Hoa mận trái mùa trên lưng đồi Mộc Châu

30/12/2023

Khi tiết đông đương già, trời như vẫn còn u ám, núi rừng Tây Bắc im lìm sau chuỗi ngày dài giá rét. Một sớm mai thức dậy, bên lưng đồi sáng bừng sắc trắng tinh khôi của "kẻ lạ mặt từng quen", cuộc chạm mặt bất ngờ không lời hẹn trước.

Dù mùa Thu vừa mới trôi qua, nhưng sắc trắng tinh khôi của hoa mận đã lan tỏa khắp các khu vườn. Những bông hoa mận này được người dân địa phương gọi là hoa trái mùa, bởi thông thường, hoa mận sẽ bắt đầu nở vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2. Tuy nhiên, ngày từ đầu tháng 11, nhiều cây mận ở Mộc Châu đã bắt đầu bung nở, tuy vẫn còn e ấp, chưa đến độ phủ trắng cả miền cao nguyên nhưng vẫn đủ để người ta phải xuyến xao.

Cao nguyên Mộc Châu đang bước vào những ngày đẹp nhất năm, khi khắp nơi là sắc trắng tinh khôi của hoa mận.

Cao nguyên Mộc Châu đang bước vào những ngày đẹp nhất năm, khi khắp nơi là sắc trắng tinh khôi của hoa mận.

Say đắm vẻ đẹp hoa mận

Phạm Văn Phong, chàng trai yêu thích khám phá những nơi vùng cao phía Tây và Đông Bắc của đất nước chia sẻ: "Mặc dù mình tới Mộc Châu chưa phải mùa hoa mận nở rộ, nhưng cũng có vài vườn nhỏ đã nở trước nên cũng được trải nghiệm loài hoa đặc trưng của vùng đất này. Vẻ đẹp của bông hoa mận trắng thuần khiết kết hợp cùng ánh nắng tạo nên cảnh tượng rất thơ mộng".

Hoa mận phổ biến tại các tỉnh miền núi Đông Bắc và Tây Bắc, nhưng Mộc Châu đặc biệt thu hút du khách bởi hoa mận không chỉ xuất hiện tại những khu vực nhất định mà còn bao phủ rộng lớn, từ đỉnh đồi cho đến những cánh đồng bát ngát. Hoa mận thường nở đồng loạt và đẹp nhất ở khu thung lũng mận Mu Náu, Nà Ka... Thông thường, hoa nở vào thời điểm khi đông vừa tan, xuân sắp tới và tiết trời trở nên ấm áp hơn đôi chút thì mới bắt đầu nảy mầm, đơm hoa. Những bông hoa mận nở thành chùm, cánh hoa mỏng manh ôm lấy những nhụy màu vàng e ấp.

Những em nhỏ trong trang phục dân tộc nổi bật giữa sắc hoa mận.

Những em nhỏ trong trang phục dân tộc nổi bật giữa sắc hoa mận.

May mắn được chiêm ngưỡng những cánh hoa đầu mùa, Phong hào hứng kể: "Trải nghiệm đặc biệt nhất của mình là may mắn được thời tiết ủng hộ, trời nắng nhẹ khô ráo thích hợp chụp được những tấm hình thật đẹp. Đặc biệt, mình còn săn được cả biển mây khi đi trên dọc đường nữa".

Mùa hoa mận ở Mộc Châu không chỉ thu hút du khách bởi sắc trắng xuyến xao ôm trọn miền xanh mướt, mà còn bởi không khí trong lành, yên bình của nơi đây. Bước chân vào cao nguyên bừng sức sống bởi mùa hoa này, hẳn ai cũng sẽ thấy lâng lâng như lạc vào xứ sở thần tiên nào đấy. Với khoảng 1300 ha mận trắng bao phủ, từ làng quê đến đường làng, từ quốc lộ đến những con đường nhỏ, Mộc Châu trở thành "thiên đường hoa mận" thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đổ về chiêm ngưỡng vẻ đẹp nao lòng ấy.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Cành mận bung trắng muốt, cho người đi xa nhớ lối trở về...

