Xiếc Tre Việt - nghệ thuật sinh ra từ những điều bình dị

28/09/2019

Là loại hình nghệ thuật Việt Nam được mời lưu diễn quốc tế nhiều nhất, Xiếc Tre Việt đã mang những màn trình diễn đầy sáng tạo đến với hơn 200.000 lượt khán giả trong hơn 500 suất diễn tại 17 quốc gia.

Cây tre và xiếc đều tượng trưng cho sự bình dị mang đậm hơi thở thôn quê. Song thân thuộc, bình dị không đồng nghĩa với nhàm chán, tầm thường. Xiếc Tre Việt kết hợp nhuần nhuyễn hai chất liệu đem đến cho khán giả những màn trình diễn mãn nhãn thông qua xiếc kể chuyện, đạo cụ chính là tre kết hợp với âm nhạc độc đáo được trình diễn trực tiếp thể hiện những nét văn hoá đặc trưng vùng miền trên dải đất hình chữ S.

Những chuyển động cơ thể khéo léo trong Xiếc Tre Việt khơi gợi cốt truyện và lột tả cảm xúc: màn uốn dẻo đôi miêu tả tâm trạng day dứt trong cuộc chia ly, trong khi màn tung hứng thể hiện niềm hân hoan trong buổi lao động.

Empty

Với Xiếc Tre Việt, tre kết hợp khéo léo cùng con người trong từng màn xiếc: tung hứng thanh tre cao gấp đôi thân người, uốn dẻo cùng tre, bay lượn với thanh tre, giữ thăng bằng trên tháp tre, nhào lộn với thúng tre… Ngoài ra, tre cũng được sử dụng linh hoạt để dàn dựng bối cảnh, lúc diễn tả con sông quê êm đềm, lúc trở thành ngọn núi cao hùng vĩ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Xiếc Tre Việt sử dụng âm nhạc trình diễn trực tiếp, vượt lên khỏi vai trò làm nền mà tự mình trở thành một nhân vật trong câu chuyện. Nhạc cụ sử dụng trong Xiếc Tre Việt đa dạng, phong phú và mang đậm dấu ấn văn hoá chủ đề của từng vở diễn: từ cồng chiêng Tây Nguyên, đàn đáy trong ca trù Bắc Bộ, đến đàn cò trong đờn ca tài tử Nam Bộ.

Empty

Trong mỗi vở diễn khác nhau, khán giả sẽ bắt gặp những nét văn hoá đặc trưng cho mỗi vùng miền Việt Nam. Xiếc Tre Việt không đơn thuần tái dựng các sinh hoạt văn hoá, mà còn truyền tải được cái hồn của văn hoá dân gian thông qua dàn dựng ánh sáng, trình diễn âm thanh và phối cảnh sân khấu.

Empty

Với mong muốn đem lại cho du khách quốc tế cũng như người dân địa phương một trải nghiệm văn hoá và nghệ thuật Việt Nam ấn tượng và đáng nhớ, các vở diễn Xiếc Tre Việt hiện đang được biểu diễn tại Sài Gòn, Hà Nội và Hội An. Các vở diễn Xiếc Tre Việt gồm: À Ố Show mang nét đặc trưng của văn hoá Nam Bộ, Teh Dar mang hơi thở của núi rừng Tây Nguyên và Làng tôi thể hiện hồn quê Bắc Bộ.

Website: https://www.luneproduction.com/

Lan Oanh
RELATED ARTICLES