Màu sắc của núi rừng thức tỉnh tại triển lãm “Non nước biên thuỳ”

11/09/2024

Từ ngày 11/9-15/9/2024, giới yêu nghệ thuật Thủ đô sẽ có dịp chiêm ngưỡng triển lãm cá nhân lần thứ bảy của họa sĩ Đỗ Đức mang tên “Non nước biên thùy” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Triển lãm giới thiệu hơn 50 tác phẩm sơn dầu mới nhất của ông, hứa hẹn mang đến một trải nghiệm nghệ thuật đầy cảm xúc.

Sau hai thập kỷ miệt mài sáng tác bằng chất liệu sơn dầu, họa sĩ Đỗ Đức đã tạo nên triển lãm “Non nước biên thùy” đầy ấn tượng. Với hơn 50 tác phẩm, ông đã chinh phục những thử thách của chất liệu để tái hiện vẻ đẹp của đá và núi. Tây Bắc, Việt Bắc và cao nguyên đá Đồng Văn luôn là nguồn cảm hứng bất tận, được họa sĩ thể hiện qua những bức tranh như “Nắng trên dãy Hồng Ngài”, “Sương sớm rẻo cao”, “Sườn phía tây Sơn Vĩ”, “Huyền thoại Khau Vai”, “Tháng Ba ở Xín Cái”, “Huyền thoại Khau Vai”…

Nước non ngàn dặm

Nước non ngàn dặm

Vùng đất biên thùy

Vùng đất biên thùy

Cao nguyên bình yên

Cao nguyên bình yên

Họa sĩ Đỗ Đức đã dành cả sự nghiệp sáng tạo để vẽ nên bức tranh toàn cảnh về vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng biên giới phía Bắc. Với triển lãm lần này, ông một lần nữa khẳng định tình yêu sâu đậm với quê hương qua những tác phẩm về đá, núi, nương rẫy, chợ vùng cao và con người miền sơn cước. Mỗi bức tranh đều mang đậm dấu ấn của một tâm hồn gắn bó mật thiết với thiên nhiên và con người nơi đây.

Với triển lãm “Non nước biên thùy”, họa sĩ Đỗ Đức như một người kể chuyện, đưa người xem đi khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng và sự bình yên của làng quê Việt Nam. Qua những bức tranh sơn dầu đầy màu sắc, ông đã khéo léo thể hiện tình yêu sâu sắc đối với quê hương đất nước.

Nắng tháng Ba

Nắng tháng Ba

Tiếng gọi rừng xanh

Tiếng gọi rừng xanh

Tháng 3 ở Xín Cái

Tháng 3 ở Xín Cái

Cổ tích cao nguyên

Cổ tích cao nguyên

Chiều về trên núi

Chiều về trên núi

Bên cạnh việc khai mạc triển lãm, họa sĩ Đỗ Đức cũng sẽ chính thức ra mắt cuốn sách tranh sơn dầu cùng tên. Được NXB Mỹ thuật ấn hành vào quý 3 năm 2024, cuốn sách dày 124 trang là một tổng quan toàn diện về hành trình sáng tác 20 năm của ông với khoảng 200 tác phẩm sơn dầu đặc sắc.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trong khuôn khổ triển lãm, một buổi giao lưu đặc biệt giữa họa sĩ Đỗ Đức và công chúng sẽ diễn ra vào ngày 14/9/2024. Tại buổi Art talk này, công chúng không chỉ có cơ hội lắng nghe họa sĩ chia sẻ về hành trình sáng tạo mà còn là dịp để mọi người cùng nhau ủng hộ Quỹ xây trường học “Hoa của đá”. Đáng chú ý, họa sĩ sẽ đấu giá bức tranh sơn dầu “Trên nương” (sáng tác năm 2022, kích thước 60x80cm) để toàn bộ số tiền thu được sẽ quyên góp cho quỹ. Từ năm 2013, họa sĩ Đỗ Đức đã đồng hành cùng quỹ để xây dựng gần 20 ngôi trường cho các bản làng vùng cao Hà Giang.

Tác phẩm “Trên nương” sẽ được chọn để đấu giá với mức khởi điểm là $1500 đấu giá tranh để góp quỹ xây trường học vùng cao

Tác phẩm “Trên nương” sẽ được chọn để đấu giá với mức khởi điểm là $1500 đấu giá tranh để góp quỹ xây trường học vùng cao

Bài liên quan

Sinh năm 1945, họa sĩ Đỗ Đức đã sớm bộc lộ năng khiếu hội họa. Ông tốt nghiệp khoa Mỹ thuật trường Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc năm 1970 và tiếp tục con đường học vấn tại Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Năm 1980, tác phẩm khắc gỗ “Chợ vùng cao” đã giúp ông xuất sắc bảo vệ luận văn tốt nghiệp. Thành công này đã mở ra cánh cửa đưa tác phẩm của ông vào bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Họa sĩ Đỗ Đức

Họa sĩ Đỗ Đức

Sự nghiệp sáng tác của họa sĩ Đỗ Đức đã được ghi nhận bằng việc nhiều tác phẩm của ông được đưa vào các bộ sưu tập của các bảo tàng uy tín. Tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Thái Nguyên, người xem có thể chiêm ngưỡng gần 30 tác phẩm của ông, chủ yếu tập trung vào đời sống và văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số phía Bắc. Điều này cho thấy một góc nhìn sâu sắc và chân thực về cuộc sống của người dân vùng cao qua ống kính nghệ thuật của họa sĩ Đỗ Đức.

Họa sĩ Đỗ Đức không chỉ là một họa sĩ tài ba mà còn là một nhà nghiên cứu phong tục và tập quán của các dân tộc. Ông đã viết nhiều quyển sách thú vị như “Trang phục và nét văn hóa của các dân tộc thiểu số phía Bắc Việt Nam” và “Hà Nội đây chứ đâu”. Ông đã xuất bản 17 tập sách riêng lẻ và nhiều tập sách in chung. Bên cạnh đó, ông còn nghiên cứu, biên soạn và cùng đồng nghiệp xuất bản nhiều công trình nghiên cứu về mỹ thuật, bao gồm các tác phẩm như “Nghiên cứu mỹ thuật Việt Nam hiện đại”, “Tranh khắc gỗ Việt Nam”, “Mỹ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam” và “Nhiếp ảnh các dân tộc thiểu số Việt Nam”...

Bản Tìa Cu Sì

Bản Tìa Cu Sì

Người mẹ Cao nguyên

Người mẹ Cao nguyên

Người Mèo Lô lô

Người Mèo Lô lô

Mùa hoa cải

Mùa hoa cải

Thông tin triển lãm “Non nước biên thùy”

  • Địa điểm: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội)
  • Gặp gỡ, giao lưu với báo giới: từ 15:00-16:30 ngày 11/9/2024 (thứ Tư)
  • Khai mạc: 16:30 ngày 11/9/2024 (thứ Tư)
  • Thời gian trưng bày: từ 11/9-15/9/2024
  • Art talk và đấu giá tranh từ thiện: 9:00-11:30 ngày 14/7/2024 (thứ Bảy) tại phòng trưng bày triển lãm
Phương Mai - Nguồn: Ảnh: Nhân vật cung cấp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES