Mùa cúc chi đến sớm

21/12/2017

Về Nghĩa Trai (Hưng Yên) vào những ngày này, đâu đâu cũng ngát hương thơm và được nhuộm vàng bởi những cánh đồng hoa cúc khoe sắc trong nắng sớm mùa đông.

Mọi năm, hoa cúc vàng thường nở vào tầm cuối tháng 1, trước Tết Âm lịch một tháng. Nhưng năm nay do nhuận 2 tháng sáu âm nên hoa cúc nở sớm hơn. Từ giữa tháng 12, khi những đợt gió lạnh tràn về khắp các tỉnh miền Bắc cũng là lúc hoa cúc vàng nở rộ trên khắp mảnh đất Nghĩa Trai, biến vùng quê yên bình này thành vùng đất vàng rực rỡ.

Vốn nổi tiếng là làng quê của dược liệu từ nhiều năm nay, quanh năm vùng đất này thơm ngát cây cỏ, hàng trăm loài thuốc quý hiếm được trồng ở đây và đưa đi khắp cả nước, trở thành những vị thuốc cứu người. Làng quê bốn mùa xanh tốt ấy lại đẹp nhất vào độ đông về, khi cây Kim Cúc (hay cúc vàng, cúc chi vàng, cúc khuy vàng) nở rộ. Cây hoa cúc và vị thuốc từ hoa cúc chính là sản phẩm đặc trưng riêng của làng nghề này, đặc biệt nhất và được ưa chuộng nhất.

Hoa cúc vàng có mặt trên các cánh đồng từ nhiều năm nay nhưng bắt đầu được nhiều người biết đến chỉ vài năm gần đây bởi cảnh sắc cánh đồng hoa mang lại và hương vị hoa đem tới. Khi mùa cúc nở cũng là lúc nắng rực rỡ nhất, là lúc mọi nhà đến với vườn cúc để thu hoạch hoa. Hoa cúc có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Hoa tươi có thể dùng ngay pha trà, giúp an thần, tốt cho giấc ngủ. Hoa khô thành vị trong thuốc Nam thuốc Bắc, tốt cho mắt hay huyết áp.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Những ngày đông, tôi lặng lẽ đến với vườn cúc trong một buổi chiều nắng ấm. Ngồi lại bên vườn với công việc khác là hái hoa thuê. Ngắt những bông cúc đã nở, cho vào đầy rổ, để mình được ướp hương hoa và ngón tay thơm mùi hoa cúc. Hương hoa ngai ngái cùng hương nắng hanh nồng đượm giúp tinh thần thư thái và bình an. Chẳng cần phải thuốc thang đắt tiền, cứ đến với vườn hoa, đứng giữa cả cánh đồng, hít thở làn không khí trong lành chính là bài thuốc tốt nhất cho sức khỏe.

Năm nào đến mùa hoa tôi cũng về làng chơi cả ngày, không hái hoa thì cũng vào thăm làng. Cả làng hoa đâu đâu cũng thơm, đâu đâu cũng vàng ươm. Hoa ngoài cánh đồng, hoa được phơi ở khắp sân, trên đường làng, trên mái nhà…Để rồi xẩm tối ôm về một bó hoa cúc vàng to nặng sau xe, cắm hoa chục ngày cho thơm ngát ngôi nhà nhỏ, pha ấm trà mạn nghi ngút khói với vài cánh hoa trôi lạc, thưởng thức hương vị trà trong mùa đông giá lạnh. Thi vị và thảnh thơi.

Đường về Nghĩa Trai, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, Hưng Yên chạy dọc theo quốc lộ 5 hướng Hà Nội - Hải Phòng, đến xã Tân Quang, Văn Lâm có một con đường  nhỏ rẽ vào làng Nghĩa Trai. Hoặc không thì đi theo con đường nhỏ này mà tôi vẫn hay đi, qua những cánh đồng trồng toàn ổi và táo nhỏ xinh nhé, đó là chạy qua Ecopack, rẽ Đa Tốn, từ đó đi thẳng qua Kiêu Kỵ, thẳng một lèo là tới.

Làng Nghĩa Trai đang trong mùa thu hoạch bận rộn nhất nên bạn nên đến ngay trong tuần này để thưởng thức và có thể giúp bà con một tay nhé!

Bài và ảnh: Lam Linh

RELATED ARTICLES