Khám phá vẻ đẹp hoang sơ của thác K50 - "nàng thơ" giữa núi rừng cao nguyên

01/05/2023

Sau hành trình kéo dài vài tiếng đồng hồ, bạn sẽ đến được với thác K50 – đích đến của chuyến trekking xuyên rừng này. Bao nhiêu mệt nhọc quả thực cũng sẽ dần tan biến khi đứng trước thác K50.

Hà Vy (28 tuổi, TP. Hồ Chí Minh) đã có chuyến trekking thác K50 - một trong những thác nước đẹp nhất Tây Nguyên. “Là một người con Gia Lai, mình đã được chứng kiến nhiều thác nước khi còn nhỏ bây giờ đã bị cạn nước, hoặc nước rất bẩn. Nên hành trình này như gặp lại người quen đã lâu không thấy mặt vậy đó”, Hà Vy chia sẻ.

Trên chiếc xe bán tải ngoài bìa rừng, cô nàng chuẩn bị bắt đầu hành trình của mình

Trên chiếc xe bán tải ngoài bìa rừng, cô nàng chuẩn bị bắt đầu hành trình của mình

Thác K50, vẹn nguyên vẻ đẹp hoang sơ

Nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng (thuộc ấp Bình Định, xã Sơn Lang, huyện K’Bang, tỉnh Gia Lai), vắt ngang ranh giới giữa hai tỉnh Gia Lai và Bình Định, thác K50 được ví như nàng công chúa nằm ẩn mình giữa núi rừng Tây Nguyên bởi vẻ đẹp hoang sơ, thuần khiết. Có độ cao hơn 50m, K50 còn có tên gọi thác Hang Én, do phía sau dòng thác là một hang đá lớn, nơi trú ngụ của hàng ngàn con chim én rừng.

Để đến được thác K50, du khách sẽ phải chinh phục một đoạn đường dài trekking, len lỏi trong những con đường nhỏ nép giữa rừng, vượt những con suối, ghềnh đá thì mới được tận mắt ngắm nhìn thác nước kỳ vĩ này. Có lẽ chính vì không nhiều người đặt chân đến nơi đây nên thác K50 vẫn giữ được vẹn nguyên nét hoang sơ đặc trưng vốn có.

Thác K50, hay còn gọi là thác Hang Én hùng vĩ giữa núi rừng Tây Nguyên

Thác K50, hay còn gọi là thác Hang Én hùng vĩ giữa núi rừng Tây Nguyên

Hà Vy cùng nhóm bạn của mình đặt tour từ một local guide (hướng dẫn viên bản địa) để đảm bảo an toàn và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho chuyến đi. Cô chia sẻ, từ tháng 1 đến tháng 6 là khoảng thời gian đẹp nhất trong năm để chinh phục thác K50. Lúc này rơi vào mùa khô, thời tiết ấm áp, đường khô ráo dễ đi, không có nhiều vắt hoặc côn trùng. Vy cùng nhóm bạn đi trúng đợt mùa mưa, nên được dặn dò rất kỹ về việc chuẩn bị quần áo để tránh vắt.

Hành trình bắt đầu với thời tiết nắng ấm nơi bìa rừng. Cả nhóm hớn hở dừng chân chụp ảnh check in mỗi khi đi ngang những điểm đẹp. Khi vào sâu trong rừng hơn, trời bắt đầu đổ mưa. Mọi người trong trạng thái phải chạy thật nhanh, vì chỉ cần dừng chân nghỉ, vắt sẽ chui vào người. Mỗi khi tới một con suối, cả nhóm lại thay nhau bắt vắt từ vớ, giày. “Nếu hỏi điều gì khiến mình ấn tượng nhất trong chuyến đi này, chắc chắn là những con vắt. Nhắc lại còn nổi da gà, những con vắt nhỏ xíu sau khi cắn mình nó sẽ to bằng ngón tay, và nó cứ bám trên người mình suốt thôi”, Hà Vy nhớ lại.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Mùa mưa nên đường vào thác rất xấu

Mùa mưa nên đường vào thác rất xấu

Một chuyến trekking đáng ra phải vừa đi vừa tận hưởng cảnh vật xung quanh, còn với Vy, cô nhỏ bé trong chiếc áo mưa và mải miết chạy. Cho đến khi đã được chạm mặt con thác hùng vĩ trước mắt, Vy vẫn không tin mình đã đến nơi. Cô quay lại hỏi đồng đội, "đến thác chưa?" khiến ai cũng cười bò.

Ấn tượng đầu tiên của Vy là thác nước trải dài như dải lụa trắng, với dòng nước chảy xiết từ độ cao cao ngất. Cảnh tượng tuyệt đẹp này khiến ai trong đoàn cũng vỡ oà. Khoảnh khắc ấy con người như đang được đón nhận bởi một sức mạnh lớn hơn, thấy mình thật nhỏ bé, hoà vào thiên nhiên hùng kĩ, kì bí kia.

Dường như tất cả những tinh hoa của thiên nhiên đã hội tụ tại nơi này để tạo ra một thiên đường ở ngay trong đời thực

Dường như tất cả những tinh hoa của thiên nhiên đã hội tụ tại nơi này để tạo ra một thiên đường ở ngay trong đời thực

Cả đoàn bắt đầu hạ đồ, cắm trại bên dòng thác K50. Dòng nước trong xanh, nhìn thấu được đáy, không gian yên tĩnh, chỉ có dòng thác vẫn hùng hồn tiếng gọi của thiên nhiên. Mặc cho trời đang mưa, Vy cùng mọi người bơi ra giữa dòng, thả mình theo dòng nước trôi. Nếu đi vào mùa nắng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cầu vồng đẹp mê hoặc khi ánh nắng xuyên qua màn bụi nước. "Mà mùa nào cũng có cái đẹp riêng của nó. Dòng nước trắng xoá như tuyết rơi xuống từ độ cao, tạo thành những bọt nước và sương mù bay lượn quanh thác, cảnh tượng ấy thơ mộng, lãng mạn lắm", Vy kể.

Hà Vy luôn biết cách tận hưởng mỗi trải nghiệm theo cách riêng của mình

Hà Vy luôn biết cách tận hưởng mỗi trải nghiệm theo cách riêng của mình

Ngoài ra, mùa mưa cũng khiến cho xung quanh thác K50 trở nên rực rỡ hơn với những tán cây xanh tươi, hoa lá đua nhau nở rộ, cùng những đoạn nước chảy xiết đầy sức sống. Tất cả tạo nên một cảnh quan tuyệt đẹp, khiến cho bất kỳ ai đặt chân đến đây cũng không thể không bị thu hút bởi vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ này.

Tối ấy, sau bữa tiệc với gà nướng cơm lam - đặc sản của vùng đất cao nguyên, cả nhóm cùng ngồi trên những tảng đá giữa dòng suối, ngắm nhìn bầu trời đầy sao và hát thiền ca. Giữa mênh mông rộng lớn, chỉ còn nghe tiếng thác đổ, tiếng hát hiền hoà của những bản nhạc Làng Mai. Tất cả hoà cùng nhau, với xung quanh là hàng ngàn con đom đóm bay lập loè. Khung cảnh thần tiên ấy khó lòng có thể quên được.

Tìm về thiên nhiên là tìm về chính mình

Mỗi năm, Vy luôn cố gắng sắp xếp thời gian để dành cho mình một chuyến đi về với thiên nhiên như thế. Với Vy, đi không chỉ để trải nghiệm, mà còn là cơ hội để hiểu sâu hơn về bản thân mình. Trong những chuyến về với "đất Mẹ", bạn được tạm thời thoát khỏi cuộc sống ồn ào, những lắng lo, chỉ cần tập trung vào cảm xúc, trải nghiệm hiện tại mà thôi. Bạn được nhìn thấy sự tuyệt đẹp của thiên nhiên một cách trần trụi nhất. Cảm giác tuyệt vời khi cảm nhận được sự sống động, những cảm xúc tinh tế và giá trị triết lý mà thiên nhiên đang chờ đợi con người khám phá.

Mỗi hành trình sẽ khác nhau tuỳ theo cảm xúc, độ trưởng thành của bạn khi ấy. "Mọi chuyện đến sẽ đều cho mình một thông điệp gì đó. Nhưng đôi lúc chỉ ở yên một chỗ, không làm gì, mình sẽ chẳng thể nào nhìn được điều ấy. Và khi mình bắt đầu những chuyến đi như vậy, vì đã lỡ đi rồi, quay đầu về cũng không được nữa. Mình phải đi tiếp để xong thôi, thì những trải nghiệm ấy như chìa khoá mở cánh cửa thông điệp ấy ra. Mình lại thấy chính mình rõ hơn, chân thật hơn qua từng bước chân", Hà Vy tâm sự.

Vy nhớ lại, sau những khó khăn khi băng rừng lội suối, ngủ một giấc dài, thức dậy thấy khung cảnh tuyệt vời trước mắt, mình vẫn còn thở, cảm giác ấy nhẹ nhõm như vừa chiến đấu với chính mình rồi về đích. Ở K50, hay ở bất kì một không gian thiên nhiên nào, bạn chỉ cần chậm rãi tận hưởng. Như cách Vy cùng bạn ngồi tắm nắng trên bãi đá. Dòng nước chảy trôi, mơn man dưới chân. Ánh nắng chiếu vào đôi chân lạnh, phả lên một làn khói nhẹ. "Một ly milo nóng giữa núi rừng lúc ấy với mình, là đủ đầy".

Càng ngày, xu hướng người trẻ tìm về với thiên nhiên càng nhiều. Những chuyến trekking sẽ đem lại cho bạn nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Tuy nhiên, để có một chuyến đi an toàn, hiệu quả, việc chuẩn bị kỹ càng, tìm đến các đơn vị tour uy tín là vô cùng cần thiết. Hãy để bản thân được tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời nhất bằng cách khám phá, trải nghiệm thiên nhiên, như Hà Vy đã làm khi trở về với thác K50, nơi được ví như nàng thơ của núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ.

Hà Mai Trinh - Nguồn: Ảnh: Nhân vật cung cấp
RELATED ARTICLES