Ngẩn ngơ với tu viện Meteora ẩn mình trong mây ở Hy Lạp

07/02/2021

Bất cứ du khách nào cũng sẽ ngẩn ngơ trước vẻ đẹp nguy nga, tráng lệ của quần thể tu viện Meteora tọa lạc trên các cột đá sa thạch sừng sững ở Hy Lạp...

Quần thể tu viện Meteora nằm chênh vênh trên vách đá sa thạch tự nhiên sừng sững, nổi bật giữa vùng đồng bằng Thessaly sầm uất, thuộc thị trấn Kalambaka, miền Trung Hy Lạp. Đây là một trong những công trình kiến trúc độc đáo nhất thế giới, khiến nhiều du khách ngỡ ngàng không hiểu tại sao con người lại có thể xây dựng được một kỳ quan như vậy. Theo tiếng Hy Lạp, Meteora có nghĩa là "lơ lửng giữa không trung" hay "cột đá trời".

Empty
Empty

Quần thể tu viện này được hình thành vào thế kỷ XIV, khi các tu sĩ ở bán đảo Athos, phía nam châu Âu bị cướp biển Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa. Họ bắt buộc phải di chuyển tới vùng đất mới, nơi có những rừng đá hiểm trở khó tiếp cận, để tìm nơi trú ẩn. Quá trình xây dựng những công trình "lơ lửng giữa không trung" này vô cùng khó khăn. Họ đã phải vận chuyển khối lượng lớn vật liệu vượt qua các cột đá sa thạch dốc đứng vô cùng hiểm trở bằng những chiếc thang dây. Đến khi hoàn thành, Meteora có đến 24 tu viện tráng lệ được trải bằng mồ hôi, nước mắt và cả sinh mạng của rất nhiều người.

Empty
Empty

Trải qua rất nhiều biến cố lịch sử, Meteora chỉ còn lại 6 tu viện nguyên vẹn. Mỗi tu viện như vậy chưa đến 10 tu sĩ sinh sống tĩnh tâm và biệt lập với thế giới bên ngoài.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Không chỉ có vẻ độc đáo về vị trí địa lý và lịch sử hình thành, kiến trúc bên trong tu viện cũng khiến nhiều người say mê. Trong khắp nhà sảnh và nơi cầu nguyện đều được trang trí khéo léo bằng các thánh tích, thánh giá gỗ chạm khắc công phu, tượng thánh cùng bích họa độc đáo và tinh tế, vừa mang nét tôn kính, vừa đầy tính thẩm mỹ.

Empty
Empty

Trước đây, để có thể đặt chân lên những cánh cổng giáo đường lừng lững giữa mây này, người ta phải nhờ vào mạng lưới dây thừng, ròng rọc và thang dây. Ngày nay, du khách đã có thể đi lại dễ dàng bởi Meteora đã xây dựng hệ thống cầu thang khá an toàn vào những năm 1920.

Empty

Meteora được xem là một trong những tu viện phức hợp lớn nhất và quan trọng nhất của Chính thống giáo Hy Lạp. UNESCO công nhận quần thể tu viện lơ lửng trên mây này là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới vào năm 1998 và kể từ đó, Meteora đã trở thành một danh thắng được nhiều du khách nước ngoài biết đến và là một trong những biểu tượng của Hy Lạp.

Empty

Là một điểm đến nổi tiếng của Hy Lạp, mùa hè (từ tháng 7 đến tháng 10) chính là mùa cao điểm cho các hoạt động du lịch tại đây. Các du khách không thích sự ồn ào thường ghé đến Meteora vào mùa thu - đông (từ tháng 12 đến tháng 3) để tận hưởng tiết trời mát mẻ, khung cảnh tĩnh lặng và giá cả cho các dịch vụ cũng giảm xuống. Ngoài ra, còn có thể đi trượt tuyết, ghé thăm hang động Theopetra (một điểm khảo cổ lưu giữ bằng chứng về nơi ở của loài người cách đây hơn 130.000 năm), tham gia hoạt động leo núi tại những đỉnh núi sa thạch ở Meteora hoặc tới thăm ngôi làng Kalabaka ngay dưới tu viện Chúa ba ngôi (Holy Trinity) để trải nghiệm cuộc sống thường ngày của người dân nơi đây.

Empty

Khi đến thăm những địa điểm tôn giáo du khách nên có trang phục lịch sự và kín đáo. Chi phí viếng thăm quần thể tu viện trên mây này không bắt buộc và tùy thuộc vào lòng hảo tâm của du khách.

Hướng dẫn đến tu viện Meteora

Bằng xe buýt: Xuất phát từ thành phố Ioannina, Trikala, Thessaloniki hoặc Athens đến thành phố Kalampaka.

Bằng xe lửa: Từ thành phố Thessaloniki hoặc Athens rồi di chuyển đến Kalampaka.

Hương Thảo - Nguồn: The Culture Trip
RELATED ARTICLES