Hương vang trong ẩm thực ngày xuân

16/01/2015

Trong bữa tiệc ngày xuân, mâm cỗ thơm ngon kèm ly vang đỏ như chất xúc tác kết nối mọi người sẽ làm buổi họp mặt đầu năm trở nên nồng ấm, vui tươi và thân mật hơn.

Bài và ảnh: Dương Thủy

Vừa rót ly vang sóng sánh mời thực khách nhấm nháp món gỏi và nem cuốn vừa xoay tròn ly vang trên tay thật điệu nghệ, Hoàng Đức Khương - chuyên gia rượu vang và là MC vui tính - giới thiệu: “Mở màn cho buổi tiệc ngày xuân, qua khảo cứu cá nhân, tôi đã đúc kết nên một thực đơn chuẩn giúp các bạn chọn loại vang phù hợp”.

Mở đầu, Khương mời mọi người thử dòng vang Jacob's Creek Chardonnay ăn kèm món nem cuốn Nha Trang. Khương cho biết, ngoài nem cuốn, thực khách có thể dùng dòng vang này ăn kèm với các món gỏi khác như tôm, gỏi mực, chả giò rế chiên, hoặc với nem nướng Minh Minh kiểu Bắc, nem cua Huế cũng rất tuyệt. Vốn là loại nước ép nho được lên men nhiều năm, loại nho để làm ra dòng vang Jacob's Creek Chardonnay hảo hạng này được trồng tại vùng Adelaide Hills của Châu Đại Dương. Do có địa thế cùng thổ nhưỡng đặc biệt, vang Jacob's Creek Chardonnay mang đến sự quyến rũ với hương vị hấp dẫn của cam quýt tươi và quả đào trắng, Nếu nhắm mắt hít vào ly rượu sâu hơn, thực khách sẽ cảm nhận thêm hương vỏ chanh, gỗ sồi hòa quyện với nhau một cách tinh tế, tươi mát. Khương chia sẻ thêm: “Dòng vang này phù hợp với vị giòn giòn, đậm đà của nem rán hay gỏi, càng bắt mắt với vị cay nhẹ của gà nướng xả… khi phối hợp dùng chung trong bữa ăn, chúng sẽ tạo nên vị ngon đáng nhớ”.

Chàng MC vui tính này tiếp tục mời mọi người chuyển qua dùng món bò nướng ngũ vị uống kèm Terrazas Reserva Malbec, với lời chia sẻ: “Sau vị chua dịu nhẹ của vị rượu Chardonnay, chúng ta hãy bước vào món chính - bò nướng. Khi thưởng thức món ăn này, Terrazas Reserva Malbec là dòng vang tuyệt vời”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Malbec là loại nho đỏ trồng tại Argentina. Khi làm rượu vang, những giọt nước nho tinh túy được ủ trong thùng gỗ sồi của Pháp. Vì vậy, vang đỏ Terrazas Reserva Malbec mang hương vị ngọt ngào ấm áp của các loại trái cây đỏ kết hợp cùng nho là mâm xôi, anh đào. Sở dĩ, Terrazas Reserva Malbec phù hợp với món Việt bởi cả hai đều mang đến sự hài hòa trong mùi vị, không quá cay, quá chua mà tạo sự sự cân bằng dịu ngọt trong thưởng thức.

Khi được hỏi vì sao anh mê vang đến thế, Khương đáp lại bằng một câu chuyện: “Không ai biết vang có mặt trên trái đất này bao lâu, chỉ biết rằng, theo truyền thuyết của người Ba Tư, vang được những người đàn ông ghi chữ “độc dược” để dành riêng cho mình thưởng thức! Do bị ruồng bỏ,  một vị thê thiếp trong một gia đình quý tộc đã quyết định tự kết liễu cuộc đời.  Khi tìm ra chiếc vại sành độc dược và lấy nước nho ra uống, hóa ra sau cơn say ngất ngây, bà cảm thấy cuộc đời tươi đẹp hơn và không còn muốn chết… và thế là rượu vang đã ra đời. Hàng nghìn năm trôi qua, nhân loại vẫn mê mẩn thứ nước nhiệm màu này, trong đó có tôi!”.

Đi khắp 5 châu, Khương đã nhận ra: Cả thế giới có đến hơn 4.000 loại nho được tinh chế, chiết xuất để làm rượu vang, trong đó, ngoài hai loại vang trắng và đỏ thì nay rượu vang còn có sắc màu vàng nhạt đậm, hồng, tím, xanh nhạt… nhưng các dòng vang này vẫn chưa được phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên, tựu trung lại, các chuyên gia thử vang ghi nhận: chỉ có 7 loại nổi tiếng và phổ biến nhất (4 rượu vang đỏ và 3 rượu vang trắng) được ưa chuộng, gồm: Cabernet Sauvignon, Merlot, Pinot Noir, Syrah, Chardonney, Sauvignon Blanc và Riesling.

Tại Việt Nam, vang có mặt ước chừng từ thế kỷ 17 trở lại. Ban đầu những chai rượu này đã theo chân người Pháp đến Việt Nam. Vào thời kỳ Đông Dương, các nhà cầm quyền Pháp đã xây dựng nhiều hầm rượu chứa vang để phục vụ cho những bữa tiệc quý tộc. Dấu ấn đáng kể nhất chính là hầm rượu Debay tọa lạc tại núi Bà Nà (Đà Nẵng) với mô hình vẫn còn vẹn nguyên dù thời gian đã trải qua hơn một thế kỷ.

 

 

 

Dần dần, vang đã được đưa vào những thực đơn chuẩn mực trong những buổi tiệc trung lưu và cao cấp, được trình bày thật quyến rũ để dùng kèm với các món ăn Á Đông đầy hương vị. Trong mâm cỗ mừng xuân, món ăn Việt truyền thống phối kèm những ly vang thơm được cụng nhẹ cùng lời chúc mừng tuổi hoặc lời cầu lộc, cầu an… trong phút giây đó, tâm hồn mọi người đều mở rộng và tươi trẻ dạt dào. Vị vang làm hồng mặt giai nhân, làm chàng thanh niên sảng khoái hơn vào thời khắc mà cả không gian tràn ngập gió xuân phơi phới.

RELATED ARTICLES