa. Chỉ 15 phút dạo bộ ra phía ngoại ô thành phố vào sáng sớm tinh mơ, bạn sẽ có thể thoát khỏi những ồn ào và tập nập của thành phố.

Ở công viên Chao Anouvong, dọc bờ sông Mê Kông là tượng đức vua Anouvong. Được xây dựng vào năm 2010 trong lễ kỷ niệm lần thứ 450 của Viêng Chăn, bức tượng tưởng nhớ vị vua vĩ đại đã đấu tranh chống lại quân Xiêm xâm lược.

Tượng đài chiến thắng Patuxai nằm cuối những đại lộ lớn của Viêng Chăn. Mái vòm là bản mô phỏng của công trình Khải Hoàn Môn nổi tiếng ở Paris với tầm nhìn tuyệt vời ra thành phố.

Gợi ý:

+ Khi du lịch tới Lào, bạn nên lưu ý những điều sau: Giá máy bay tới đây luôn không ổn định và có thể dao động từ 350USD đến 470USD/vé khứ hồi. Giá này có thể thay đổi trong vòng 24 giờ. Chuyến bay thường chỉ mất 60 – 90 phút từ Hà Nội hoặc Tp. HCM.

+ Trước chuyến đi, tôi đã đặt phòng đêm nghỉ đầu tiên của mình ở Lào qua một công ty tour khá nổi tiếng ở Việt Nam với giá 60 USD. Tuy nhiên, khi tới đây, tôi phát hiện ra rằng giá thực của nó chỉ 32USD /đêm. Sau khi làm việc với một vài công ty tour ở Lào và quanh khu vực biên giới, tôi nghiệm ra rằng cách tốt nhất là đặt phòng trực tuyến (ví dụ như trên Agoda/ Booking.com) và liên hệ với các nhà cung cấp dịch vụ trực tiếp khi đã tới đây.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Khoảng 3 giờ ngồi trên xe buýt mini về phía Bắc, tôi chạm chân tới thị trấn ven sông Vang Viêng. Suốt mùa mưa, thị trấn khá yên ắng và là cách hoàn hảo để dừng chân nghỉ ngơi trước điểm đến cuối cùng là Luang Prabang. Bởi vì từ Viêng Chăn tới Luang Prabang mất 10 tiếng đi xe nên chia thành hai chặng ngắn hơn chắc chắn sẽ thoải mái hơn.

Suốt mùa mưa (từ tháng 7 đến tháng 10), nước sông dâng lên khá cao và chỉ cách đường lớn của thị trấn vài mét. Về mặt lịch sử, đây là điểm đến mang lại nhiều cảm giác khám phá với các hoạt động như thăm thú hang động, chèo thuyền hay các hoạt động mạo hiểm hơn. Khỏi phải nói Vang Viêng là điểm đến ưa thích cho những hành khách thích du lịch bụi.

Nằm ngay giữa vùng đồi núi xum xuê, tới đây, bạn sẽ cảm thấy như bạn đang ở trong một xứ sở bị quên lãng.

Người dân địa phương nơi đây cần mẫn làm việc đồng áng từ sáng sớm đến tối mịt. Trong khi đó, bọn trẻ nô đùa trên sông. Chúng cùng tắm, câu cá và nhảy từ trên những chiếc cầu tre xuống sông liên hồi.

Tôi quyết định nghỉ đêm ở khu nghỉ dưỡng Riverside khá lịch lãm nơi đây. Từ đây, tôi đi bộ dạo trên những con đường lầy lội xuyên qua ngôi làng để tới ngắm nhìn những người nông dân và những chú trâu đang cày ruộng. Với việc khám phá những con đường lộng gió và thưởng thức hương vị của những món ăn nấu bằng củi, tôi lạc vào trong không gian mang đậm bản sắc văn hóa, truyền thống và tự nhiên.

Ngày hôm sau, tôi tiếp tục đi xe buýt từ Vang Viêng tới Luang Prabang suốt 7 giờ đồng hồ. Thường khi di chuyển cả quãng đường dài, tôi sẽ trả tiền cho hai ghế trên xe để được ngồi rộng rãi và thoải mái với một chiếc túi đựng máy ảnh lớn. Đây cũng chính là một điểm đáng lưu ý khi đi du lịch xuyên Đông Dương!

Lái xe xuyên qua những dãy núi này là một trong những chuyến đi “ít được trải nghiệm” nhất thế giới. Khung cảnh hùng vỹ với những vách đá phía trên và dưới bạn, những cánh đồng với hình ảnh người nông dân cày cấy. Tới đây, bạn sẽ đi qua các vùng dân tộc thiểu số sống trên nhà sàn dọc con đường ven vách núi.

Tôi đến Luang Prabang lúc 8h tối, hai giờ trước khi các quán cà phê, bar và nhà hàng đóng cửa. Đời sống đêm nơi đây kết thúc khá sớm với người dân địa phương và lữ khách. 10h đêm, đường phố tắt đèn và chìm vào giấc ngủ.

