'Khủng hoảng cơm gà' ở Singapore

08/06/2022

Tian Tian, cửa hàng cơm gà nổi tiếng nhất Singapore, cho biết họ có thể phải tạm ngừng bán do ảnh hưởng từ lệnh ngừng xuất khẩu gà của Malaysia.

Trong nhiều thập kỷ, 1/3 lượng gia cầm nhập khẩu Singapore đến từ nước láng giềng Malaysia. Hằng tháng, khoảng 3,6 triệu con gà sống được xuất khẩu sang Singapore. Sau đó, gà được sơ chế và ướp lạnh.

Tuy nhiên, ngày 23/5, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob công bố ngừng xuất khẩu thịt gà sống sang Singapore từ tháng 6. Lệnh cấm là nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu hụt thực phẩm trong nước.

Lệnh cấm gây ảnh hưởng nặng nề với Singapore. Gà là nguyên liệu cho món cơm đặc sản của đảo quốc. Họ khó có thể thay thế thịt tươi bằng nguyên liệu đông lạnh.

Cửa hàng của Foo Kui Lian luôn đông khách. (Ảnh: SCMP)

Cửa hàng của Foo Kui Lian luôn đông khách. (Ảnh: SCMP)

Thiếu nguồn cung

Cuộc khủng hoảng cơm gà là dấu hiệu mới nhất của tình trạng thiếu lương thực đang diễn ra trên toàn thế giới. Xung đột Nga - Ukraine, đại dịch Covid-19 và thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng chuỗi cung ứng, góp phần gây ra tình trạng thiếu hụt.

Ukraine là nước xuất khẩu ngũ cốc lớn, thành phần chính của thức ăn cho gà. Tại Malaysia, thức ăn khan hiếm, chi phí đắt đỏ kéo theo giá gà trong những tháng gần đây tăng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Nhiều thương nhân Singapore tin chắc giá gia cầm sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Hiện tại, họ trả 3 USD (khoảng 70.000 VND) cho một con gà nguyên con và dự đoán giá sẽ sớm tăng lên 4-5 USD/con khi nguồn dự trữ giảm dần.

Không có gia cầm tươi của Malaysia, Singapore chỉ còn nguồn cung cấp đông lạnh từ Brazil (chiếm 48%), tiếp theo là 8% từ Mỹ và một nhóm các nước khác chiếm 10% còn lại.

'Không thể bán cơm gà nếu thiếu nguyên liệu tươi'

Foo Kui Lian, chủ quán ăn Tian Tian Hainanese Chicken Rice nổi tiếng bậc nhất đảo quốc, cho biết sẽ ngừng phục vụ các món liên quan đến gà nếu không đảm bảo nguồn cung ứng thịt tươi.

"Chúng tôi sẽ không lựa chọn sử dụng thịt gà đông lạnh vì muốn đảm bảo hương vị món ăn. Quán sẽ quay lại phục vụ các món như đậu phụ rán, sườn lợn rán và salad tôm", bà nói.

Mohammad Jalehar, người đàn ông 50 tuổi bán gà tại một khu chợ nhỏ ở quận Bedok South, nói: "Nhà cung cấp cho biết chuẩn bị tăng giá gà, mỗi con có thể đắt hơn một USD. Tuy nhiên, khách hàng của tôi làm sao chấp nhận mức giá cao hơn nữa".

Tương tự, ông Ah Ho, một người bán gà lớn tuổi, cho biết giá thực phẩm này đã ở mức cao từ sau dịch Covid-19.

"Việc tăng giá khiến cuộc sống của tôi khó khăn hơn. Không ai biết điều gì sẽ xảy ra trong tháng tới hoặc sự thiếu hụt này sẽ tiếp diễn bao lâu. Với tình hình như hiện nay, có lẽ đã đến lúc chúng tôi phải đóng cửa hàng".

Nỗi lo thiếu nguyên liệu cũng thể hiện rõ qua hàng người xếp dài trước các quán cơm gà, cửa hàng thịt khắp Singapore.

Chính quyền Singapore khuyến cáo người dân không tích trữ hoặc mua quá nhiều thịt gà đông lạnh. Chuỗi siêu thị lớn nhất nước cho biết họ có một kho dự trữ thịt gà đông lạnh đủ cung cấp trong 4 tháng và 2 tháng nữa sẽ có nguồn cung mới.

Hà Tháng Tư - Nguồn: Zingnews
RELATED ARTICLES