Lạc vào không gian thị giác kỳ ảo cùng triển lãm “Kaleidoscopic Vision”

16/08/2024

Tạm gác lại những bộn bề của cuộc sống, hãy để tâm hồn bạn thư giãn và bay bổng vào thế giới màu sắc rực rỡ được ghi lại dưới ống kính của Nhiếp ảnh gia Nguyễn Thành Dũng.

Cùng với sự phát triển của công nghệ và đời sống, nhiếp ảnh tại Việt Nam chứng kiến một sự bùng nổ về số lượng người sáng tác và khán giả. Tuy nhiên, đi kèm với sự tăng trưởng chóng mặt đó là một thực trạng đáng lưu ý: chất lượng nghệ thuật của nhiều tác phẩm còn hạn chế, thường rơi vào lối mòn của những bức ảnh “đẹp” kiểu postcard, thiếu đi sự độc đáo và sáng tạo.

May mắn là, ở đâu và lúc nào cũng thế, sự giới hạn của cái cũ sẽ là cơ hội cho cái mới ra đời. Nhiếp ảnh đường phố đang dường như kiệt quệ về sáng tạo khi nhiều tác phẩm chỉ dừng lại ở việc ghi chép hiện thực, thiếu đi sự biến đổi và khai thác sâu sắc.

Triển lãm đã mang đến một góc nhìn hoàn toàn mới về nhiếp ảnh đường phố.

Triển lãm đã mang đến một góc nhìn hoàn toàn mới về nhiếp ảnh đường phố.

Chính trong không gian sáng tạo có phần bị giới hạn này, Nguyễn Thành Dũng đã nổi lên như một làn gió mới. Với một bộ tác phẩm độc đáo, anh đã chứng minh khả năng biến hóa thực tại, tạo ra những hình ảnh không chỉ đẹp mắt mà còn giàu cảm xúc, mang đến một góc nhìn hoàn toàn mới về nhiếp ảnh đường phố.

“Kaleidoscopic Vision" - chiếc kính vạn hoa khổng lồ đưa bạn lạc vào không gian thị giác kỳ ảo

Vượt ra ngoài trình hiện vật chất của những tác phẩm nhiếp ảnh, "Kaleidoscopic Vision" mang đến một trải nghiệm thị giác đa chiều, như một chiếc kính vạn hoa khổng lồ liên tục biến đổi, phản chiếu và tái tạo không gian đô thị thành muôn hình vạn trạng. Các tác phẩm đưa người xem vào một vũ trụ song song, nơi những góc phố quen thuộc được tái hiện qua lăng kính của một thế giới khác lạ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Bộ ảnh là một tập hợp có thật các ảo ảnh, nơi các khung cảnh quen thuộc bị bóp méo thành những hình ảnh kỳ lạ.

Bộ ảnh là một tập hợp có thật các ảo ảnh, nơi các khung cảnh quen thuộc bị bóp méo thành những hình ảnh kỳ lạ.

Đó là một không gian thị giác đầy màu sắc, các mảng màu chồng chéo, hòa quyện, tạo nên những hiệu ứng thị giác vừa quen thuộc vừa kỳ ảo, dị thường. Tựa như được nhìn bằng cặp mắt của người ngoài hành tinh hoặc một loài côn trùng khi lần đầu tiên chiêm ngưỡng thế giới đô thị hiện đại với thuỷ tinh, kim loại, nhựa và đèn điện. Mọi chủ thể trong bộ ảnh đều không thực sự rõ ràng hay có bất kỳ sự sắp đặt nào, mà chúng luôn mờ ảo và là một thứ luồn lách ở giữa những định nghĩa.

Empty
Empty
Empty
Các tác phẩm đem đến một trải nghiệm thị giác kỳ ảo.

Các tác phẩm đem đến một trải nghiệm thị giác kỳ ảo.

Tái định nghĩa nhiếp ảnh đường phố của Nhiếp ảnh gia Nguyễn Thành Dũng

Sử dụng ngôn ngữ thị giác trừu tượng, kết hợp với tính thơ trong cách phối màu và bố cục, bộ tác phẩm “Kaleidoscopic Vision” mang lại một hình thái độc đáo, mới lạ cho nhiếp ảnh đường phố. Đây vẫn là những tác phẩm nhiếp ảnh đường phố, theo một cách thuần khiết nhất, với những hình ảnh được chụp ở không gian công cộng, bằng quá trình tìm kiếm và nắm bắt những gì vốn có mà không sắp đặt hay tính toán.

NAG Nguyễn Thành Dũng.

NAG Nguyễn Thành Dũng.

Nguyễn Thành Dũng chia sẻ về quá trình thực hiện triển lãm này: “Cuộc sống giữa hai đô thị Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, tôi tự học được cho mình cách biết ơn vẻ đẹp đầy sắc màu kỳ diệu của cuộc sống đời thường. Khi phát hiện ra màu sắc mang những sắc thái cảm xúc vô cùng lớn lao với trải nghiệm thị giác, tôi thả lỏng toàn bộ lý trí và để cảm xúc cùng những gam màu hòa mình vào nhau qua khung hình chiếc máy ảnh.

Tôi đã thực hiện bộ ảnh 'Kaleidoscopic Vision' trong hơn một năm, khi tôi mới bắt đầu thể nghiệm nhiều hơn với ống kính Tele trong nhiếp ảnh đường phố. Ý tưởng của bộ ảnh chỉ thực sự đến từ 1-2 tấm hình đầu tiên, khi tôi tìm được sự trừu tượng trong cách thể hiện và tôi tiếp tục đi theo hướng đó, dần dần đã có một bộ ảnh lớn theo góc nhìn này. Đây là một góc nhìn độc đáo mang hơi hướng mới mẻ hơn về nhiếp ảnh đường phố cũng như sự trừu tượng trong nhiếp ảnh.

Đây là một góc nhìn độc đáo mang hơi hướng mới mẻ hơn về nhiếp ảnh đường phố cũng như sự trừu tượng trong nhiếp ảnh.

Đây là một góc nhìn độc đáo mang hơi hướng mới mẻ hơn về nhiếp ảnh đường phố cũng như sự trừu tượng trong nhiếp ảnh.

Thông qua triển lãm 'Kaleidoscopic Vision', tôi muốn truyền tải tới khán giả một góc nhìn mới lạ về đường phố Việt Nam. Đó có thể là sự hối hả, sâu lắng hay đầy cảm xúc được tạo nên bởi màu sắc. Tôi mong rằng triển lãm sẽ khiến người xem như đang lạc vào một thế giới khác, một thế giới với góc nhìn chủ quan và soi chiếu phần nào nội tâm của Nguyễn Thành Dũng. Qua đó giúp khán giả nhìn nhận rõ ràng hơn về cái đẹp của đường phố, của những ngóc ngách quen thuộc theo một cách rất khác, và mang đến những cảm xúc mạnh mẽ khi đứng trước một bữa tiệc thị giác đầy màu sắc".

Triển lãm “Kaleidoscopic Vision” bao gồm 20 tác phẩm sẽ tiếp đón công chúng tại Noirfoto, số 131 Dương Văn An, TP. Thủ Đức từ ngày 18/08/2024 - 01/09/2024, trừ Chủ nhật và Thứ Hai.

Hà Mai Trinh - Ảnh: Noirfoto
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES