Huyền bí Ai Cập cổ đại

19/05/2023

Nếu đã từng đọc “Nữ hoàng Ai Cập”, ắt hẳn bạn sẽ ao ước được một lần tận mắt chiêm ngưỡng, chạm tay trên những dấu tích cổ đại của vùng đất huyền bí. Nhắc tới Ai Cập, người ta sẽ nghĩ ngay đến nền văn minh lâu đời của nhân loại, những công trình kiến trúc kỳ vĩ cùng di sản độc đáo.

Hoàng Minh Thương (1991) hiện là travel creator trên các nền tảng mạng xã hội. Chuyến đi 12 ngày đến Ai Cập đã giúp cô trải nghiệm khám phá vùng đất kỳ bí sở hữu nền văn minh lâu đời của nhân loại.

Ai Cập là một quốc gia nằm ở phía Đông Bắc của châu Phi. Và là quốc gia duy nhất có lãnh thổ trải dài cả 3 châu lục: Âu - Á - Phi, giáp với Địa Trung Hải, Israel, Jordan, Sudan và Libya.

Hoàng Minh Thương đã có chuyến đi 12 ngày khám phá Ai Cập huyền bí

Hoàng Minh Thương đã có chuyến đi 12 ngày khám phá Ai Cập huyền bí

Phần lớn Ai Cập bị bao phủ bởi sa mạc Sahara rộng lớn với dòng sông Nile chảy xuyên suốt từ nam lên bắc, dân cư tập trung chủ yếu ở hai bên bờ sông Nile. Thủ đô của Ai Cập là Cairo, một trong những thành phố đông đúc nhất trên thế giới. Do địa thế nằm ở Bắc Phi, Trung Đông và Tây Nam Á, Ai Cập chính là nơi giao thoa văn hóa của nhiều khu vực và quốc gia. Sở hữu nền văn minh cổ nhất của loài người, nên Ai Cập đã trở thành một điểm đến hấp dẫn tham quan, khám phá những bí ẩn, truyền thuyết và những di sản tuyệt vời của thế giới.

Ai Cập sở hữu nền văn minh cổ nhất của loài người

Ai Cập sở hữu nền văn minh cổ nhất của loài người

Khám phá Ai Cập - chạm tay vào nền văn minh vĩ đại

Lịch trình 12 ngày khám phá Ai Cập của Minh Thương đặt chân đến các địa điểm nổi tiếng như: Cairo, ốc đảo Siwa Oasis, Luxor, cắm trại trên sa mạc Sahara, kim tự tháp Ginza, Bảo tàng cổ vật lớn nhất thế giới, Aswan, sông Nile, Abu Simbel, thung lũng các vị Vua, Hungrada, biển Đỏ, chợ cổ Khan El Khalili...

Từ Cairo, Minh Thương cùng đoàn di chuyển 12 tiếng đi ô tô qua ốc đảo Siwa Oasis, camping trên sa mạc Sahara. Ở Siwa cô đến Shali, một thị trấn nằm trên núi, từng là pháo đài cổ để canh giữ cho cả thị trấn. Từ trên cao, có thể chụp được những bức ảnh lấy trọn cả ốc đảo. Sau đó tham quan hang muối, hồ muối và có cơ hội được đắm mình, bơi lội trong một làn nước nổi. Bạn sẽ không bao giờ chìm khi bơi ở dòng nước muối trong vắt và mát lạnh, tận tay chạm vào các tinh thể muối nguyên chất kết tinh ở trong khu vực này.

Tượng nhân sư Sphinx - Tượng đầu người mình sư tử với mình sư tử dài 45m, chân dài 15m được tạc từ một tảng đá nguyên khối, thể hiện sức mạnh và quyền lực thánh thần của các vị Pharaoh

Tượng nhân sư Sphinx - Tượng đầu người mình sư tử với mình sư tử dài 45m, chân dài 15m được tạc từ một tảng đá nguyên khối, thể hiện sức mạnh và quyền lực thánh thần của các vị Pharaoh

Minh Thương được trải nghiệm tắm suối nước nóng Cleopatra. Nơi tương truyền nàng Cleopatra xinh đẹp từng đến tắm, đồng thời chiêm ngưỡng đền Amoun, đồi Chết, núi El Dakrour.

Chuẩn bị cho hành trình safari trên cát, Minh Thương cùng đoàn tiến sâu vào sa mạc trên những chiếc xe jeep chuyên dụng. Dừng chân tại một ốc đảo nhỏ để thưởng thức loại trà của người Berber tại một địa điểm để ngắm hoàng hôn trong hành trình bằng xe jeep.