Luang Prabang được xem là “Shangri-La” của Đông Dương. Được bao bọc bởi khu rừng nhiệt đới với những ngọn núi gồ ghề, đây cũng là trung tâm tôn giáo của khu vực.

Thị trấn xinh đẹp, sạch sẽ và thu hút. Người dân nơi đây không mấy vồn vã (như nhiều thị trấn khác ở châu Á). Cũng như hàng trăm thanh niên trẻ và các Phật tử, du khách tới đây dường như cũng bị cuốn vào dòng chảy đó.

Thời gian Pháp thuộc xưa kia đã để lại cho đất nước này những di sản kiến trúc. Những ngôi chùa nơi đây có người sống, học tập và làm việc hàng ngày. Cũng như các hoạt động kinh doanh thường nhật trong thị trấn, các thầy tu cũng duy trì công việc hàng ngày của tu viện.

Tôi nghỉ tại khách sạn Villa Santi nằm ở trung tâm thị trấn với giá cả khá hợp lý và dịch vụ ăn uống tuyệt vời được phục vụ trong nhà hàng ngoài trời. Sau một ngày di chuyển mệt nhọc, trung tâm sauna và massage là nơi tuyệt vời để bạn thư giãn và cân bằng cơ thể với hàng loạt các phương pháp trị liệu dưới sự tiếp đón của các nhân viên chuyên nghiệp.

Hai ngôi chùa Vat Vixoun và Vat Xieng Thong nổi tiếng nhất trong vùng. Bạn có thể dành nhiều ngày thăm thú các ngôi đền yên bình, thư giãn, linh thiêng và đầy cảm hứng nơi đây. Để thể hiện thái độ kính trọng, khi vào chùa, bạn nhớ ăn mặc quần dài và áo có tay, cởi giày và luôn đi lùi lại khi ra khỏi các điện thờ.

Khu vực phía Bắc sông Mê Kông không chịu tác động của thủy triều nhưng lại bị tác động bởi các đập nước do Trung Quốc điều hành làm ảnh hưởng đến các hoạt động của tàu thuyền, các cộng đồng ngư dân và nông dân trong toàn bộ lưu vực sông. Sông Mê Kông chảy từ cao nguyên Tây Tạng qua Trung Quốc, sang Lào, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Việt Nam. Mực nước của sông Mê Kông ảnh hưởng lớn tới 60 triệu người dân trong khu vực.

Gợi ý:

+ Khi tới đây, hãy leo lên đỉnh núi Phousi để ngắm nhìn toàn cảnh các di sản thế giới đã được UNESCO công nhận. Nằm trong trung tâm thị trấn, leo 300 bậc tới đỉnh núi để chiêm ngưỡng chóp vàng Wat Chomsi.

+ Hãy đi xe tuk tuk ngoài thành phố tới thác Kuang Sil để bơi lội trong khu rừng mưa nhiệt đời, “bể bơi” đá và thác nước mát mẻ.

+ Cung điện hoàng gia là nơi không thể thiếu trong hành trình của bạn với nơi cư trú của gia đình hoàng gia xưa kia, giờ đây được chuyển thành bảo tàng thú vị.

+ Khắp đất nước Lào, mỗi buổi sáng các thầy tu tổ chức nghi lễ khất thực vào khoảng 5h30 – 6h00 sáng (tùy theo mùa). Các thầy tu nhận của bố thí làm vật thực hằng ngày. Họ rời khỏi chùa vào sáng sớm mang hành trang của mình cùng những chiếc bát bố thí. Những người dân thường chờ đợi họ trên đường và sau đó, trong tư thế quỳ gối, cho thức ăn vào bát. Không ai nói lời nào. Việc cho bố thí được xem là hành động kết nối tâm linh giữa đạo Phật và người thường. Đó là một mối quan hệ biểu tượng.

+ Luang Prabang nằm bên bờ sông Mê Kông. Cách tốt nhất để khám phá vùng thượng lưu là lên boong tàu Mekong River Cruises. Hoạt động vào năm 2005, hãng du thuyền Lào – Đức này hoạt động hai du thuyền trên sông, đó là MV Mekong Sun ở Luang Prabang và MV Mekong Explorer ở Viêng Chăn. Du thuyền qua đêm trên những dòng sông này là trải nghiệm, khám phá tuyệt vời. Hãng có nhiều lộ trình khác nhau cho từng cá nhân hoặc nhóm du khách. Tùy theo mùa, du thuyền của Mekong River Cruises sẽ tới Thái Lan. Đây sẽ là cơ hội thỏa mãn chuyến khám phá đáng nhớ của bạn.

Luang Prabang chắc chắn là điểm đến lý tưởng để kết thúc chuyến đi xuyên Đông Dương của bạn. Chuyến đi sẽ mang đến cho bạn những kỷ niệm thú vị, hấp dẫn, thư giãn và không bao giờ quên. Chúc bạn thượng lộ bình an!

RELATED ARTICLES