Khoáng nóng – Tìm về nguyên bản Spa

24/09/2012

Spa thuở sơ khai vốn có nguồn gốc là một phương pháp trị liệu bằng cách tắm ngâm trong các loại nước có lợi cho sức khỏe, nó xuất hiện từ cách đây khoảng 7 thế kỷ với các khu suối khoáng và bể tắm tập thể ngoài trời. Trong chuyên đề về Spa năm nay, Travellive điểm qua một số vùng đất trên khắp thế giới có mạch khoáng nóng được xây dựng thành các khu nghỉ dưỡng tiện nghi dành cho kỳ nghỉ của bạn. Hãy cùng đến ngâm mình trong làn nước ấm áp để tận hưởng hình thức spa theo nghĩa nguyên bản nhất!

Bài: Tú Đào (tổng hợp)

Từ dòng suối thiêng đến Spa của những vách đá

Nằm trong vùng núi đá phía bắc Colorado, nước Mỹ, khu nghỉ dưỡng Glenwood Hot Springs nổi tiếng với bể khoáng nóng lớn nhất thế giới được khai thác từ hơn 100 năm nay. Kỳ nghỉ tại Glenwood cũng giống như một cuộc hành trình tìm về lịch sử phát triển của spa trong suốt một thế kỷ.

Hàng nghìn năm trước, những người Ute Indian cổ xưa đi dọc theo bờ sông Colorado và tìm thấy một dòng suối đặc biệt. Họ sớm phát hiện rằng nước suối này có thể giúp làm liền vết thương trên da nên đặt tên là “Yampah” tức “thần dược”. Đến giữa thế kỷ 19, nhà thám hiểm phương tây Richard Sopris tìm đến vùng núi đá Glenwood và cũng phát hiện ra tác dụng kỳ diệu của loại nước suối giàu khoáng chất đó. Vậy là vào năm 1888, một nhóm nhà đầu tư đến từ nước Anh đã mua đất tại nơi đây, họ xây dựng bể khoáng nóng khổng lồ với trữ lượng 13,2 triệu lít nước khoáng nóng được khai thác trực tiếp mỗi ngày từ suối nguồn. Vào thời đó, spa vẫn được định nghĩa là một hình thức ngâm tắm trong các loại nước tốt cho sức khỏe, vì vậy bể bơi khoáng nóng này trở nên nổi tiếng với tên gọi “Spa của những vách đá”.

Chỉ sau hai năm, từ một bể bơi khoáng nóng đơn thuần, “Spa của những vách đá” phát triển thành một khu spa lớn thực sự với các tiện nghi vượt trội ở thời đó. Vào năm 1890, do nhu cầu nghỉ ngơi của du khách đến đây, khu nhà tắm gồm 44 phòng tắm bằng đá sa thạch vân hoa đầu tiên được được xây dựng với số tiền 100.000 đô la, là một khoản đầu tư lớn thời điểm đó. Bên trong nhà tắm còn có các bồn tắm nằm, phòng tắm hơi kiểu La Mã, phòng phụ nữ, phòng vật lý trị liệu, phòng tập thể dục, phòng hút thuốc và phòng đọc sách. Từ đó, giới quý tộc, chính khách, ngôi sao điện ảnh, và cả các tín hữu tinh thần từ khắp nơi trên thế giới đổ về khu suối khoáng Glenwood. Trong Chiến tranh Thế giới II, khu spa này bị quân đội Mỹ trưng dụng thành Bệnh viện điều dưỡng của Hải quân Mỹ trong suốt các năm 1943-1946, có nghĩa là người dân thường không được sử dụng dịch vụ tại đây. Sau đó khu spa hoạt động như một bệnh viện tư và được đặt tên là “Phòng mạch Glenwood” đến hết năm 1950.

Vào năm 1970, một dự án lớn ra đời nhằm xây dựng nơi đây thành một khu nghỉ dưỡng Glenwood Hot Springs đích thực, với hệ thống lọc nước mới, khu bể bơi cho trẻ em, khu trò chơi trượt nước và một sân golf mini. Ngay bên cạnh bể bơi khoáng nóng lịch sử, khu khách sạn 107 phòng được hoàn thành vào năm 1986. Còn khu phòng nghỉ cũ được trang bị thành khu spa với tên gọi khi xưa - “Spa của những vách đá” – như một nơi lưu giữ những dấu mốc lịch sử trong câu chuyện ly kỳ về Glendwood Hot Springs. Cho đến ngày nay, khu nghỉ dưỡng nổi tiếng khắp thế giới là một điểm tắm nước suối khoáng lý tưởng trong một vùng núi đá kỳ vĩ của nước Mỹ, cũng là nơi để một lịch sử về sự ra đời và phát triển của spa được mọi người biết đến.

www.hotspringspool.com

Từ mạch nguồn trong lòng đất đến thần dược trời Âu

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Nổi tiếng với mạch khoáng nóng có lưu lượng lớn nhất châu Âu, tổ hợp spa Blue Lagoon Iceland nằm trên một vùng núi biệt lập ở Grindavík, nơi hàng năm đón hơn 400.000 du khách. Blue Lagoon Iceland chứa 6 triệu lít nước khoáng với nhiệt độ trung bình là 37-39 độ C và cứ 40 giờ đồng hồ lại được thay mới hoàn toàn. Mạch nước này được khai thác từ độ sâu 2000m dưới lòng đất - nơi có áp suất gấp 36 lần áp suất trên mặt đất và nhiệt độ là 240 độ C - sau đó nước được giảm nhiệt qua một hệ thống đặc biệt giúp lưu giữ các khoáng chất. Nhờ đó, dòng nước nóng tại đây có độ mặn bằng 1/3 độ mặn của đại dương, đồng thời chứa nhiều khoáng chất tốt như silic, sunfur… có tác dụng chữa các bệnh ngoài da, đặc biệt hữu hiệu trong điều trị bệnh vẩy nến. Bởi vậy Blue Lagoon Iceland được phát triển như một khu trị liệu chuyên nghiệp cho các bệnh về da.

Các vị khách phương xa không có nhu cầu trị liệu, nhưng vẫn muốn hưởng thụ nguồn khoáng nóng nổi tiếng này, có thể lưu lại Blue Lagoon Clinic Hotel. Đây là khách sạn có 15 phòng đôi hiện đại, tiện nghi, nằm cách khu vực tắm khoáng chỉ năm phút đi bộ. Tất cả các phòng đều có phòng tắm riêng với vòi hoa sen và hàng hiên nhìn ra quang cảnh hoang sơ, hùng vĩ của những vách núi xanh mướt vào mùa hè và phủ trắng tuyết vào mùa đông. Bên cạnh các phòng nghỉ còn có khu ẩm thực và tập luyện. Tổng thể Blue Lagoon được thiết kế đơn giản nhưng thanh lịch, tạo nên một khu nghỉ dưỡng tuyệt vời đã được giải thưởng kiến trúc của Iceland từ năm 2007. Trong không gian thanh bình và lãng mạn nơi đây, du khách sẽ cảm nhận được sự sảng khoái sau những buổi ngâm mình trong làn nước khoáng nóng - “thần dược từ lòng đất”.

www.bluelagoon.com

Từ truyền thuyết Onsen đến khu phố nghỉ dưỡng

Trong tiếng Nhật Bản, “onsen” có nghĩa gốc là suối nước nóng, ngày nay từ này thường được dùng để nhắc tới các khu spa quanh suối nước nóng. Tại thành phố Matsuyama trên đảo Shikoku, Dōgo Onsen là một trong số các địa điểm onsen lâu đời nhất ở Nhật Bản, với lịch sử trải dài hơn 3000 năm.

Dogo có 2 truyền thuyết được lưu truyền. Người ta cho rằng các truyền thuyết này khởi đầu cho việc sử dụng suối nước nóng ở Dogo. Truyền thuyết thứ nhất kể về con diệc bạch. Ngày xưa, nhiều diệc bạch sống ở Dogo. Một ngày nọ một con bạch diệc bị thương ở chân tìm thấy một suối nước nóng, nó ngâm chân mình mỗi ngày tại đó và vết thương lành lại nhanh để nó có thể bay đi. Những người chứng kiến điều này cũng ngâm mình trong suối nước nóng, bệnh của họ cũng lành, trong người cảm thấy khỏe khoắn hẳn lên. Tin đồn lan đi về việc suối nước nóng này tốt cho sức khoẻ khiến nó trở nên nổi tiếng.

Truyền thuyết thứ hai kể về hòn đá của một vị thần. Ngày xưa có 2 vị thần nhỏ, Okuninushi no Mikoto and Sukunahikona no Mikoto. Họ đến từ Izumo và Dogo. Một ngày nọ, Sukunahikona no Mikoto mắc bệnh nặng và cuộc sống chỉ tính bằng ngày. Ookuninushi no Mikoto ngâm Sukunahikona no Mikoto vào suối nước nóng này, nhờ đó Sukunahikona no Mikoto trở nên lành bệnh, và nói rằng mình dường như vừa qua một giấc ngủ trưa. Vị thần này nhảy múa lên một hòn đá trong suối để chứng tỏ mình khoẻ mạnh. Dấu chân của thần để lại trên hòn đá, và hòn đá được gọi là Hòn đá của vị thần. Hòn đá này được trưng bày ở Dogo Onsen.

Toà nhà tắm công cộng của Dōgo Onsen được xây năm 1894. Được xây làm 3 tầng để có sức chứa tối đa, các nhà tắm này vẫn rất đông đúc, nhất là giờ cao điểm, thường khoảng 6 giờ chiều trước bữa tối. Mặc dù Dōgo bị nhấn sâu trong các khu phố do sự bành trướng ra ngoại ô của thành phố Matsuyama hiện đại, khu vực xung quanh Dōgo vẫn còn giữ được không gian của một khu phố nghỉ dưỡng, nơi du khách đi bộ dọc trên phố trong trang phục bộ đồ yukata truyền thống mà người Nhật Bản thường mặc sau khi tắm.

www.dogoonsen.com

Từ nước mưa ngầm đến hành trình tái tạo vẻ đẹp tự nhiên

Các suối nước nóng tại Banjaran là một hiện tượng tự nhiên tương đối hiếm. Nước ngầm chảy tự nhiên tại vùng chân đồi ở nhiệt độ từ 65 đến 70°, với tốc độ khoảng 3 triệu lít mỗi ngày (khoảng 2.000 lít / phút). Nước xuất phát từ một hồ chứa ngầm nằm sâu dưới lòng đất, vốn là nước mưa lâu năm ngấm từ ngọn đồi xuống qua lớp đá vôi và đá granite tự nhiên. Khi ngấm xuống qua các lớp đá của ngọn đồi, nước mưa này nhận được rất nhiều khoáng chất và ion hòa tan. Đồng thời theo quá trình này, nước cũng ấm lên nhờ bức xạ nhiệt từ lớp vỏ của trái đất, cứ sâu thêm 100 mét là nóng lên 3°-4°. Do nhiệt độ trung bình trên bề mặt được ước tính là 25° và thực tế rằng nước khoáng sẽ được làm lạnh xuống khoảng 10° trên đường ngấm ngược lại mặt đất, nước khoáng nóng ngầm sẽ đạt 80°C ở độ sâu khoảng 1.500 mét. Sau đó dòng nước ngầm này chịu ảnh hưởng của áp suất lớn hơn ở tầng kế mặt đất, rồi phun trào lên mặt đất thông qua những khe nứt vỡ của các lớp đá phía trên. Những mạch nước phun trào từ lòng đất này chính là các suối khoáng nóng được khai thác tại Banjaran, chứa trong bể lớn để làm ấm bể bơi, dẫn vào các phòng tắm hơi và một phòng xông khô tự nhiên. Lượng carbon dioxide (CO2) sản sinh ra khi khai thác và sử dụng khoáng nóng tự nhiên sẽ được lọc sạch trong không khí nhờ 110.000 cây giống được trồng bổ sung trong suốt 10 năm.

Từ cơ sở ban đầu là nguồn khoáng nóng này, Banjaran được xây dựng thành một khu nghỉ dưỡng 5 sao quyến rũ tại vùng đồi đá vôi, bao quanh bởi thiên nhiên kỳ thú với khu rừng lớn và các hang động núi đá vôi, những thác nước tuyệt đẹp… Banjaran có 25 biệt thự sang trọng, phục vụ khách đến đây tham gia các chương trình spa và luyện tập sức khỏe cao cấp. Các chuyên gia spa của Banjaran thiết kế ra nhiều gói nghỉ dưỡng rất tinh tế, có thể kéo dài đến 22-23 ngày liên tiếp. Đây là những “cuộc hành trình tái tạo” tuyệt vời để tìm lại năng lượng sống và vẻ đẹp tự nhiên của con người. Banjaran vừa đạt giải “Khách sạn Spa suất sắc” do Asia Pacific Hotel Awards 2011 (Giải thưởng Khách sạn Châu Á Thái Bình Dương) và kênh truyền hình quốc tế Bloomberg bình chọn.

www.thebanjaran.com

RELATED ARTICLES