Cành mận bung trắng muốt, cho người đi xa nhớ lối trở về...

Mùa hoa báo tin xuân

Trong khi hầu hết các loài hoa đợi nắng ấm của mùa xuân mới để đồng loạt khoe sắc: tháng giêng rực rỡ với sắc hồng của hoa đào, hoa mai, hoa tầm xuân; tháng hai ngọt ngào với hương thơm của hoa nhãn, tươi mát của hoa bưởi; tháng ba tím ngắt với sắc hoa xoan và đỏ rực màu của hoa gạo... thì hoa mận lại lựa chọn một thời điểm riêng cho mình để tỏa sắc. Trong sương giá mùa Đông, khi cái lạnh làm cho cây cỏ xung quanh héo úa, dòng nhựa sống vẫn âm thầm, mạnh mẽ chảy trong những nhánh mận khô gầy để một ngày kia kiêu hãnh nở ra những đóa hoa nhỏ xinh, trắng ngần.

Hoa mận rơi, cũng là lúc mùa xuân chính thức gõ cửa. Mặc dù không được rực rỡ như muôn loài hoa khác, nhưng hoa mận vẫn lặng lẽ hoàn thành sứ mệnh của mình, như một sứ giả báo tin xuân.

Hoa mận rơi, cũng là lúc mùa xuân chính thức gõ cửa.

Hoa mận rơi, cũng là lúc mùa xuân chính thức gõ cửa.

Đi giữa trong lành, yên bình của đất trời Mộc Châu, Phong mê mẩn những cung đường uốn lượn, qua một khúc cua lại mở ra trùng trùng điệp điệp núi non. Anh thả mình thênh thang giữa không gian thiên nhiên rộng lớn, tự do.

Empty
Thênh thang giữa đất trời Mộc Châu, mấy ai có thể quên được những trải nghiệm đáng giá này?

Thênh thang giữa đất trời Mộc Châu, mấy ai có thể quên được những trải nghiệm đáng giá này?

"Trải nghiệm đặc sắc mà mình nhớ nhất trong lần đến Mộc Châu này có lẽ là ở homestay Retreat Home Bản Dọi - Mộc Châu. Cảnh sắc yên bình cùng mọi điều nhỏ bé của nơi đây đều cho mình được sống chậm lại, chạm vào thiên nhiên. Nhờ vậy mà mình cũng được thư giãn, thả lỏng rất nhiều sau những bộn bề cuộc sống. Đặc biệt, vào mùa này nếu thời tiết tốt, bạn có thể săn mây tại ngay khu vực gần homestay, chỉ cách khoảng 1 km đi bộ", Phong cho biết.

Du khách cũng có thể săn mây khi đến Mộc Châu mùa này.

Du khách cũng có thể săn mây khi đến Mộc Châu mùa này.

Phong cũng gợi ý, thời điểm đẹp nhất để ghé thăm mùa hoa mận Mộc Châu là trước hoặc sau Tết. Khi ấy cả núi đồi, thung lũng đều trắng xoá một màu hoa mận. Đối với những du khách muốn check-in làm kỉ niệm thì hãy xem thời tiết trước khi đi. Trời khô ráo, nắng ấm sẽ làm những bức hình trở nên lung linh hơn. Địa điểm du lịch xung quanh Mộc Châu cũng khá nhiều nên nếu dành khoảng 2 đến 3 ngày, du khách có thể trải nghiệm được trọn vẹn cảnh sắc, vẻ đẹp của nơi đây.

Nhỏ bé giữa thiên nhiên hùng vĩ.

Nhỏ bé giữa thiên nhiên hùng vĩ.

Sắc nước trời mây.

Sắc nước trời mây.

Hà Mai Trinh - Ảnh: Phạm Văn Phong
RELATED ARTICLES