Lâu đài cổ biến thành ốc đảo khi thủy triều dâng

31/10/2020

Một trong những địa điểm tham quan thu hút khách du lịch nhất tại Pháp chính là đảo tu viện Mont-Saint-Michel. Nét độc đáo của hòn đảo không chỉ ở giá trị văn hóa, lịch sử và kiến trúc, mà còn ở vị trí và sự lên xuống của thủy triều tại đây.

Một trong những địa điểm tham quan thu hút khách du lịch nhất tại Pháp, chỉ đứng sau tháp Eiffel và cung điện Versailles, chính là đảo tu viện Mont-Saint-Michel, nằm trên hòn đảo nhỏ thuộc tỉnh Manche, vùng Basse Normandie. Nét độc đáo của hòn đảo không chỉ ở giá trị văn hóa, lịch sử và nét kiến trúc Gothic thời Trung cổ tuyệt đẹp, mà còn ở vị trí và sự lên xuống của thủy triều tại đây.

Từ hàng triệu năm trước, đây là một vùng đất nằm trong đất liền nhưng dần được sóng biển “đục đẽo” thành một đảo đá nằm lẻ loi giữa vịnh và cũng là hòn đảo bé nhất nước Pháp với tên gọi Mont Tombe.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
j0g472

Lịch sử của hòn đảo cũng bao phủ một màu sắc huyền sử kỳ bí. Quay ngược về thế kỷ thứ VIII, khi nơi này mới chỉ là một pháo đài đá giữa biển, một lần Đức giám mục Aubert d’Avranches đã nằm mơ thấy Thánh Michel - Tổng lãnh thiên thần của Chúa báo mộng yêu cầu xây dựng một tu viện trên đảo đến ba lần và năm 708 ông đã thành tâm thực hiện ý chỉ này. Hai năm sau, một nhà nguyện nhỏ thờ Thánh Michel được hoàn thành và cũng từ đó, hòn đảo được đổi tên lại thành Mont-Saint-Michel.

Empty

Hơn 1.300 năm nay, hòn đảo Mont-Saint-Michel đã trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử nước Pháp. Sau khi được xây dựng, trải qua nhiều cuộc binh biến và xâm chiếm của người Norman, nhiều công trình kiến trúc đầu tiên của nhà nguyện này bị hư hại. Do đó, vào năm 966, Công tước vùng Normandie là Richard I đã cho xây dựng lại một tu viện dòng Benedictine trên đảo. Nhưng số phận trớ trêu lại khiến nó bị cháy thêm một lần nữa vào năm 1203. Vua Pháp khi đó là Phillip Augustus đã dành một khoản tiền lớn của mình để xây dựng lại nhà thờ. Sau cuộc chiến Trăm Năm của Anh và Pháp thế kỷ XV, tu viện mới tiếp tục được xây dựng thêm nhiều công trình theo phong cách Gothic mà những kiến trúc cơ bản vẫn còn lưu giữ lại được cho đến ngày nay.

Empty

Kỳ bí hơn, không giống với bất kỳ hòn đảo nào, đảo đá Mont-Saint-Michel luôn biến đổi theo những cơn vùi dập mạnh mẽ của thủy triều. Tại đây, thủy triều thay đổi nhanh chỉ trong vài tiếng đồng hồ. Khi nước rút, hòn đảo như một pháo đài vững chắc trên cạn. Nhưng khi thủy triều lên có thể cao tới gần 13 m, nơi đây lại trở thành một tòa lâu đài cô độc kỳ bí giữa đại dương bao la.

Empty

Trước đây, chỉ có một cây cầu nối hòn đảo với đất liền, khi nước dâng cao cây cầu cũng biến mất và phải chờ thủy triều rút mới có thể ra đảo bằng đường bộ. Tuy nhiên, do lượng khách ra đảo ngày càng đông nên đến năm 1879, chính quyền đã cho đắp một con đê chắn sóng. Và sau đó, một đập ngăn nước hiện đại đã được xây dựng lên vào năm 2009 để ngăn nước biển gây ngập lụt hòn đảo và cũng giúp du khách có thể tham quan đảo bất kỳ lúc nào.

Từ năm 1979, Mont-Saint-Michel đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới

Từ năm 1979, Mont-Saint-Michel đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới

cách di chuyển

  • Máy bay:

Từ các sân bay Charles De Gaulle ở Paris, bạn có thể mua vé đến sân bay Rennes Saint Jacques - cách đảo khoảng 75 km. Hiện nay Air France có các chuyến bay thẳng hàng ngày vào sáng, trưa và tối. Đến Rennes, du khách có thể đón xe buýt đi tiếp đến chân đảo Mont-Saint-Michel.

  • Tàu lửa:

Hệ thống đường sắt Pháp ngày càng phát triển vào những năm gần đây, bởi sự xuất hiện của hệ thống tàu siêu tốc TGV (Train à Grande Vitesse). Để đi từ Paris đến Mont-Saint-Michel, du khách có thể đi từ ga Montparnasse tại Paris đến Pontorson, cách Mont-Saint-Michel 10 km. Khách đi tàu có thể dừng tại Rennes, Follygny hoặc Dol de Bretage, thời gian đi khoảng 3 tiếng 30 phút với giá vé tầm 60 - 80 EUR.

Bên cạnh đó còn có tàu Intercite từ ga Paris Saint Lazare đến Pontorson, với điểm dừng ở Caen. Giá vé dao động từ 40-50 EUR nhưng thời gian đi sẽ lâu hơn, khoảng 4 tiếng 30 phút. Tại Pontorson sẽ có các chuyến xe buýt đưa bạn đến Mont-Saint-Michel, giá vé là 2 EUR/một lượt.

Ngoài ra một lựa chọn khác tiết kiệm hơn là đi xe buýt Keolis từ Rennes (1 giờ 30 phút) hoặc Dol de Bretagne (30 phút) đến thẳng Mont-Saint-Michel. Giá vé từ Rennes là 6.20 EUR và từ Dol de Bretagne là 11.80 EUR cho một lượt. Trẻ em dưới 12 tuổi sẽ được miễn phí, giá còn giảm 25% cho thanh niên dưới 26 tuổi và người trên 60 tuổi.

  • Xe hơi:

Tuy không phải là một phương tiện đi lại thuận tiện nhất trong thành phố, nhưng xe hơi lại là một sự lựa chọn tốt nhất để đến với các vùng miền khác như Mont-Saint-Michel. Đặc biệt vào năm 1879, một con đê nổi được xây dựng nối đảo Mont-Saint-Michel với đất liền. Đoạn đường từ Paris đến Mont-Saint-Michel sẽ mất khoảng 4 tiếng 30 phút. Tuy nhiên hiện nay việc đâu xe tại chân đảo không còn được phép như trước mà một bãi đậu mới đã được xây dựng cách đó 2,5 km. Du khách đi bộ hoặc xe buýt đến tham quan đảo.

Hà Lê - Nguồn: Euronews
RELATED ARTICLES