Môn thể thao bí ẩn nằm sau những chiếc võng được mắc trên không trung

27/11/2022

Cư dân mạng truyền tay nhau hình ảnh những chiếc võng được mắc liên tiếp nhau giữa các sợi dây hai bên vách đá và tự hỏi liệu đây có phải là một hình thức cắm trại mới của dân du lịch mạo hiểm. Nhưng hóa ra những cái võng ấy lại là một hoạt động nghỉ ngơi của những Highliner, họ là những người theo đuổi bộ môn thể thao mạo hiểm Highlining - Đi thăng bằng trên không.

Không giống với hình thức cắm trại trên những vách núi với những chiếc lều lơ lửng giữa không trung. Những chiếc võng này chỉ phục vụ cho mục đích nghỉ ngơi ngắn của các Highliner. Vì không có gì che chắn khi thời tiết bất chợt thay đổi, sinh hoạt trên không gian nhỏ hẹp như một chiếc võng cũng không hề thuận tiện cho các hoạt động cắm trại.

Vậy Highlining là gì?

Vào tháng 4 năm 2012 nhà leo núi người Mỹ Dean Potter đã thu hút truyền thông quốc tế với hoạt động đi bộ có tên là Highlining, một biến thể mạo hiểm của bộ môn Slacklining. Highlining yêu cầu các vận động viên phải đi trên một dải dây chùng hẹp có tính đàn hồi được treo ở độ cao rất lớn so với mặt đất.

Với độ dày chưa đến 3cm cùng chiều dài 40m, đoạn dây chùng của Potter được bắc ngang hẻm núi Ân Thi, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Được ví như "vết sẹo đẹp nhất Trung Quốc", hẻm núi Ân Thi có độ cao 1.800m. Sau hai phút chao đảo bởi những cơn gió xoáy, Dean Potter đã thành công đến được vách đá đối diện một cách an toàn.

Dean Potter với màn Highlining tại hẻm vực Ân Thi khiến giới truyền thông xôn xao

Dean Potter với màn Highlining tại hẻm vực Ân Thi khiến giới truyền thông xôn xao

Bộ môn này có thể khiến bạn liên tưởng đến việc đi bộ trên dây, tuy nhiên điều khác biệt ở đây là những người đi bộ trên dây thường mang theo một cây sào dài giúp giữ thăng bằng và đi bộ trên một sợi dây thép nặng được căng chặt để sợi dây không bị di chuyển quá nhiều. Còn đối với Highlining, các vận động viên sẽ giữ thăng bằng bằng hai tay và đi trên một loại dây làm bằng chất liệu nylon rỗng giống như dây leo núi. Loại dây này co giãn hơn nhiều so với dây cáp và cũng khó để di chuyển hơn rất nhiều.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ngay khi đã đeo đai an toàn, nhưng việc thực hiện Highlining vẫn có thể khá nguy hiểm nếu chẳng may bạn bị ngã hoặc dây chùng không được cố định đúng cách.

Không như Highlining, đi bộ trên dây sử dụng dây thép được kéo căng với một cây sào để giữ thăng bằng

Không như Highlining, đi bộ trên dây sử dụng dây thép được kéo căng với một cây sào để giữ thăng bằng

Từ "hai gang tay" đến độ cao nghìn mét

Highlining được phát triển từ Slacklining, nhưng với Slacklining, người thực hiện chỉ cần đi trên đoạn dây chùng cách mặt đất chỉ khoảng một đến hai gang tay. Việc luyện tập đi trên dây chùng sẽ giúp cải thiện khả năng giữ thăng bằng và tăng cường sức mạnh cơ chân và cơ lõi của cơ thể.

