Keukenhof – Vương quốc của mùa xuân

10/12/2012

Toạ lạc trong thị trấn nhỏ Lisse nằm về phía nam Amsterdam, Keukenhof không những là công viên lớn nhất và đẹp nhất xứ sở hoa Tulip hơn 60 năm nay, mà còn vang danh thế giới bởi lễ hội hoa xuân hội tụ hơn bảy triệu bông hoa khoe sắc, đua hương.

Bài và ảnh: Minh Trang (từ Hà Lan)

Trong suốt chín tuần mở cửa cho khách tham quan, du khách được thưởng thức các loại hoa được trưng bày và trình diễn trong các khu vườn. Bốn khu vườn trong nhà kính chủ đạo của công viên được đặt theo tên các nhân vật hoàng gia Hà Lan. Vườn Orange Nassau, vườn hoàng tử Willem Alexander và vườn công chúa Juliana thay đổi nội dung trưng bày hàng tuần hoặc hàng tháng. Riêng vườn nữ hoàng Beatrix năm nay được giữ xuyên suốt thời gian mở cửa bằng bộ sưu tập hoa lan độc đáo với hàng nghìn đóa hoa đang nở rộ. Năm nay, toàn công viên sẽ theo phong cách và âm hưởng của nước láng giềng Đức với khẩu hiệu “Nước Đức - vùng đất của các nhà triết học và nhà thơ”.

Điểm nhấn lãng mạn của Keukenhof  là dòng sông nhân tạo uốn lượn quanh công viên. Khách tham quan thường thích thú khi cho những đôi thiên nga kiêu kỳ hay những đàn vịt mập mạp những mẩu bánh mì vụn. Bên bờ sông là những thảm cỏ xanh mướt, nơi những vị khách dừng nghỉ chân, các cặp tình nhân đi dạo và những người thích yên tĩnh với quyển sách trên tay.

Sau những con đường mòn uốn lượn qua những rừng cây cổ thụ, bạn sẽ đến với cối xay gió truyền thống. Nơi có một vài cửa hàng lưu niệm nhỏ, những gian hàng bán giày gỗ truyền thống và đồ ăn Hà Lan.

Tô điểm thêm nét độc đáo của công viên nghệ thuật tạo hình lớn nhất Hà Lan là hơn 150 tác phẩm được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau như gỗ, thạch cao, đá và kim loại của hơn 50 nghệ sĩ. Nếu so sánh khu vườn như một người phụ nữ đẹp thì những tác phẩm nghệ thuật này tựa những giọt nước hoa hương sắc.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Keuken trong tiếng Hà Lan nghĩa là bếp và hof là một khu vườn. Vào thế kỷ 15, vùng đất nơi Keukenhof  ngày nay toạ lạc là khu vực săn bắn của các lãnh chúa. Toàn bộ gia vị cung cấp cho lâu đài của lãnh chúa Jacoba van Beieren được thu hoạch tại đây. Do đó, khu vực trồng gia vị được gọi là Keukenhof - vườn gia vị.

Sau khi Jacoba van Beieren sa cơ thất thế, Keukenhof  rơi vào tay gia đình Van Pallandt. Họ đã mời hai kiến trúc sư J.D và L.P Zocher, người đã thiết kế công viên Vondel ở Amsterdam để thiết kế khu vườn xung quanh toà lâu đài. Khu vườn được thiết kế theo phong cách phối cảnh của Anh và phong cách này là nền tảng kiến trúc qua bao thay đổi sau này.

Năm 1949, vườn hoa đuợc chính thức mở cửa cho người tham quan lần đâu tiên. Thị trưởng của Lisse được xem là người có công đầu trong việc mang Keukenhof  vào khai thác du lịch và công viên này đóng vai trò khá quan trọng trong ngành du lịch của Hà Lan vào mỗi dịp xuân về.

Thông tin thêm:

Năm nay 2011, Keukenhof mở cửa từ 24 tháng Ba đến 20 tháng Năm (kể cả Chủ Nhật và ngày lễ) từ 8 giờ sáng đến 7giờ 30 tối.

Từ trung tâm Amsterdam: từ Leidseplein hay Museumplein, bạn có thể đón xe buýt Interliner số 370 hoặc buýt 197 (màu đỏ) đến sân bay quốc tế Schiphol. Từ Schiphol bạn sẽ chuyển sang Keukenhof  buýt số 58.

Từ sân bay quốc tế Schiphol: buýt 58 chạy mỗi 15 phút một chuyến đến Keukenhof. Chú ý nếu kết hợp đi tàu từ Paris, Berlin hay Brussels, những tàu này cũng dừng ở Schiphol.

Từ The Hague (La Hay hay Den Haag): buýt 89 chạy từ thứ hai đến thứ sáu mỗi 30 phút một chuyến đến Keukenhof. Trong dịp cuối tuần bạn có thể đi tàu từ Den Haag đến ga trung tâm Leiden. Từ Leiden bạn có thể đón xe buýt số 54 (chạy mỗi 15 phút một chuyến) để đến Keukenhof.

Từ tất cả các điểm trên, bạn có thể mua vé buýt khứ hồi để đi về trong ngày sẽ tiết kiệm hơn.

Giá vé vào cổng và thông tin mở cửa

Người lớn: 14,50€/ người

Trẻ em (4-11 tuổi): 7,00€/ người

Chú ý: phòng vé đóng cửa vào 6 giờ chiều.

Du khách có thể đặt vé online ở đây: https://ticketing2.wheretocard.nl/keukenhof/ctrl/orderentry?language=en

Các thông tin khác: http://www.keukenhof.nl/9/entrance/

 

RELATED ARTICLES