Mật ong - Món quà kỳ diệu từ xứ Phù Tang

02/08/2019

Khi nhắc đến Nhật Bản, người ta liên tưởng đến núi Phú Sỹ, đến hoa anh đào hay món sushi trứ danh, nhưng ít ai biết rằng Nhật Bản cũng là xứ sở sản xuất ra mật ong có chất lượng tốt nhất thế giới.

Chất mật ngọt vàng óng kết tinh từ tình yêu của những chú ong và các loài hoa xinh đẹp trên đất nước đã tạo nên hàng trăm loại mật ong với công dụng khác nhau tùy theo thành phần, đối tượng sử dụng. Chúng ta cùng tìm hiểu qua 8 loại mật ong là “đại biểu xuất sắc” của xứ sở Mặt trời mọc nhé!

1. Mật ong hoa Renge (tên tiếng Việt: hoa tử vân anh)

Hoa Renge (れんげ) được viết theo chữ Hán蓮華 nghĩa là Liên Hoa vì hoa mang dáng dấp của “cánh hoa sen nở trên cạn”. Ở Nhật Bản, loài hoa này được trồng nhiều ở tỉnh Gifu và được vinh dự chọn làm loài hoa đại diện cho tỉnh này vì vẻ đẹp thuần khiết, tao nhã mà bất kỳ ai đến chiêm ngưỡng đều có thể cảm nhận được.

Empty

Có lẽ vì kết tinh từ loài hoa có vẻ đẹp thoát tục như vậy, mà mật ong Renge rất được người dân Nhật ưa chuộng và xem như “vua” của các loại mật ong. Mật ong thơm phảng phất hương hoa nhẹ nhàng, màu vàng trong, vị rất ngon và dễ ăn. Loại mật ong này có tác dụng chữa bệnh táo bón, lợi tiểu, rất tốt cho sức khỏe.

0315151316_5c8b427c1b19a

2. Hoa Acacia (tên tiếng Việt: hoa dương hòe)

Là một loài thực vật thuộc họ Keo, sinh trưởng ở vùng khí hậu lạnh. Hoa Acacia màu trắng, thường được trồng nhiều trên các đường phố ở vùng Đông Bắc và Hokkaido Nhật Bản.

img_1

Với vị ngọt thanh thuần, mộc mạc, hương thơm dịu nhẹ, sắc vàng nhẹ, mật ong Acacia được người Nhật yêu thích và tôn sùng thành “nữ hoàng” mật ong. Vào mùa đông, không gì tuyệt hơn khi được dùng một thìa mật ong Acacia giúp xua tan khí lạnh, mệt mỏi của trời đông, mang đến nguồn năng lượng ấm áp tỏa ra từ trái tim. Loại mật ong này giúp hạ sốt, chữa các chứng bệnh khó tiêu và táo bón.

mAEIsCcl36ehzir30D6lP7A79GwF8n3g3wVppwxd

3. Hoa Tochi (tên tiếng Việt: hoa dẻ ngựa Nhật Bản)

Tochi là loài cây bản địa sinh trưởng tự nhiên ở vùng núi Đông Bắc. Cây thân gỗ, khi nở, hoa kết thành chùm màu trắng hoặc đỏ hồng trong tán lá rộng trông rất đẹp.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
img_0

Sinh trưởng trên rẻo núi cao, mà mật ong mang hương thơm rất đặc trưng của hoa Tochi với vị ngọt nhẹ, mang màu hổ phách. Mật ong Tochi có thể ăn trực tiếp hoặc hòa vào nước ấm uống để trị cảm sốt rất tốt.

0354ab2b70e0e51d0fbc19353e938aad

4. Hoa Kuroba (tên tiếng Việt: chi cỏ ba lá hoa trắng)

Cỏ ba lá có lẽ rất quen thuộc với rất nhiều bạn trẻ vì xuất hiện rất nhiều trên phim truyền hình, nhưng ít ai biết rằng cỏ ba lá cũng có ra hoa và hoa có tận…4 cánh! Ở Nhật Bản, người ta dùng hoa này để tạo ra loại mật ong Kuroba hảo hạng.

20111206_948593

Thoạt nhìn, mật ong Kuroba có màu gần giống mật ong Acacia. Nhưng khi nhìn gần, mật ong Kuroba có màu nhạt hơn, mùi thơm nhẹ và mang vẻ đẹp “xuyên thấu” lòng người nên rất được yêu thích trên thế giới. Bạn có thể dùng trực tiếp hoặc dùng trong bất kỳ món ăn nào đều được.

5. Hoa cam

Vùng Kyushyu và Shikoku ở Nhật Bản nổi tiếng là “vựa cam” của Nhật Bản nên mật ong hoa cam ở hai vùng này cũng vô cùng nổi tiếng. Mật ong hoa cam có màu cam đặc trưng, vị ngọt của cam ẩn trong mật ong nên rất thích hợp pha trà, làm nước giải khát, dùng chung với bánh mì hoặc nước sốt.

9JT4BZ0jKKQCDihHrxoyIlZd8ytf12Pac6CZtBas

6. Hoa cà phê

Mật ong hoa cà phê có màu nâu đen và hương thơm đặc trưng của cà phê. Vị của mật ong hoa cà phê gần giống như cà phê với vị chua và đắng rất nhẹ.

Empty

7. Hoa Manuka

Nhắc đến mật ong, không thể không nhắc đến mật ong hoa Manuka nổi tiếng. Loài hoa này có nguồn gốc từ New Zealand và nở từ mùa xuân đến hết mùa hạ với cánh hoa trắng muốt - vốn được dùng làm phương thuốc chữa bệnh rất hiệu quả. Do đó, mặc dù mật ong được làm từ hoa Manuka có mức giá cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người ưa chuộng do khả năng trị các bệnh về tiêu hóa rất tốt và có tính sát khuẩn cao.

Empty
Empty

8. Hoa Thymus (tên tiếng Việt: Cỏ xạ hương)

Hoa cỏ xạ hương là một trong những loại thảo mộc dùng phổ biến trên thế giới có xuất phát từ vùng Địa Trung Hải. Mật ong hoa cỏ xạ hương có vị ngọt đậm và mùi hương đậm đặc trưng khi mở nắp khiến bạn liên tưởng đến cả một cánh đồng cỏ xạ hương đang trải dài trước mắt.

Empty
am-health-smile-thymus-honey-export-410gr

Nếu có dịp đến xứ sở Mặt trời mọc, đừng quên mang về những lọ mật ong vàng trong vắt, sáng lấp lánh màu hổ phách cực kỳ xinh đẹp mà không kém phần ngọt ngào cho những người thân yêu nhất của mình hoặc cho chính bản thân để “trám những nỗi buồn” bằng đôi giọt mật ngọt lịm đến tim nhé!

Thu Trang - Nguồn: まとめ Naver
RELATED ARTICLES