Các Highliner thường bắt đầu với Slacklining ở độ cao chỉ khoảng hai gang tay

Các Highliner thường bắt đầu với Slacklining ở độ cao chỉ khoảng hai gang tay

Khi nhìn các vận động viên thực hiện Highlining một cách uyển chuyển khiến mọi người lầm tưởng chỉ cần có thể thành thạo Slacklining là có thể thực hiện được. Điều thách thức của Highlining không nằm ở kỹ thuật mà nằm ở sức mạnh tinh thần của người luyện tập. Các vận động viên chia sẻ khi họ bắt đầu bước lên dây chùng ở độ cao lên đến hàng chục mét, thậm chí hàng trăm, nỗi sợ hãi dữ dội sẽ chạy dọc cơ thể khiến họ cảm thấy bị tê liệt. Họ phải sử dụng một lượng lớn năng lượng để gột rửa nỗi sợ hãi khỏi tâm trí, thay thế chúng bằng sự tập trung và bình tĩnh.

Quá trình này đòi hỏi nhiều năng lượng đến nỗi những người mới tập luyện Highlining thường suy sụp chỉ sau khoảng 15 phút cố gắng. Và khi họ thức dậy vào sáng hôm sau, cả cơ thể đau nhức đến mức không cử động được. Đến cả những vận động viên chuyên nghiệp đã luyện tập và quen với các độ cao cũng chia sẻ rằng cảm giác sợ hãi vẫn sẽ không bao giờ biến mất cho dù bạn có thành thạo như thế nào. Nhưng được tự do thả mình vào một không gian hùng vĩ ở độ cao vài ngàn mét, với những ai đã trải qua cảm giác đó đều cảm thấy xứng đáng với những gì mà họ đã mạo hiểm.

Trong bộ môn này đôi khi chúng ta sẽ bắt gặp một số vận động viên lựa chọn thêm vào những yếu tố nguy hiểm như thay vì buộc dây đai quanh eo thì họ lại buộc quanh cổ chân, đeo ba lô nhảy dù thay cho dây bảo hộ, đi qua hai kinh khí cầu đang bay hay thậm chí không có một biện pháp an toàn nào. Họ muốn bản thân vượt qua nỗi sợ hãi lớn hơn và đưa bộ môn thể thao này lên một tầm cao mới.

Một vận động viên Highlining đang đi giữa hai kinh khí cầu

Một vận động viên Highlining đang đi giữa hai kinh khí cầu

Liều lĩnh nhưng khiêm nhường

Những vận động viên đến với Highlining ngoài thỏa mãn tinh thần phiêu lưu của bản thân còn bởi giá trị cốt lõi của bộ môn này đó là tận hưởng thiên nhiên. Họ đến các hẻm núi cheo leo hoang sơ nhất, không có bất kì nơi tiện nghi nào nào ngoài những chiếc lều, thậm chí có những nơi không có sóng di động bởi địa hình đồi núi. Có những người còn thực hành yoga, chơi nhạc, thậm chí là tung hứng trên dây. Hoạt động thả mình nghỉ ngơi thư giãn trên võng giữa không trung mà nhiều người lầm tưởng là cắm trại trên không cũng nằm trong quá trình trải nghiệm bộ môn này.

Thiền định và tận hưởng thiên nhiên trong khi lơ lửng giữa không trung

Thiền định và tận hưởng thiên nhiên trong khi lơ lửng giữa không trung

Họ cùng nhau nghỉ ngơi và chơi nhạc

Họ cùng nhau nghỉ ngơi và chơi nhạc

Highlining có thể là một bộ môn liều lĩnh với nhiều người, nhưng chính sự mạo hiểm và đối mặt với sự sợ hãi của bản thân đã giúp cho các Highliner nhận thức được rằng con người thật nhỏ bé trước thiên nhiên. Với vẻ ngoài nguy hiểm và bốc đồng, Highlining thực chất lại bộ môn rèn luyện sức mạnh vật lý, tinh thần và cả thái độ khiêm tốn.

Yến Nhi - Hình ảnh: Tổng hợp
RELATED ARTICLES