Lướt trên đầu sóng

20/08/2014

Là một môn thể thao đầy sức cuốn hút nhưng lại quá mới mẻ tại Việt Nam nên lướt sóng chưa được nhiều người biết đến. Và một khi đã thành thục, môn thể thao biển này như một hấp lực khó cưỡng, cứ cuốn bạn về phía đường chân trời.

Bài và ảnh: Hải An

Tôi đến Mũi Né một ngày trời trong vắt và biển xanh ngắt với muôn trùng con sóng lớn ào ạt xô bờ trong gió biển lồng lộng. Chính lúc này đây là thời điểm thích hợp nhất để trải nghiệm trò chơi mạnh mẽ cực kỳ thú vị là lướt sóng với ván trượt và diều lượn.

Điểm khởi đầu cho hành trình là một resort nổi tiếng ở Mũi Né với bãi biển riêng biệt phù hợp cho bộ môn lướt sóng. Huấn luyện viên cho nhóm là Rod Kidnie. Rod đến từ nước Úc, từ 5 tuổi đã bắt đầu gắn bó với bộ môn này và đến nay đã được hơn 30 năm. Khoác lên người bộ trang phục bảo hộ an toàn và cả nhóm ra biển để bắt đầu với bài học.

Đầu tiên Rod giới thiệu với chúng tôi về bộ môn này cùng với những kiến thức cơ bản về cách sử dụng thiết bị, các kỹ thuật cơ bản, cách đón hướng gió, ngọn sóng. Và bài thực tập khởi đầu là kiểm soát diều lượn. Thoạt nhìn rất đơn giản nhưng chúng tôi cũng toát mồ hôi với bài tập nhỏ này. Chỉ cần nghiêng tay cầm một khoảng nhỏ thì diều đã mất thăng bằng và liệng rất xa. Điều này rất nguy hiểm vì như vậy diều sẽ mất phương hướng hoặc sẽ rơi xuống biển. Cái cảm giác vừa sợ vừa thích thú khi chiếc diều lớn cứ chực lôi tuột chúng tôi lên bầu trời thật là đặc biệt. Sau 2 giờ đồng hồ, các thành viên trong nhóm đã bắt đầu quen với việc kiểm soát diều. Ngày đầu tiên kết thúc với điều quan trọng mà chúng tôi rút ra trong bài học này là phải thật điềm tĩnh để dùng cảm giác kiểm soát được những sự thay đổi nhỏ nhất.

Cái cảm giác vừa sợ vừa thích thú khi chiếc diều lớn cứ chực lôi tuột chúng tôi lên bầu trời thật là đặc biệt.

Bài học tiếp theo thú vị hơn rất nhiều. Bởi nơi tập luyện là một hồ bơi lớn với làn nước xanh mát. Chúng tôi bắt đầu làm quen với việc điều khiển ván lướt. Ván dài hơn 3 mét và rộng hơn nửa mét. Đầu tiên, chúng tôi học cách giữ thăng bằng trên ván. Mỗi người sẽ nằm trên ván, dùng hai tay làm mái chèo để lướt tới, sau đó sẽ tăng dần độ khó đến khi đứng được trên mặt ván để chèo bằng tay. Điều quan trọng là giữ cho cơ thể được cân bằng không lật nhào xuống nước. Ở bài học này cũng đôi lần chúng tôi khiến cho các vị khách nước ngoài nằm phơi nắng cũng khúc khích cười khi có người té. Sau chừng một tiếng, các thành viên đã quen dần và có thể nằm ngồi, đứng trên ván trượt để bơi vòng quanh hồ.  Rod có vẻ rất hài lòng vì sự tiến bộ của nhóm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Và điều mong đợi nhất cũng đã đến là chúng tôi được ra biển để thực hiện các kỹ năng mình đã học. Rod dặn dò thật kỹ một lần nữa cách canh hướng gió, đón con sóng và chúng tôi háo hức ào ra biển.

Chúng tôi bắt đầu bơi ra ngoài khơi xa để đón con sóng và lướt theo vào. Than ôi, với những con sóng dồn dập ầm ào liên tục, với gió thốc mạnh, tất cả bài học của thầy để bay theo gió, một con sóng lớn đập vào, ván bay theo đường ván, người thì ho sặc sục vì uống nước. Đến nằm ôm cứng miếng ván để chống trả nỗi sợ hãi còn khó khăn huống chi là ngồi hay đứng.

Nhìn quanh, những người đồng đội cũng trong tình trạng tương tự. Nhưng sức trẻ đâu cho phép chúng tôi dễ dàng bỏ cuộc như thế. Chúng tôi lại lội ngược những con sóng để tiếp tục, và cứ thế không thể nhớ hết được biết bao nhiêu lần phải lóp ngóp bò dậy sau khi bị sóng quật, biết bao lần ho sặc sụa vì uống nước. Cộng thêm cái nóng đến cháy da của nắng miền Trung chúng tôi bắt đầu mệt lả, tay chân rã rời.

Sau bữa trưa ngon lành cùng một giấc ngủ ngắn, sinh lực phần nào hồi phục và chúng tôi lại tiếp tục lao ra biển để chinh phục những con sóng. Khát khao của tuổi trẻ cùng những bài học kinh nghiệm sáng nay đã giúp chúng tôi được rất nhiều. Chúng tôi bắt đấu ngồi được trên ván trượt và sau hàng chục lần cũng té và uống nước, những bước chân bắt đầu đứng vững và dần vươn cao trên ngọn sóng. Bỗng lúc ấy nghe trong gió có tiếng reo hò cỗ vũ.Nhìn qua con sóng bên cạnh, một người đồng đội của tôi đã lướt trên ngọn sóng trong tiếng la hét đầy phấn kích.

Càng thêm động lực, tôi quyết ra xa.Tôi nằm đó đón một con sóng thật lớn cuốn đến sau lưng, rồi bơi thật nhanh; trong đầu chỉ có một suy nghĩ là quyết bằng mọi giá phải đứng được một lần. Rồi con sóng ào đến đánh thốc tôi lướt thật nhanh vào bờ, 2 tay giữ chặt ván trượt, tôi nhào người lên rồi từ từ buông tay đứng thẳng. Con sóng cuốn tiếp tôi và ván lướt thẳng vào bờ một cảm giác sung sướng tột cùng. Cái cảm giác vượt qua được sự sợ hãi và chạm vào sự thành công thật tuyệt diệu vô cùng.Dù lần đầu tiên ấy chỉ kéo dài được vài giây nhưng nó có ý nghĩa như tiếp thêm nguồn động lực vô cùng quý giá để chúng tôi tiếp tục nhào ra biển tập luyện.

Con sóng cuốn tiếp tôi và ván lướt thẳng vào bờ một cảm giác sung sướng tột cùng. Cái cảm giác vượt qua được sự sợ hãi và chạm vào sự thành công thật tuyệt diệu vô cùng.

Ngày tiếp theo chúng tôi luyện tập với diều nhưng thật sự là quá khó với khoảng thời gian ít ỏi vậy nên chúng tôi quyết định chỉ tập với ván để thuần thục mà thôi. Và rồi ngày tiếp theo là những trải nghiệm tuyệt vời với biển xanh với gió lộng và cảm giác bay trên những con sóng bạc đầu. Cái cảm giác chân đạp trên khoảng không. được uốn mình lượt đi trong gió thật tuyệt diệu vô cùng.

Vậy là với 3 ngày ngắn ngủi, chúng tôi đã có những trải nghiệm thật tuyệt vời với một môn thể theo mới lạ và đầy thú vị. Nếu bạn có dịp đến Mũi Né thì hãy tìm cho mình những trải nghiệm mới khi bay trên đầu con sóng.

THÔNG TIN THÊM:

+ Để học lướt ván, bạn có thể chọn một chuyến nghỉ dưỡng cuối tuần khoảng 3,4 ngày tại Mũi Né và kết hợp học bộ môn này. Nếu bạn tiếp thu nhanh thì sau 3 buổi học có thể tự mình thực tập với ván trượt trên biển.

+ Điều kiện cần để học môn này là bạn phải biết bơi tối thiểu 200m, có sức khỏe tốt và chịu khó tập luyện. Bạn cần biết một chút tiếng Anh vì huấn luyện viên là người nước ngoài.Luôn lắng nghe kỹ và thực tập đúng theo các đề nghị của huyến luyện viên, không tự bỏ qua giai đoạn hoặc tập theo quan điểm riêng.

+ Bạn có thể học môn này tại:

- The Sailing Bay Resort

-  Kite-n-surf.com cóvăn phòng tại 42 Nguyễn Đình Chiểu, Phan Thiết, Mũi Né – Tel: 0126 719 4923. Huấn luyện viên chính: Rod Kidnie.

+ Lễ hội nho và rượu vang Ninh Thuận:

http://nhovangfestival.com.vn/l-hi-nho-va-vang-quc-t-2014-ti-ninh-thun.html

 

RELATED ARTICLES