Khi người Sài Gòn vẽ Hà Nội phố

07/08/2023

Một người Sài Gòn nặng lòng với đất Hà Nội, để từ đó tình yêu lớn dần khiến nam họa sĩ càng say sưa vẽ phố. “Chút tình gửi phố” là chuỗi bộ tranh màu nước được họa sĩ Hoàng Phong tỉ mỉ sáng tác về từng góc phố, con đường, nếp sinh hoạt gần gũi cùng những con người bình dị tại Thủ đô.

Với tình cảm sâu đậm của người con phương Nam dành cho Thủ đô, nam họa sĩ Hoàng Phong đã cho ra đời bộ tranh màu nước ấn tượng về Hà Nội mang tên “Chút tình gửi phố” nhằm thể hiện tình yêu sâu sắc với mảnh đất đã nuôi lớn nguồn cảm hứng sáng tạo trong mình.

Hồ Gươm trữ tình

Hồ Gươm trữ tình

Nồng nàn tình yêu Hà Nội

Họa sĩ Hoàng Phong (1987) hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Anh là Hội viên Hội mỹ thuật TP.HCM, Thành viên Hiệp hội màu nước quốc tế IWS. Tính đến thời điểm hiện tại, anh đã theo con đường mỹ thuật, hội họa được 13 năm.

Vốn sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, cũng không nghĩ đến việc ra Bắc, mãi đến cuối năm 2017, Hoàng Phong mới có dịp ra Hà Nội lần đầu. Rồi từ đó, anh yêu mảnh đất Thủ đô một cách sâu sắc. Thứ tình yêu không xuất phát từ văn chương, thơ ca hay qua cái nhìn của người khác mà đó là tình yêu cực kỳ chủ quan và cá nhân.

Họa sĩ Hoàng Phong

Họa sĩ Hoàng Phong

Hà Nội đã nuôi lớn nguồn cảm hứng sáng tạo cho nam họa sĩ

Hà Nội đã nuôi lớn nguồn cảm hứng sáng tạo cho nam họa sĩ

"Tôi yêu từng góc phố, con đường, lối sống sinh hoạt gần gũi gắn liền với những hình ảnh xưa cũ vẫn còn được lưu giữ rõ rệt. Đặc biệt, tôi mê mẩn với kiến trúc Hà Thành, các tòa nhà, căn biệt thự trên phố cổ... Hay cái không khí sáng sớm tinh mơ, hoặc tâm sau 10 giờ đêm, phố phường tĩnh lặng và thật thanh bình! Từ năm 2017, tôi ra Hà Nội đều đặn để cảm nhận cho hết tiết trời thông qua 4 mùa rõ rệt và khám phá tường tận 12 mùa hoa đặc trưng. Tình yêu lớn đến nỗi không thể diễn tả bằng lời nên tôi xin phép dùng cái nhìn của người miền Nam để vẽ lại, lưu giữ chút tình với phố", họa sĩ Hoàng Phong nhấn mạnh.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Dưới góc nhìn của một người Sài Gòn nặng lòng với Thủ đô, nam họa sĩ Hoàng Phong sáng tác một chuỗi các tác phẩm màu nước ấn tượng về Hà Nội mang tên “Chút tình gửi phố”

Dưới góc nhìn của một người Sài Gòn nặng lòng với Thủ đô, nam họa sĩ Hoàng Phong sáng tác một chuỗi các tác phẩm màu nước ấn tượng về Hà Nội mang tên “Chút tình gửi phố”

Với Hoàng Phong, chính tình yêu từ những thứ bình dị nhất đã tiếp thêm động lực để anh đều đặn bay ra Hà Nội hàng năm. Vì vậy, anh có cơ hội cảm nhận trọn vẹn không khí của Hà Nội thay đổi rõ rệt qua 4 mùa cũng như chiêm ngưỡng 12 mùa hoa đặc trưng.

“Chút tình gửi phố” qua từng nét vẽ đầy cảm xúc

Từng tác phẩm mà họa sĩ Hoàng Phong sáng tác, chất liệu chủ đạo là màu nước. Theo anh, đặc trưng của chất liệu này nhanh khô, giúp người họa sĩ bắt lấy cảm xúc của mình nhanh chóng mà không phải chờ đợi. Nhưng bên cạnh đó, màu nước này cũng gây trở ngại không kém bởi đây là chất liệu “bút sa gà chết”. Cần tính toán trước khi vẽ nếu không sẽ rất tốn nhiều thời gian, có những bức anh phải dự định tầm nửa năm mới bắt tay vào chấp bút vẽ.

Báo Hà Nội mới

Báo Hà Nội mới

Phố Hàng Vôi

Phố Hàng Vôi

"Thay vì chỉ nhìn thấy Hà Nội qua sách, phim ảnh, tôi dùng trải nghiệm thực của bản thân để thổi cái 'hồn' vào từng tác phẩm nghệ thuật. Tôi say mê Hà Nội từ những điều bình dị hay cuộc sống thường nhật. Ngoài ra, Hà Nội còn mang đậm dấu ấn thời Pháp thuộc được thể hiện rõ nét qua đặc trưng kiến trúc của trường học, biệt thự tư nhân cho đến bảo tàng, các cơ quan nhà nước", nam họa sĩ cho hay.

Họa sĩ Hoàng Phong tỉ mỉ trong cách xây dựng bố cục, cách phối màu, tinh thần về Hà Nội mà anh muốn truyền tải. Với nét vẽ phóng khoáng cùng cảm xúc sâu lắng với Hà Nội, bộ tranh đã chạm được trái tim nhiều người. Anh cho biết, để tạo ra cái thần trong tranh cần nhiều yếu tố nhưng quan trọng hơn hết vẫn là rung động thật của người nghệ sĩ với thứ mình đang vẽ. Cứ trung thực với bản thân, sự độc đáo của tác phẩm sẽ tự khắc được diễn tả.

Trường THCS Trưng Vương

Trường THCS Trưng Vương

Trường Đại Học Tổng Hợp Hà Nội

Trường Đại Học Tổng Hợp Hà Nội

Nhà hát Lớn Hà Nội

Nhà hát Lớn Hà Nội

Ngắm tranh của anh, người ta như thấy một Thủ đô sống động, chạm được từng ánh nắng, hòa vào âm thanh, thưởng thức được hương vị của Hà Nội mùa Thu. Những hàng quán ven đường, một góc phố với ngôi nhà cổ kính, hồ Gươm hữu tình, phố Phùng Hưng giao Hàng Mã, chợ hàng Bè, ngõ Cầu Gỗ, nhà thờ Cửa Bắc... tất cả hiện lên trong tranh với vẻ đẹp rạo rực của nỗi nhớ.

Họa sĩ Hoàng Phong tâm sự: “Tôi vẽ tranh bằng cảm xúc và góc nhìn của một người con miền Nam để phác hoạ lại, lưu giữ cái tình trong từng góc phố và xin gói ghém toàn bộ tình cảm gửi cho Thủ đô". Cho đến nay, bộ tranh vẽ về Hà Nội của Hoàng Phong vẫn chưa bao giờ hết "hot" và rất được yêu thích bởi đông đảo công chúng cũng như những người Sài Gòn yêu Hà Nội.

Empty
Empty
Ô Quan Chưởng những ngày giáp Tết.

Ô Quan Chưởng những ngày giáp Tết.

“Với tôi, Hà Nội có vô vàn thứ để khai thác và tôi nghĩ sẽ còn gắn bó với vùng đất này lâu dài. Tôi luôn mong muốn có thể giới thiệu đến tất cả mọi người về một Hà Nội thân thuộc, trìu mến, cổ kính nhất. Cũng như hi vọng các công trình tại đây sẽ được bảo tồn theo thời gian để các thế hệ sau sẽ không phải chỉ trải nghiệm một Hà Nội qua tranh hay ảnh hoặc lời được kể lại”, họa sĩ Hoàng Phong chia sẻ thêm.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES