Hoàn thành trùng tu Di tích Tả Trà Cung Diên Thọ

25/08/2014

Sau một thời gian trùng tu và phục hồi, Di tích Tả Trà Cung Diên Thọ thuộc khu vực Đại Nội Huế đã chính thức được đưa vào hoạt động.

Di tích Tả Trà Cung Diên Thọ thuộc khu vực Đại Nội Huế thuộc vào hàng những công trình kiến trúc quan trọng và được xây dựng từ 1804, sớm nhất trong Đại Nội Huế. Đây được dùng là nơi nghỉ ngơi, tiếp khách của các Hoàng thái hậu hoặc Thái hoàng thái hậu triều Nguyễn.

Cung Diên Thọ là một hệ thống kiến trúc cung điện trong Hoàng thành Huế gồm hơn 10 tòa nhà được bố trí trong khuôn tường thành hình chữ nhật với chiều rộng khoảng 100m, dài gần 150m. Trải qua nhiều biến cố, thay đổi lịch sử đến nay, trong khuôn viên di tích cung Diên Thọ chỉ còn Diên Thọ chính điện, điện Thọ Ninh, tạ Trường Du, am Phước Thọ, lầu Tịnh Minh, các Khương Ninh và một số di tích khác. Trong số đó có di tích Tả Trà, tuy nhiên di tích này đã bị xuống cấp nghiêm trọng do sự tàn phá của chiến tranh, thời gian, khí hậu…

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trong kế hoạch dài hạn, trùng tu tu bổ các di tích trong khu vực kinh thành Huế, Trung tâm bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã phối hợp với Phân viện Khoa học Công nghệ Xây dựng miền Trung (thuộc Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng- Bộ Xây dựng) cùng thực hiện dự án tu bổ di tích này. Dự án tu bổ có tổng mức đầu tư 11.1 tỷ đồng, gồm việc phục hồi toàn bộ hệ khung gỗ 5 gian; phục hồi hệ đỡ mái; hệ cửa với tổng khối lượng 76.5 m3; phục hồi hệ thống nền móng; tường bao, bờ nóc; mái ngói và hệ thống các con giống trang trí trên mái. 

RELATED ARTICLES