Khi tác phẩm văn học nổi tiếng "Hoàng tử bé" chuyển thể sang bản giao hưởng âm nhạc

21/06/2023

Trong hai ngày 23-24/6, chương trình biểu diễn âm nhạc đặc biệt mang tên “Hoàng tử bé” sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Chương trình biểu diễn âm nhạc đặc biệt mang tên “Hoàng tử bé” - một câu chuyện kể bằng âm nhạc của nhà soạn nhạc kiêm nhạc trưởng người Pháp Marc-Olivier Dupin sẽ diễn ra trong 2 ngày 23-24/6 sắp tới.

Đây là dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Pháp-Việt Nam đồng thời cũng là dịp kỷ niệm 80 năm ngày phát hành cuốn sách Hoàng tử bé của nhà văn nổi tiếng người Pháp Antoine de Saint-Exupéry.

Chương trình do dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam biểu diễn. Diễn viên Hứa Thanh Tú sẽ là người kể chuyện bằng tiếng Pháp (có phụ đề tiếng Việt) trong khi đó, màn hình trình chiếu các bức tranh của Joann Sfar. Những hình vẽ minh họa được trình chiếu của Joann Sfar vừa mang đến cho tác phẩm huyền thoại này “sắc thái hiện đại cùng một nguồn năng lượng tươi mới”, vừa có thể truyền tải trọn vẹn tinh thần của tác giả Saint-Exupéry tới khán giả.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Các đại biểu tham gia họp báo ngày 20/6

Các đại biểu tham gia họp báo ngày 20/6

Đại sứ Pháp Nicolas Warnery cho biết, chương trình vừa mang đến cho tác phẩm huyền thoại này sắc thái hiện đại cùng một nguồn năng lượng tươi mới, vừa có thể truyền tải trọn vẹn tinh thần của tác giả Saint-Exupéry tới khán giả.

Từ câu nói của Thomas De Koninck “Con người luôn tự vấn bản thân về ý nghĩa của sinh mệnh và mọi phương diện liên quan. Nhưng điều kỳ diệu nhất có lẽ là trẻ em tự thân đã có khả năng chạm đến những vấn đề sâu sắc nhất của kiếp nhân sinh”. Đại sứ Pháp cho hay, Hoàng tử bé là một câu chuyện kể đặc sắc, nhỏ gọn mà đầy tính triết lý, đề cập một cách duyên dáng những câu hỏi lớn về nhân sinh như tình yêu, cái chết và định mệnh…

Dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng, nhà soạn nhạc người Pháp Marc-Olivier Dupin, dàn nhạc giao hưởng Việt Nam sẽ biểu diễn tác phẩm âm nhạc do chính ông sáng tác. Hoàng tử bé của Marc-Olivier Dupin là một bản giao hưởng đầy “phóng khoáng và giàu chất thơ”, “một sự đối ngẫu tinh tế với tác phẩm lừng danh của Saint-Exupéry”. Qua giọng kể của Hứa Thanh Tú và những hình ảnh đầy biểu cảm của Joann Sfar, bản giao hưởng như đang mời gọi chúng ta chiêm nghiệm lại áng thơ đượm nét u sầu của kiếp nhân sinh và đánh thức phần tuổi thơ đang ngủ quên trong tâm hồn mỗi người.

Trong phần đầu tiên của buổi biểu diễn, tiếng đàn violon của dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam và nghệ sĩ tài hoa Bùi Công Duy dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng Tetsuji Honna sẽ đưa chúng ta khám phá tác phẩm "Se chỉ luồn kim". Đây là bài dân ca nổi tiếng của Việt Nam qua phần phối khí của nhà soạn nhạc Trần Mạnh Hùng cùng hai tác phẩm kinh điển của hai nhà soạn nhạc nổi tiếng người Pháp là tác phẩm L'Introduction et Rondo capriccioso cung La thứ của Camille Saint-Saëns và "Khúc suy tưởng" trích từ vở opera Thaïs của Jules Massenet.

"Hoàng tử bé" của Antoine de Saint-Exupéry là tác phẩm văn học bán chạy nhất thế giới và là cuốn sách được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất sau Kinh Thánh và Kinh Koran. Cuốn sách này đã được dịch sang hơn 542 ngôn ngữ và phương ngữ khác nhau trên toàn thế giới. "Hoàng tử bé" đã được chuyển thể thành nhiều loại hình nghệ thuật và truyền thông, bao gồm các bản thu âm, phát thanh, biểu diễn trực tiếp, phim, truyền hình, múa ba lê và opera.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES