Làng mèo Hầu Động - thiên đường cho hội mê mèo

28/08/2022

Làng Hầu Động là một trong nững nơi cung cấp than lớn nhất Đài Loan. Nhưng khi dân số ngày càng giảm đi và thị trấn có nguy cơ biến mất thì nó đã được một lượng lớn những chú mèo đáng yêu sở hữu và nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn ở Đài Loan.

Dù chỉ là một hòn đảo có diện tích khoảng 36.000 km2 thế nhưng Đài Loan có rất nhiều điểm đến thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới như: làng cổ Thập Phần, bảo tàng Cố cung quốc gia, hồ Nhật Nguyệt… Bên cạnh đó, Đài Loan này còn có rất nhiều ngôi làng độc đáo. Với những người yêu mèo, làng mèo Hầu Động (Houtong) là một trong những điểm đến không thể bỏ qua khi đến du lịch nơi này.

Làng mèo Houtong là điểm tham quan nổi tiếng ở Đài Loan

Làng mèo Houtong là điểm tham quan nổi tiếng ở Đài Loan

Làng Hầu Động là một ngôi làng nhỏ nằm sát sườn núi, nằm ở Tân Bắc, Đài Loan (Trung Quốc). Nơi đây từng là một trong những nơi cung cấp than lớn nhất Đài Loan. Trong thời kỳ đỉnh cao, ở Hầu Động có khoảng 900 hộ gia đình, dân số khoảng 6.000 người đa số là công nhân khai thác than và sản xuất khoảng 220.000 tấn than mỗi năm.

Tuy nhiên, bắt đầu từ những năm 1970, ngôi làng bắt đầu sa sút, các hố khai thác của làng dần đóng cửa và người trong làng dường như đều rời đi để tìm cơ hội sống tốt hơn. Đến những năm 1990, ngành công nghiệp khai thác mỏ ở đây đã hoàn toàn “chết” và dân số của ngôi làng đã giảm xuống chỉ còn dưới 100 người khiến nơi này có nguy cơ bị quên lãng.

Empty
Empty
Ở Hầu Động, Đài Loan có vô số những con mèo với kiểu dáng và màu sắc khác nhau

Ở Hầu Động, Đài Loan có vô số những con mèo với kiểu dáng và màu sắc khác nhau

Đó cũng là khi một "đội quân" những chú mèo hoang siêu đáng yêu đến sinh sống khiến nơi này dần có sức sống trở lại. Đến năm 2008, mèo hoang ở ngôi làng nhỏ bé này gần như đông hơn cả con người.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Người dân địa phương nhìn thấy cơ hội giúp ngôi làng “sống” trở lại nên đã bắt đầu tự quảng bá về nơi đây như một “khu bảo tồn” dành cho mèo hoang - nơi khách du lịch có thể đến để trải nghiệm sự áp đảo về số lượng của “đội quân” mèo siêu đáng yêu. Sau này, Hầu Động thật sự đã trở thành điểm đến lý tưởng cho những người yêu mèo khi tin tức và hình ảnh được lan truyền rộng rãi, số lượng mèo sống ở đây cũng tăng lên nhiều.

Empty
Nơi đây được gọi là thiên đường giành cho những ai mê mèo

Nơi đây được gọi là thiên đường giành cho những ai mê mèo

Số lượng mèo ở đây hiện được cho là gấp 200 lần số dân địa phương. Một số đã được triệt sản và cắt một đoạn nhỏ một bên tai để làm dấu giúp kiểm tra số lượng mèo địa phương và phát hiện những chú mèo mới đến. Khu vực này giáp với cả hai mặt của dòng sông Cơ Long (Keelung) xanh mát, có Di tích Đền thờ Thần đạo Hầu Động, Công viên giải trí sinh thái và Bảo tàng Mỏ Hầu Động nổi bật với chuyến tham quan mỏ cũ bằng xe vận chuyển than, những quán cà phê và những điểm ngắm cảnh thơ mộng.

Khi đi bộ từ ga Hầu Động vào làng, bạn sẽ đi qua một lối đi bộ có thiết kế tai mèo ở một đầu và đuôi mèo ở đầu còn lại, khiến du khách có cảm giác như đang đi xuyên qua bụng một chú mèo nhỏ. Ngay cả nhà vệ sinh công cộng ở Hầu Động cũng được trang trí bằng hình ảnh các chú mèo dễ thương và sinh động.

Các chú mèo ở Hầu Động có thể tự do đi lại bất kì nơi nào chúng muốn, thậm chí có thể đi vào các nhà dân mà không sợ bị xua đuổi. Chính vì vậy mà khi ghé thăm Hầu Động, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh các chú mèo đi dạo trên phố, nằm phơi nắng trên các ghế đá hay vui đùa cùng khách du lịch một cách thân thiện.

Cửa hàng bán đồ lưu niệm ở làng mèo Hầu Động

Cửa hàng bán đồ lưu niệm ở làng mèo Hầu Động

Những chú mèo nhỏ ở Hầu Động được chăm sóc khá cẩn thận. Người dân nơi đây đã làm rất nhiều ngôi nhà nhỏ để chúng che mưa che nắng và luôn đặt các khay đồ ăn đầy ắp ở khắp nơi quanh làng.

Không chỉ nổi tiếng là nơi có rất nhiều chú mèo thân thiện trú ngụ, Hầu Động còn khiến hội yêu mèo mê mẩn bởi những thứ liên quan đến mèo như: quán cà phê mèo, đồ lưu niệm, bánh hình mèo…

Khác với sự nhộn nhịp và hiện đại của Đài Bắc, làng mèo Hầu Động giúp bạn có thể cảm nhận được sự yên bình của một ngôi làng đặc biệt ở Đài Loan. Nhờ sự xuất hiện đông đúc của những chú mèo hoang mà một ngôi làng đang suy tàn đã được hồi sinh và trở thành một địa điểm du lịch độc đáo khi đến Đài Loan.

Phương Thảo - Nguồn: Atlas Obscura
RELATED ARTICLES