Buổi tối khi mặt trời xuống núi, cô cùng những thành viên trong đoàn cắm trại qua đêm, đốt lửa trại dưới bầu trời đầy sao, thưởng thức thịt cừu và gà nướng trong cát vô cùng đặc biệt.

Những hình khắc trên đá có tuổi đời hàng ngàn năm

Những hình khắc trên đá có tuổi đời hàng ngàn năm

Tham quan quần thể kim tự tháp Ginza, Giza Pyramids là công trình cổ nhất và cũng là kỳ quan duy nhất còn tồn tại trong 7 kỳ quan cổ đại của thế giới cao 146 m. Giza là kim tự tháp lớn nhất và tính đến trước thời Trung Cổ, đây còn là công trình vĩ đại nhất mà con người đã từng thực hiện. Quần thể kim tự tháp Giza gồm: Khê-ốp (Cheops), Khepren (Chephren), Menkaure (Mycerinus).

Minh Thương đã đến thăm cơ sở sản xuất giấy papyrus - giấy cói, được ghi nhận đã được sử dụng lần đầu tiên ở Ai Cập cổ đại, vương triều thứ nhất khoảng 4.000 năm trước công nguyên (TCN). Giấy papyrus có màu ngà, nâu vàng, cứng nhưng có thể uốn cong, và đặc biệt rất bền, được làm từ lõi của một loại cói có tên papyrus, cao khoảng 2-3 m mọc hai bên bờ sông Nile. Và đáng nhớ nhất, cô cùng các thành viên trong đoàn trở thành một trong các nhóm khách Việt đầu tiên có cơ hội được tham quan Bảo tàng cổ vật Ai Cập lớn nhất thế giới.

Những công trình kiệt tác trường tồn với thời gian

Những công trình kiệt tác trường tồn với thời gian

Minh Thương cũng có 3 ngày lênh đênh trên du thuyền sông Nile & tham quan Aswan. Ở Aswan, cô đã đến thăm đập Thuỷ điện High Dam – con đập được ghi nhận là lớn nhất thế giới, được xây dựng trong 11 năm và hoàn thành vào năm 1971. Dưới thời tổng thống Nasser, đập Aswan khiến cho dòng sông Nile, dòng sông hùng vĩ, cứng cỏi và ngang bướng lần đầu tiên trong lịch sử đã nằm hoàn toàn dưới sự khống chế của loài người. Và đến thăm đền của nữ thần Isis – nữ thần tình yêu trên đảo Phila. Cô còn ngắm hoàng hôn trên sông Nile và tham quan làng Nubian - ngôi làng màu xanh, tham gia vào các hoạt động cùng người dân trên đảo.

El Dakrour, Siwa

El Dakrour, Siwa

Bay khinh khí cầu và thăm thung lũng các vị Vua là trải nghiệm Minh Thương khuyên du khách nhất định nên tận hưởng khi đến Ai Cập. Một chuyến hành trình trải nghiệm bằng khinh khí cầu kéo dài tầm 45 phút. Du khách sẽ được đón ở khách sạn từ lúc sáng sớm, để kịp lúc lên bầu trời đón những tia nắng bình minh đầu ngày mới. Các chuyến bay thường được thực hiện vào sáng sớm và sẽ bị hủy nếu trời gió to để bảo đảm an toàn. Khinh khí cầu sẽ bay dọc bờ tây sông Nile từ bắc xuống nam để du khách được ngắm thung lũng của các vị vua, đền thờ Hatshepsut, đền thờ Amenhotep III ở hướng tây. Ở trên cao sẽ thấy rất rõ 2 dải đồng bằng xanh màu mỡ và dải sa mạc cằn cỗi.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Dạo chơi trên khinh khí cầu lúc sáng sớm ở thung lũng các vị Vua

Dạo chơi trên khinh khí cầu lúc sáng sớm ở thung lũng các vị Vua

Bên cạnh đó, khi đặt chân đến biển Đỏ - vùng biển độc nhất vô nhị nối khu vực Trung Đông và kênh đào Suez khiến Minh Thương xiêu lòng trước cảnh đẹp của vùng biển này với những mảng màu nước xanh sẫm xen với xanh nhạt và xanh ngọc đẹp tựa như tranh. Du khách sẽ được đi thuyền riêng, lặn scuba để khám phá những rặng san hô mềm mại đủ sắc màu, những đàn cá linh động cùng các chú cá heo thông minh.

Khi quay về Cairo, có thể mua sắm dạo chợ cổ Khan El Khalili để khám phá cuộc sống thường nhật của văn hoá Ai Cập. “Ở Ai Cập mình thấy rất dễ hoà nhập. Kỉ niệm đáng nhớ chắc là những câu chuyện về trả giá. Bạn có thể mua 1 chiếc váy ở đây với giá 1/10 giá ban đầu nếu trả giá tốt”, Minh Thương cho hay.

