Kỹ năng vận hành xe trên cát dành cho dân mê offroad

26/05/2023

Tránh phanh gấp, điều khiển xe mượt mà, giảm áp suất lốp để tạo thêm ma sát… là những kỹ năng cho việc di chuyển xe trên địa hình cát từ lời khuyên của anh Nguyễn Hồng Vinh - tay đua đầu tiên của Việt Nam nhận bằng đua xe ô tô quốc tế.

Anh Nguyễn Hồng Vinh là tay đua Việt Nam đầu tiên được cấp bằng đua xe theo quy chuẩn Liên đoàn ô tô thế giới (FIA), đại diện Việt Nam trong nhiều cuộc đua quốc tế. Từ 2010, anh tham gia rất nhiều giải offroad: 2 lần tham gia Rain Forest Challenge tại Malaysia (cuộc đua offroad nằm trong số top 5 khắc nghiệt nhất thế giới), 3 lần vô địch Vietnam Offroad Cup, vô địch Rain Forest Challenge 2014.

Driving Instructor Nguyễn Hồng Vinh điều khiển Range Rover Sport trên địa hình cát

Driving Instructor Nguyễn Hồng Vinh điều khiển Range Rover Sport trên địa hình cát

Kỹ năng cho việc di chuyển xe trên địa hình cát

Theo Driving Instructor Hồng Vinh, cát là một trong những địa hình khó bởi tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đặc tính lún không đều của cát rất dễ làm cho xe sa lầy, di chuyển và làm cho những chiếc xe có thể bị lún không đều ở tốc độ cao, dẫn đến hậu quả gây lật xe hoặc hư hỏng rất nặng.

“Tuy nhiên việc lái xe trên cát rất thú vị và mang tính chất mạo hiểm nhất định. Chính điều đó càng làm cho việc lái xe trên địa hình cát trở nên hấp dẫn đối với những người yêu thích ô tô”, Driving Instructor Hồng Vinh cho biết.

Evoque vượt địa hình cát không kém cạnh Velar hay Rover Sport

Evoque vượt địa hình cát không kém cạnh Velar hay Rover Sport

Với kiến thức và sự chuẩn bị, bất kỳ ai cũng có thể điều khiển một chiếc xe dẫn động 4 bánh trên cát. Driving Instructor Hồng Vinh cũng nêu ra một số kỹ năng dành cho những ai muốn thử. Trước tiên, cần giảm áp suất lốp để tạo thêm ma sát, thấp nhất có thể là 15 psi. Tránh phanh gấp, vì đầu xe sẽ bị lún xuống và sa lầy. Tránh dừng hoặc giảm tốc độ khi lên dốc, nếu cần dừng thì chọn chỗ xuống dốc hoặc bằng phẳng.

Tiếp đến, điều khiển xe mượt mà và nhẹ nhàng. Nếu đánh lái gấp thì bánh trước tạo lực cản rất lớn và lún xuống cát nhanh hơn, hãy cố gắng đi theo đường cua rộng nhất có thể. Tương tự với chân ga, nếu đạp mạnh quá thì bánh xe sẽ đào hố và sa lầy. Để chạy cát, chúng ta cần nhiều công suất để có thể thắng lực cản của cát. Tuy nhiên, nếu sử dụng nhiều công suất quá lại làm hỏng quá trình di chuyển và tạo ra những ca sa lầy.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Range Rover làm thay người lái nhiều điều khi offroad trên cát

Range Rover làm thay người lái nhiều điều khi offroad trên cát

Bí quyết để lái xe trên cát là “sự cân bằng giữa tốc độ và khả năng di chuyển”

Bí quyết để lái xe trên cát là “sự cân bằng giữa tốc độ và khả năng di chuyển”

Cuối cùng, nếu chạy trên bãi biển, hãy tránh phần cát ướt ngập nước, vì ở đó dễ xuất hiện các bãi cát mềm dễ lún. Khu vực dễ đi nhất cách mép nước 4 m đến khu vực cát khô. Đây là nơi cát ẩm, có độ lún thấp do thủy triều lên và xuống để lại.

Nói về tính năng vượt trội giúp người lái di chuyển dễ dàng trên cát của dòng xe Range Rover, Driving Instructor Nguyễn Hồng Vinh chia sẻ: “Có rất nhiều công nghệ đặc biệt phục vụ việc đi offroad nói chung và địa hình cát nói riêng. Ví dụ như Terrain Response và Terrain Response, công nghệ truyền động Intelligent Awd của Range Rover hay hệ thống treo thích ứng có khả năng thay đổi độ cao xe… Tuy nhiên yếu tố con người đóng vai trò quan trọng. Sự hiểu biết về xe, về những gì chiếc xe có thể làm sẽ quyết định khả năng của nó”.

Tips xử lí khi xe bị sa lầy trên cát

Cát là địa hình phức tạp, do phản chiếu ánh sáng không chính xác nên người lái dễ nhầm lẫn đường đi trên địa hình cát. Vì vậy việc tập trung rất quan trọng. Không nên tham tốc độ bởi nó tiềm ẩn nhiều rủi ro do không đủ thời gian và khả năng xử lý các tình huống gấp gáp. Bí quyết để lái xe trên cát là “sự cân bằng giữa tốc độ và khả năng di chuyển”. Còn bí quyết để lái xe offroad là “chậm hết mức có thể và nhanh nếu cần thiết”.

Chiếc SUV hạng sang nhà Land Rover có thiết kế phù hợp để chinh phục các địa hình khó

Chiếc SUV hạng sang nhà Land Rover có thiết kế phù hợp để chinh phục các địa hình khó

“Cách để cứu hộ đúng đắn cho một chiếc xe sa lầy trên cát là đào hết cát dưới gầm xe, để 4 bánh xe chạm nền cát. Có thể hạ áp suất lốp xuống đến 8 psi trong những trường hợp sa lầy và tốt nhất chèn những tấm ghi dung để đi trên cát xuống dưới bánh xe, đảm bảo xe không bị lún. Nên lưu ý khi hạ áp suất lốp xuống quá thấp thì không thể chạy nhanh cũng như đi trên nền đường cứng, hãy bơm lại lốp xe sau khi rời khỏi địa hình cát”, Driving Instructor Hồng Vinh gợi ý.

Với bờ biển dài, Việt Nam có rất nhiều địa đểm có thể thử nghiệm lái xe, không nhất thiết phải đến những đồi cát để có thể làm điều đó. Việc lái xe trên bãi biển sẽ cho bạn cơ hội nhìn thấy những cảnh đẹp chân thực. Tuy nhiên để lái xe trên cát an toàn, hãy đảm bảo bạn có một chiếc xe tốt, những kỹ năng tốt và hãy thực hiện điều đó một cách cẩn trọng.

Màn trình diễn lái xe trên địa hình cát của Driving Instructor Nguyễn Hồng Vinh tại bãi biển Tam Kỳ:

Phương Thảo
RELATED ARTICLES