Khủng hoảng thiếu điện ở miền núi Pakistan do du lịch

13/06/2024

Sự phát triển du lịch miền núi ở Pakistan đang gây ra áp lực lớn lên hệ thống điện lưới của khu vực, dẫn đến tình trạng thiếu điện trầm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương.

Pakistan là nước có mức thu nhập trung bình thấp với dân số 231 triệu người. Bình quân GDP đầu người năm 2023 là 1.505 USD, tốc độ tăng trưởng GDP chỉ có 2,8%/năm, trong khi tốc độ tăng dân số khá cao, ở mức 1,8%. Trước Covid-19, Pakistan đã có một số năm tăng trưởng GDP tương đối tốt, ở mức 5 - 6%/năm.

Bài liên quan

Hệ thống điện của Pakistan được coi là khá lớn. Tổng công suất đặt của hệ thống điện năm 2023 là 43.657 MW. Sản lượng điện năm 2022 của Pakistan là 133 tỷ kWh. Đóng góp lớn nhất cho điện năng đến từ các nhà máy điện khí, 33,29%, sau đó là thủy điện và điện than.

Sản xuất đình đốn sau hai năm Covid và trận lụt lội lịch sử làm Pakistan rơi vào vòng xoáy: Nghèo không có tiền trả tiền điện, thiếu điện làm tăng giá thành sản phẩm trong nước khiến sản xuất không tăng trưởng nên lại vẫn nghèo.

Sau cơn khủng hoảng từ lũ lụt, người dân nơi đây còn phải đối mặt với tình trạng thiếu điện trầm trọng

Sau cơn khủng hoảng từ lũ lụt, người dân nơi đây còn phải đối mặt với tình trạng thiếu điện trầm trọng

Du lịch miền núi tại Pakistan đang ngày càng phát triển do du khách có xu hướng tìm đến những nơi còn nguyên sơ của đất nước này với không khí trong lành.

Người dân sinh sống tại những khu vực này đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng điện ngày càng trầm trọng hơn. Sự phát triển du lịch, kết hợp với tốc độ gia tăng dân số, đã tạo ra áp lực lớn đối với nguồn cung cấp điện. Tình trạng thiếu điện, vốn đã là một vấn đề nan giải với thời gian cắt điện thường lên tới 18 tiếng mỗi ngày, giờ đây có nguy cơ trở nên nghiêm trọng hơn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Phần lớn nguyên nhân là do du khách sử dụng nhiều điện hơn người dân địa phương cho các hoạt động như chiếu sáng, sử dụng thiết bị điện tử, nấu nướng,... Thêm vào đó, hệ thống điện lưới ở khu vực miền núi thường cũ kỹ, xuống cấp và không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng. Nguồn cung điện truyền thống như thủy điện đang bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, khiến lượng nước cung cấp cho các nhà máy thủy điện giảm sút.

Cuộc sống không có điện khó khăn của người dân miền núi Pakistan

Cuộc sống không có điện khó khăn của người dân miền núi Pakistan

Người dân phải chịu cảnh mất điện nhiều giờ mỗi ngày, ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập và kinh doanh. Việc sử dụng máy phát điện dự phòng chạy bằng diesel góp phần làm gia tăng ô nhiễm môi trường. Khủng hoảng thiếu điện khiến du khách e ngại, ảnh hưởng đến uy tín du lịch của khu vực.

7.000 sông băng ở Pakistan đang tan chảy nhanh chóng. Băng tan có thể tạm thời làm tăng lượng nước sẵn có để sản xuất điện nhưng về lâu dài lại ảnh hưởng đến khả năng lưu trữ, làm giảm nguồn cung điện. Trong khi đó, du lịch phát triển cùng với sự gia tăng dân số khiến điện càng thêm thiếu hụt.

Mặc dù khách du lịch đến với các vùng núi tại Pakistan có thể không bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu điện, nhờ các khách sạn sử dụng tấm pin mặt trời hoặc máy phát điện, nhưng người dân địa phương lại không có được may mắn đó. Những trang thiết bị này được coi là xa xỉ, vượt quá khả năng chi trả của phần lớn dân cư tại đây.

Người dân Skardu, một trong những điểm đến nổi tiếng của du lịch miền núi Pakistan, không chỉ chưa được hưởng lợi từ sự phát triển du lịch mà còn phải đối mặt với nguy cơ cuộc sống trở nên "tối hơn" theo đúng nghĩa đen. Họ phải sống trong cảnh thiếu thốn điện năng, điều này không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn gây khó khăn cho các hoạt động kinh tế và giáo dục.

Tình trạng thiếu điện kéo dài khiến người dân phải sử dụng các biện pháp tạm bợ như đèn dầu hoặc đèn pin, làm tăng chi phí sinh hoạt và giảm chất lượng cuộc sống. Việc không có điện cũng cản trở việc phát triển kinh doanh nhỏ lẻ, sản xuất nông nghiệp và các hoạt động thương mại khác.

Để cải thiện tình hình, chính phủ cần có những chính sách hỗ trợ đặc biệt cho người dân vùng núi, bao gồm việc cung cấp các thiết bị năng lượng mặt trời với giá cả phải chăng, cải thiện hạ tầng lưới điện và thúc đẩy các dự án năng lượng tái tạo. Đồng thời, các doanh nghiệp du lịch cũng nên có trách nhiệm xã hội, đóng góp vào việc nâng cao điều kiện sống của người dân địa phương, thông qua các chương trình phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES