Ngắm cực quang phía Bắc ở Na Uy trong cái lạnh cắt da

28/10/2022

Hugo Võ chia sẻ trải nghiệm ngắm cực quang tại Tromso, Na Uy. Anh may mắn chứng kiến 3 lần cực quang xuất hiện suốt 4 ngày du lịch tại đây.

Hugo Võ làm việc trong lĩnh vực kinh doanh hàng nhập khẩu, anh là người đam mê du lịch và thường dành dụm một khoản để theo đuổi đam mê. Trở về từ chuyến đi Na Uy, Hugo không giấu nổi sự phấn khích khi kể về chuyến du lịch tại Tromso vừa rồi. Mong muốn nhìn thấy cực quang đã luôn là ước mơ thuở nhỏ của anh và mãi đến khi tài chính ổn định, Hugo mới thực hiện được.

"Ngoài việc chọn địa điểm, điều kiện thời tiết thì sự may mắn của bản thân cũng quyết định yếu tố thành bại của chuyến đi", Hugo Võ nói.

Dạo chơi ở Tromso đầy tuyết trước chuyến đi.

Dạo chơi ở Tromso đầy tuyết trước chuyến đi.

Một bến cảng tại Tromso, Na Uy.

Một bến cảng tại Tromso, Na Uy.

Theo anh Hugo, cực quang là một hiện tượng quang học đặc trưng bởi sự thể hiện đầy màu sắc của ánh sáng trên bầu trời về đêm. Ánh sáng này được sinh ra do sự tương tác của các hạt mang điện tích từ gió, mặt trời với tầng khí quyển bên trên của hành tinh. Đặc biệt, cực quang thường xuất hiện trên bầu trời rất ngắn, tầm 1 phút là lặn đi, phải chờ đợt mới. Vì thế, bản thân Hugo Võ cảm thấy cực kì may mắn vì được chứng kiến một kì quan thiên nhiên hiếm gặp nhiều lần đến vậy.

Hugo Võ đã lên kế hoạch cho hành trình này vào 3 tháng trước, nhưng anh phải hủy chuyến bay đến London vì lý do cá nhân. Sau khi tra cứu thông tin, anh cho rằng ở phía Bắc có rất nhiều nơi ngắm cực quang như Nauy, Phần Lan, Iceland, Alaska ( Mỹ) … Tuy nhiên, vùng Tromso ở Nauy là nơi các xuất có cực quang tần suất cao và khả năng dày đặc (độ sáng của dải) rất lớn. Hugo quyết định chọn đến Tromso vào thời điểm cuối tháng 10 và đầu tháng 11.

"Để ngắm cực quang ở Tromso, bạn phải đặt tour thông qua các công ty du lịch", Hugo Võ chia sẻ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Khí hậu ở nơi gần cực Bắc luôn ở mức âm 10 độ.

Khí hậu ở nơi gần cực Bắc luôn ở mức âm 10 độ.

Du khách sử dụng ứng dụng Get your guide hay Viator để tìm tour phù hợp hoặc đến đăng ký trực tiếp tại trung tâm du lịch ở Tromso. Nếu chuyến đi gặp phải thời tiết không thuận lợi, các đơn vị làm du lịch sẽ báo cancel và dời lại hôm sau miễn phí. Trường hợp đi coi không thấy cực quang, thì hôm sau du khách cũng sẽ được tham gia lại không tốn phí.

"Mỗi lần trải nghiệm cực quang là một cảm xúc khác nhau. Vì sẽ không biết là cái nghiệp của mình sẽ được thấy nhiều hay ít. Và cảm xúc lần đầu thấy cực quang nó như vỡ òa vì ước mơ từ bé của mình đã thấy hiện diện được trên trời. Nó như một ánh xanh len lỏi vào tâm hồn mình giữa cái rét âm 6 độ C", Hugo Võ nói về cảm xúc của anh khi chứng kiến ước mơ thuở nhỏ.

Khi được hỏi về địa điểm thích hợp để ngắm cực quang tại Tromso, Hugo nói rằng các tour guide sẽ chủ động chọn địa điểm phù hợp với khung thời gian cho khách. Ngày đầu tiên, anh tham gia ngắm cực quang trên tàu thủy. Nhưng, đó là hôm trời mưa rất to và nhiều gió, tour guide gặp nhiều khó khăn trong lúc định hướng. Vì thời tiết không thuận lợi, tour guide xin phép quay về và dời sang ngày hôm sau. Nhưng khi tàu đang về gần bến, thì tour guide hô to, mọi người trở ra boong tàu để coi ánh sáng xanh - cực quang.

"Lúc ấy mình cảm thấy cực kì hạnh phúc vì lần đầu thấy cực quang. Nhưng cảm giác chưa thật sự đã, vì đó là những vệt rất nhỏ và tan biến nhanh quá", Hugo nói.

Ngồi chờ cực quang xuất hiện.

Ngồi chờ cực quang xuất hiện.

Ngày thứ 2, thời tiết ở Tromso ngày càng lạnh, tuyết rơi xối xả suốt chặng đường đến điểm xem cực quang. Lúc này, Hugo ngồi xe buýt vượt gần 600 km (cả đi lẫn về) qua hẳn biên giới Phần Lan. Khi bước xuống xe, mọi người co rúm lại và nép sát vào nhau vì gió lạnh ập tới, cái lạnh tê tái tấn công đoàn du khách. Chỉ một lúc sau đó, Hugo Võ đã thực hiện được ước mơ thuở nhỏ lần thứ 2. Ở đường chân trời, những vệt xanh quần nhau bắt đầu múa hát trên trời.

Ngày thứ 3, Hugo Võ trải nghiệm ngắm cực quang tại một bãi biển ở Tromso. Thời tiết không quá dữ dội, trời không có gió nhưng nhiệt độ buốt giá hơn hẳn 2 lần trước. Anh cùng đoàn khách ngồi im lặng chờ đợi trong bóng đêm giá lạnh, được một lúc thì vệt xanh đầu tiên xuất hiện.

Ngắm cực quang dưới cái lạnh âm 6 độ C.

Ngắm cực quang dưới cái lạnh âm 6 độ C.

Hugo Võ đã thực hiện được ước mở thuở nhỏ.

Hugo Võ đã thực hiện được ước mở thuở nhỏ.

"Lần này ăn ở tốt nên mình được thấy nhiều hơn, có rất nhiều đợt và trung bình tầm 30 phút sẽ có đợt cực quang mới", Hugo Võ cho biết.

Theo Hugo Võ, khó khăn lớn nhất trải nghiệm du lịch tại đây là chi phí mua tour, mức sinh hoạt ở đây quá cao. Hầu hết dân du lịch tự túc tới đây đều bất ngờ khi thấy mức phí chi tiêu mọi thứ đều quá đắt đỏ. Anh cho rằng du khách nên nghiên cứu và lên kế hoạch kĩ lưỡng trước khi đến đây. Đặc biệt, khi tham gia ngắm cực quang, du khách cần chuẩn bị đồ đủ ấm phù hợp với nhiệt độ âm 10 độ. Đồng thời, khách tham quan nên trang bị gói sim internet để chủ động kiếm thông tin trên đó phù hợp với ngân sách và sở thích bản thân.

"Du khách nên trải nghiệm 4 đêm trở lên nhé. Vì nếu ko coi được đêm này còn coi đêm khác, tại vì chặng đường bay tới điểm gần Bắc Cực này không hề gần chút nào", Hugo nói.

Anh Thi - Nguồn: Ảnh: NVCC
RELATED ARTICLES