Ngắm tuyết rơi trên "quê hương" mèo máy Doraemon

13/01/2022

Nhiều du khách tìm đến ngôi làng cổ Shirakawago (Nhật Bản) vì cảnh sắc "thần tiên", hoặc thậm chí vì coi nơi này là "quê hương" của chú mèo máy Doraemon. Và năm nào cũng vậy, cứ đến mùa đông, lớp tuyết dày trên những con đường làng Shirakawago lại in thêm đầy dấu chân của du khách.

Năm 1995, Shirakawago được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá Thế giới, trở thành một trong những điểm thu hút khách du lịch đông đảo nhất nhì của đất nước mặt trời mọc. Nằm dưới chân núi Hakusan, toàn bộ khu làng được chia làm hai khu vực: Shirakawago ở tỉnh Gifu, và Gokayama ở tỉnh Toyama. Nơi đây có tổng 114 ngôi nhà cổ được xây theo kiến trúc nhà tranh mái dốc, kiểu chắp bàn tay cầu nguyện Gassho-zukuri - một kiểu kiến trúc truyền thống có từ cuối thế kỷ 17 ở Nhật Bản, rất phù hợp để chống chọi với khí hậu khắc nghiệt của vùng này.

Ảnh: Takahiro Taguchi

Ngoài khu Ogimachi với kiến trúc đặc trưng Gassho-zukuri, những điểm tham quan khác rất được yêu thích ở đây còn có ngôi nhà Wada được xây từ thời Edo (1603-1868), tuyến phố chính Shirakawa Kaido, tầng ngắm cảnh của lâu đài Ogimachi-jo và Đài quan sát Tenshukaku. (Ảnh: Takahiro Taguchi)

Theo các tài liệu khai quật nơi đây, dấu vết của việc chế tạo ra thuốc súng và sản xuất tơ lụa đã từng phát triển rực rỡ ở ngôi làng này từ những năm 1700, tức 322 năm trước. Tính đến nay, ngôi nhà cổ nhất của làng Shirakawago có tuổi đời hơn 400 năm, vẫn được gìn giữ gần như nguyên vẹn. Ngoại trừ việc cải tạo phần bên trong của một số căn nhà trở thành nhà hàng, bảo tàng, tiệm đồ lưu niệm hay nhà nghỉ cho khách lưu trú; những tập quán, phong tục của dân làng vẫn không khác nhiều so với hàng trăm năm trước. Mà do đó, người ta còn gọi làng cổ Shirakawa là “Nơi thời gian không thể chạm đến”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Ảnh: Debbzie Leksono

Một trong những lý do mà cho dù lạnh giá, mùa đông ở làng Shirakawago vẫn đón một lượng du khách tấp nập và hứng khởi, chính là lễ hội "Shirakawa-go Winter Light-up" ("Mùa đông thắp đèn ở Shirakawa"). Truyền thống này chỉ diễn ra duy nhất vào 6 ngày cuối tuần trong hai tháng đầu năm. (Ảnh: Debbzie Leksono)

Nhiều người coi Shirakawago là quê hương của mèo máy Doraemon, vì hoạ sĩ Fujiko Fujio đã vẽ những nét đầu tiên của bộ truyện trang tại ngôi làng cổ này. Bên cạnh bề dày văn hoá-lịch sử trăm năm, nơi đây còn thu hút du khách bằng muôn vẻ thiên nhiên. Mùa xuân, Shirakawago phủ đầy tán anh đào. Mùa hè, ngôi làng được tô màu xanh mướt bởi những ruộng lúa bao quanh. Mùa thu, các khóm hoa cosmos tung bay, phủ lên mái nhà sắc vàng đỏ lãng mạn. Và mùa đông, mọi thứ trắng xoá, những bậc thềm ngập trong tuyết, khiến cả làng Shirakawago trông như một chốn thần tiên.

Cùng ngắm tuyết ở làng Shirakawago, trong mùa đông đầu năm 2022:

An - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES