Một thoáng Assisi lãng mạn

20/12/2012

Nếu Rome làm say đắm bao người bởi kiến trúc, hội họa, lịch sử..., Florence yên bình nhẹ nhàng đến lạ và mang đậm tính nghệ thuật thì Assisi là thành phố lãng mạn, đáng yêu nhất mà tôi đã đi qua.

Bài và ảnh: Thu Giang

Trong một cuộc trò chuyện với các bạn tôi, vốn là những người rất mê loại hình du lịch bụi đường xa, có một chủ đề được đưa ra thảo luận: “Thành phố nào lãng mạn nhất trên thế giới?” Lập tức nó trở thành chủ đề nóng hổi và ai cũng có ý kiến riêng của mình về nơi lãng mạn nhất mà họ đã đi qua và trải nghiệm ở đó. Anh bạn người Tây Ban của tôi đã từng học ở Ý hai năm, đề cập về thành phố Assisi với một thông điệp dành cho tôi: “Chắc chắn em sẽ chết mệt và yêu say đắm nơi đó còn hơn cả người yêu của em đấy!” Chính câu nói đó đã gợi hứng để tôi lên đường khám phá thành phố lãng mạn theo kiểu Ý.

Assisi là thành phố nhỏ nằm trên sườn phía tây ở Monte Subasio thuộc miền trung tây nước Ý. Vào thu, buổi sáng ở đây se se lạnh; hàng quán đều bắt đầu mở cửa từ lúc 9h. Vác chiếc balô phía trong chỉ là chai nước và tấm bản đồ, tôi men theo những con phố nhỏ và bước chậm trong nắng mai vừa hửng để ngắm nhìn cảnh vật xung quanh, cứ ngỡ như chỉ dành cho riêng mình. Assisi nhiều hẻm hóc đến lạ kỳ, có những hẻm vô cùng nhỏ, chỉ đủ để một người đi qua. Cảm giác dạo quanh thành phố này cũng rất lạ. Nhiều lúc tôi có cảm tưởng đi vào một ngõ cụt, nhưng bao giờ cũng tìm được một lối ra.

Lấp lánh ánh thu trên phố vắng

Những căn nhà trên khu phố ở đây được xây bằng một loại đá rất đặc biệt có màu hồng nhạt, cứng và óng ánh. Do lúc này tiết trời đang vào thu nên nếu có nắng, toàn bộ dãy nhà này sẽ bừng lên màu trắng sáng và lấp lánh như ngọc trai. Ngoài trồng hoa và các loại dây leo ngoài cửa hoặc trên ban công, người ta còn trồng cả nho nữa. Những ngôi nhà xinh như cổ tích này thay đổi màu tường theo màu nắng đấy!

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Những căn nhà trên khu phố ở đây được xây bằng một loại đá rất đặc biệt có màu hồng nhạt, cứng và óng ánh. Do lúc này tiết trời đang vào thu nên nếu có nắng, toàn bộ dãy nhà này sẽ bừng lên màu trắng sáng và lấp lánh như ngọc trai… Một khung cảnh thật lãng mạn làm cho người ta chợt yêu, chợt nhớ để rồi mong có dịp quay trở lại thêm lần nữa.

Những cửa hàng bán đồ lưu niệm nho nhỏ, xinh xinh ẩn sâu trong những khu phố cổ. Tôi ngẩn ngơ trước một cửa hàng nhỏ, thật sự tôi không có ý định mua gì nhưng vì cái cách trang trí của cửa hàng này bắt mắt quá, khiến tôi tò mò. Những chiếc bưu thiếp đặt ngay ngắn trên kệ treo trên tường, một dàn giây leo từ đất uốn lượn theo bức tường, những bức tượng nhỏ cùng một giỏ những bông hoa đặt ngay trước cửa ra vào. Khi bước vào bên trong, tôi có cảm giác mình đang lạc vào thế giới cổ tích và tôi chỉ có thể diễn tả bằng hai từ “ấn tượng”. Hình ảnh về thành phố từ ngày xưa, những mô hình nhà thờ từ to đến nhỏ đều có đủ; những chú búp bê bằng gỗ treo trên trần, rồi những cuốn lịch in tất cả các địa điểm nổi tiếng của Assisi nằm gọn trong 12 tháng hay những miếng nam châm nho nhỏ. Đặc biệt nhất là những mô hình nhỏ bằng đá của các nhà thờ, các công trình cổ nơi này nhìn y như thật. Hay những sản phẩm bằng pha lê vốn rất nổi tiếng ở Ý. Cái gì tôi cũng muốn mua hết.

Quyến rũ khi đêm về

Đêm tại Assisi mới thực sự quyến rũ hơn bao giờ hết. Tất cả mọi nơi đều sáng rực trong ánh đèn vàng. Ánh đèn từ các quán cà phê, nhà hàng, quảng trường, ô cửa sổ hắt ra ánh sáng lấp lánh. Những con đường dốc dẫn ra trung tâm thành phố chìm trong những mảng sáng - tối. Về đêm Assisi mát rượi, gió từ biển thổi vào theo những dòng kênh phủ trùm thành phố.

Quảng trường trung tâm là một trong những nơi lý tưởng không thể bỏ qua khi đến thăm nơi này. Đây là quảng trường lâu đời và đẹp nhất Italy. Đứng trên tháp chuông tám cạnh trong quảng trường, bạn có thể nhìn thấy toàn bộ quang cảnh của thành phố. Dạo quanh khu quảng trường vào các buổi tối, bạn có thể mua sắm bất cứ thứ gì mình muốn trong các quầy hàng hoá bày bán ở vỉa hè, nơi người dân địa phương và du khách vẫn tấp nập qua lại.

Ở đây, tôi thả bộ trên những con phố cổ, những con hẻm, ngách để thỉnh thoảng lắng tai nghe từ đâu đó văng vẳng những bản tình ca Ý thuở xưa cất lên từ miệng những người nghệ sĩ đường phố trên mọi nẻo đường với cây đàn acordeon thay lời muốn nói tôi hãy ở lại nơi này. Tôi cũng thích ngồi nhấm nháp một tách cà phê tại một góc nào đó trong trung tâm thành phố để ngắm nhìn những bức tường rêu cũ; để thả mắt buông lơi theo những ban công đầy hoa trên những ô cửa xinh xinh.

Và một thứ bạn không nên bỏ lỡ khi tới đất nước hình chiếc ủng này: cà phê cappuccino, thức uống nổi tiếng có mặt ở hầu hết các nước trên thế giới. Khó ai có thể cưỡng lại được một ly cappuccino thơm lừng sủi bọt dày, rắc những hạt quế xay nhỏ li ti phía trên mặt, rồi ung dung dựa lựng vào ghế và hớp lớp bọt beo béo, ăn kèm với bánh tiramisu mới làm để quên đi những lo âu trong cuộc sống tại những quán cà phê trên vỉa hè, ngồi ngoài trời.

Những quán ăn ven kênh lên đèn rực rỡ, tiếng cười nói xôn xao, những bản tình ca nhẹ nhàng phát ra từ những nhà hàng phủ đầy dây leo và hoa đủ màu; những anh chàng phục vụ luôn nói “Caio bella” ( chào người đẹp) với một nụ cười rất Ý luôn nở trên môi… Một khung cảnh thật lãng mạn làm cho người ta chợt yêu, chợt nhớ để rồi mong có dịp quay trở lại thêm lần nữa.

Thông tin thêm:

+ Từ Việt Nam, bạn có thể đặt vé đến Paris qua hãng Air France, sau đó lấy tiếp máy bay nội địa châu Âu của Alitalia để đến Fiumicino, phi trường chính ở Roma, Ý.

+ Từ Fiumicino, cách thuận tiện nhất là đón chuyến xe buýt Sulga (xem chi tiết tại: www.sulga.it) để đến Perugia, thủ phủ xứ Umbria, sau đó hoặc đi xe lửa từ ga trung tâm Fontivegge, hoặc chờ thêm ít phút nữa để đón chuyến Sulga khác từ bến xe Partigiani để đến Assisi.

+ Đồ lưu niệm ở Assisi nói riêng và các thành phố nhỏ ở Ý nói chung rất đa dạng, và phần lớn là hàng thủ công mỹ nghệ bản xứ, bạn có thể mua một bức tranh giấy thêu chính tên mình, hoặc những chiếc tạp dề màu sắc sặc sỡ, yếm ăn cho bé với dòng chữ “la mamma mi ha fatto bellissimo” – “mẹ sinh con ra thật đẹp” rất độc đáo.

+ Ẩm thực Assisi: Ngoài bánh pizza, mì Ý spagetti, bạn hãy thử món mì linguine với những sợi mì vàng thơm nhẹ mùi trứng, ăn kèm với những con tôm đa được bóc vỏ tươi rói trộn với xốt và rắc những sợi bí ngòi zucchini xanh ở trên. Những món hải sản được bày lên đẹp mắt, nào là mực kho với sốt cà chua tươi đỏ, sò tươi trộn thịt heo băm nhuyễn cùng rau thơm uống kèm với ly rượu Limocello. Đặc biệt là món kem Ý nổi tiếng - gelato với hương vị béo ngậy đủ mùi vị: vanilla, socola, hạnh nhân, cà phê, capuchino, dâu tươi, hồ đào… bọc trong miếng bánh ốc quế giòn tan.

 

RELATED ARTICLES