Tổng chi phí chi trả trong 12 ngày cho tất cả các khoản rơi vào tầm 75 - 85 triệu đồng với dịch vụ 5 sao từ: khách sạn, vé máy bay, du thuyền, khinh khí cầu, di chuyển ăn uống…

Lặn scuba để khám phá những rặng san hô mềm mại đủ sắc màu, những đàn cá linh động cùng các chú cá heo thông minh tại biển Đỏ

Lặn scuba để khám phá những rặng san hô mềm mại đủ sắc màu, những đàn cá linh động cùng các chú cá heo thông minh tại biển Đỏ

Du lịch Ai Cập mùa nào lý tưởng?

Ai Cập có 4 ưu thế khí hậu: Địa Trung Hải trên bờ biển trong vùng lân cận Alexandria, Półpustynny gần Cairo, vừa phải ở thung lũng Nile và sa mạc ở phía nam. Đối với đại đa số các năm Ai Cập thường khô và nắng. Trung bình nhiệt độ không khí trong mùa Hè là 38 - 40 độ, nhưng sa mạc đạt đến 50 độ C.

Từ tháng 6 đến tháng 9, thời tiết ở Ai Cập rất nóng hiếm khi nhiệt độ dưới 30 độ C. Thời gian tốt nhất để du lịch Ai Cập là từ tháng 10 tới tháng 3 hàng năm, tránh mùa Hè nóng bức và nhiều dịch bệnh. Vì khí hậu khá nóng nên du khách cần thường xuyên bổ sung nước, bôi các loại kem chống nắng bảo vệ UV với SPF cao và mang kính mát, nón khi đi du lịch Ai Cập.

Đối với đại đa số các năm Ai Cập thường khô và nắng

Đối với đại đa số các năm Ai Cập thường khô và nắng

Thưởng thức ẩm thực

Theo Minh Thương, Ai Cập nổi tiếng với món ăn chế biến từ rau củ và các loại gia vị. Ngoài ra, rau củ và trái cây ở đây cũng rất tươi ngon nhờ được nuôi trồng trên mảnh đất màu mỡ được phù sa sông Nile bồi đắp.

Phần lớn dân số Ai Cập là người Hồi giáo nên thịt heo không có trong ẩm thực truyền thống. Người dân chủ yếu ăn thịt bò, thịt cừu, hải sản và nội tạng động vật. Nhưng về cơ bản ẩm thực nơi đây không quá hợp khẩu vị người Việt Nam nên du khách nên mang theo mì tôm hoặc các gia vị, tương ướt ăn kèm.

“Hãy đến Ai Cập để cảm nhận được mối nhân duyên với đất nước kì lạ này. Đến Ai Cập, bay dưới ánh bình minh lấp lánh, hoà mình trên những chiếc khinh khí cầu màu sắc rực rỡ bay trên bầu trời của kim tự tháp và tượng nhân sư Ai Cập với tất cả lòng biết ơn”, Hoàng Minh Thương chia sẻ.

Ai Cập là một quốc gia và nền văn hoá rất đáng trải nghiệm và khi đến đây sẽ khiến bạn trả lời được nhiều câu hỏi về nền văn minh cổ đại của thế giới đó

Ai Cập là một quốc gia và nền văn hoá rất đáng trải nghiệm và khi đến đây sẽ khiến bạn trả lời được nhiều câu hỏi về nền văn minh cổ đại của thế giới đó

Lịch trình khám phá Ai Cập:

Ngày 1: Hà Nội/ Sài Gòn - Cairo (Qatar Airway)

Ngày 2: Cairo - ốc đảo Siwa Oasis

Ngày 3: Tham quan ốc đảo Siwa Oasis - Camping trên sa mạc Sahara

Ngày 4: Ốc đảo Siwa Oasis đến Cairo

Ngày 5: Tham quan kim tự tháp Ginza, Nhân Sư & Bảo tàng cổ vật lớn nhất thế giới.

Ngày 6: Du Thuyền sông Nile & tham quan Aswan

Ngày 7: Du Thuyền sông Nile & Abu Simbel

Ngày 8: Du Thuyền sông Nile & Luxor

Ngày 9: Thung Lũng Các Vị Vua & Hungrada

Ngày 10 : Biển Đỏ & Hungrada

Ngày 11 : Chợ cổ Khan El Khalili

Ngày 12 : Việt Nam.

Phương Thảo - Ảnh: Hoàng Minh Thương
RELATED ARTICLES