Món bún riêu nhưng "không riêu”, lạ miệng và siêu hút khách

18/10/2024

Quán bún riêu có tuổi đời hơn 50 năm, nguyên liệu đơn giản nhưng lại thơm ngon, lạ miệng đến bất ngờ.

Có thể nói, TP Hồ Chí Minh là một trong những điểm đến dành cho người mê khám phá ẩm thực, riêng món bún riêu đã có rất nhiều biến thể khiến thực khách không khỏi mê mẩn như: Bún riêu vịt, bún riêu trứng vịt lộn, bún riêu cua biển, ốc xào, bún riêu bạch tuộc, bún riêu tôm khô tóp mỡ...

Bún riêu vịt với phần thịt vịt được luộc vàng ruộm vô cùng bắt mắt kết hợp với huyết và rau thơm cùng nước dùng ngọt thơm được nấu từ ruốc khô, cà chua và thịt vịt. Bún riêu cua biển, ốc xào chinh phục thực khách bởi phần cua béo ngậy kết hợp với ốc xào sa tế cùng nước dùng ngọt thơm. Bún riêu trứng vịt lộn thì lại gợi người ta nhớ đến hương vị béo ngậy của tóp mỡ kết hợp với đậu hũ chiên giòn, vị ngọt của mọc, chả và trứng vịt lộn.

Bài liên quan

Với phần nguyên liệu đơn giản hơn các loại bún khác, bún riêu tôm khô tóp mỡ với tôm khô, cà chua, tóp mỡ vẫn khiến thực khách mê mẩn bởi hương vị thơm và ngọt thanh. Nằm trong một con hẻm nhỏ ở đường Nguyễn Kim, quận 10, quán bún riêu tôm khô của bà Đào Thị Thanh luôn hút khách vì hương vị thơm ngon, độc đáo và giá thành phải chăng.

Empty
Quán bún riêu nhưng

Quán bún riêu nhưng "không riêu" của bà Thanh

Đến quán vào một buổi sáng cuối tuần, tôi nhanh chóng gọi cho mình một tô bún riêu tôm khô và một phần chả lụa. Chẳng mấy chốc tôi đã có một tô bún nóng hổi, thơm mùi cà chua và tôm khô. Tô bún không có huyết heo, đậu phụ, ốc như các hàng khác chỉ gồm những loại nguyên liệu hết sức đơn giản như tôm khô, cà chua, bún nhưng lại đặc biệt thơm ngon. Mỗi tô bún có giá 30.000 đồng, thực khách có thể gọi thêm chả lụa theo nhu cầu của mình. Thực khách có thể ăn kèm với các loại rau thơm, bắp chuối, rau muống được cắt thành sợi. Trên bàn đặt sẵn chanh, ớt, mắm tôm cùng một số loại gia vị khác để thực khách gia giảm theo khẩu vị của mình.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tôi bị ấn tượng bởi phần nước dùng có vị chua nhẹ của cà chua, vị ngọt thanh của tôm khô vô cùng bắt miệng và không gây cảm giác ngán. Trong không gian yên tĩnh của con hẻm nhỏ, tôi chậm rãi thưởng thức tô bún.

Món ăn đầy đủ các lựa chọn tuỳ theo ý muốn của thực khách

Món ăn đầy đủ các lựa chọn tuỳ theo ý muốn của thực khách

Chia sẻ về lịch sử món bún riêu nhà mình, bà Đào Thị Thanh cho biết: "Gia đình tôi bán món bún này từ những năm 1970, tính đến nay đã được hơn 50 năm rồi. Mẹ tôi là người mở hàng bún này sau này truyền cho tôi là đời thứ 2. Hiện tôi chưa truyền cho đời thứ 3 vì các con đều có công việc khác. Ban đầu gia đình bán ở trước con hẻm nhưng sau này chuyển vào trong để tiện gần nhà, khách có thêm chỗ ngồi để tránh mưa, nắng”.

Bà Thanh cho biết: “Các loại nguyên liệu được sử dụng trong ngày không để qua đêm. Hàng làm ra đến đâu bán hết đến đấy. Gia đình vừa làm vừa bán, người bán hàng ở ngoài, người chuẩn bị các loại nguyên liệu và nấu nước dùng trong nhà”. Phần nước dùng được nấu hoàn toàn bằng tôm khô được chủ quán nhập từ chỗ quen ở chợ đầu mối Bình Điền chứ không ninh bằng xương. Bà Thanh cho biết sở dĩ nước dùng ngọt là vì được nấu từ tôm khô với số lượng lớn.

Nồi nước dùng được nấu hoàn toàn bằng tôm khô

Nồi nước dùng được nấu hoàn toàn bằng tôm khô

Tôm khô được nhập từ chợ đầu mối Bình Điền

Tôm khô được nhập từ chợ đầu mối Bình Điền

Ông Minh, thực khách lâu năm của quán chia sẻ: "Tôi ăn ở quán này đã lâu từ hồi bà cụ còn làm. Ngày xưa chủ tiệm bán ở đầu hẻm sau này mới dọn vào đây. Món bún riêu tôm khô ở đây ngon, độc đáo tôi đã ăn ở nhiều nơi nhưng chưa tìm được hương vị như này ở bất cứ đâu. Giá thành của món ăn cũng hợp lý, đảm bảo vệ sinh và ít bột ngọt nên không bị gắt cổ khi ăn. Vì tôi cũng là chủ quán ăn nên quán dùng loại gia vị gì, nước dùng ngọt từ xương hay từ bột ngọt tôi có thể nhận ra được ngay".

Quán mở bán từ 7 giờ sáng đến khoảng 2 giờ chiều, từ 11-12 giờ trưa là thời điểm quán đông nhất. Thứ 7, chủ nhật là hai ngày khách đến đông nhất trong tuần. Theo vợ chồng ông Minh chia sẻ, quán vào những ngày cuối tuần đầu giờ chiều là hết hàng, hoặc không có chỗ ngồi. Nhưng với quan niệm "thoả mãn bao tử là được", ông sẵn lòng chọn bát bún riêu tôm khô của bà Thanh dù nhà ông ở khá xa so với địa điểm quán.

Vợ chồng ông Minh thường tranh thủ những thứ 7, chủ nhật nghỉ làm để đi trải nghiệm ẩm thực

Vợ chồng ông Minh thường tranh thủ những thứ 7, chủ nhật nghỉ làm để đi trải nghiệm ẩm thực

Quán bún trong ngõ nhỏ nhưng luôn tấp nập người

Quán bún trong ngõ nhỏ nhưng luôn tấp nập người

Bài và ảnh: Nhật Tân
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES