Ngỡ ngàng Pangkor

12/12/2012

Những ngày ở Pangkor là thiên đường, những đêm ở Pangkor là mật ngọt. Tôi nhớ đảo Pangkor, nơi mình đã nếm một nụ hôn kỳ diệu của thiên nhiên, thật ngọt ngào và để lại biết bao dư vị khó phai mờ. Trong tôi còn nguyên vẹn cảm giác khi đặt chân lên bến phà của đảo, ngỡ ngàng vì một Malaysia màu xanh.

Bài & ảnh: Tú Đào

KHOẢNG TRỜI KHÁC

Còn nhớ, chúng tôi chưa thể tưởng tượng điều gì đang chờ đời mình phía trước, khi rời khỏi những cụm nhà chọc trời của Kuala Lumpur, những trung tâm mua sắm sầm uất, tạm biệt khu đô thị sôi động suốt đêm thâu... Người dẫn đường cho chúng tôi trong chuyến đi này là một người Việt đã làm việc ở Malaysia hơn 10 năm, anh hào hứng kể chuyện về Pangkor, giúp chúng tôi có những ý niệm ban đầu về nơi mình đang đến. Câu chuyện rôm rả trên chuyến xe vừa tạm dừng, cũng là lúc chuyển lên phà để kịp cập bến Pangkor trước lúc hoàng hôn. Phà có nhiều dãy ghế mềm đều kín người ngồi, hàng trăm người dân bản xứ và du khách ồn ã nói cười, dường như ai ai cũng hân hoan ra với đảo.

Pangkor đón chúng tôi bằng thời tiết thật tuyệt vời, mát mẻ và khô ráo. Đây là một hòn đảo xinh xắn, diện tích chỉ khoảng 8km2. Từ bến phà về khu nghỉ dưỡng có phòng đặt trước, chúng tôi đi qua một phần thị trấn, có dịp khám phá đôi chút về cuộc sống trên đảo qua bóng dáng của những ngôi nhà giản dị, đồ nghề chài lưới và nụ cười người dân hai bên đường. Càng đi sâu vào bên trong đảo, càng thấy dễ chịu với màu xanh của biển, trời và cây cối. Hóa ra đâu chỉ là bê-tông cốt thép và những kiệt tác đô thị, Malaysia còn sở hữu những khoảng trời thơ mộng hơn ta tưởng!

Nơi đây, biển trời mênh mông, rừng xanh bát ngát. Đến Pangkor vào lúc cuối chiều, chúng tôi tranh thủ theo cano của khu nghỉ dưỡng đi thăm đảo một vòng. Mọi người thích thú chỉ cho nhau thấy những mỏm đá lớn nhỏ mang hình hài thật thú vị, trông rõ ràng như thể thiên nhiên tạc tượng muôn loài. Một con tàu đánh cá nhỏ của ngư dân đang cất mẻ lưới cuối ngày, thể hiện cuộc sống yên bình đến trìu mến. Nhiều nhóm du khách đến trước chúng tôi, cả người lớn lẫn trẻ con đang mải mê tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời. Nhìn cảnh ấy, tôi tưởng như mình không thể chờ đợi thêm, chỉ muốn “lao vào” ngay mà hồn nhiên tận hưởng đất trời như thế.

ĐẮM MÌNH TRONG THIÊN NHIÊN

Không khí trong lành của Pangkor là món quà tuyệt vời dành cho du khách. Bất kể đến với Pangkor bằng cách nào và mất bao lâu, ngay phút đầu ngắm nhìn phong cảnh trên đảo và hít một hơi đầy lồng ngực, bạn sẽ cảm thấy khỏe khoắn một cách bất ngờ. Với một kẻ lười biếng chỉ muốn nằm ườn trên bãi biển như tôi, cảm giác khỏe khoắn lạ thường đó đã thôi thúc tôi tham gia nhiều hoạt động để được hòa mình vào cuộc sống của Pangkor trọn vẹn hơn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Chắc hẳn không ai có thể dễ dàng quên được tiết mục câu cá ở biển, không cẩn thận là câu phải… nhánh san hô. Tuy nhiên, không đơn giản như câu ở ao hồ nhưng lại dễ “tóm” được nhiều loài cá. Những con cá “chiến lợi phẩm” tươi rói được đem nướng ngay trên bãi biển và trở thành một bữa “nhậu” ngoài trời thật vui. Bữa ăn dã chiến đầy ắp tiếng cười, là một kỷ niệm đẹp, niềm vui giản dị có được khi ta tìm về thiên nhiên. Quả thực Pangkor chính là nơi để khám phá cuộc sống miền biển đảo, du khách có thể lựa chọn rất nhiều hoạt động trên biển: lặn, câu cá, chèo thuyền kayak, chơi thể thao trên bãi biển… hoặc chỉ đơn giản là bơi lội và cùng bọn trẻ xây những lâu đài cát. Ở khu vực  lặn, tôi đã ngẩn người nhìn ngắm đàn cá biển ào lên gần mặt nước. Mấy đứa trẻ theo gia đình đi du lịch, mặc áo phao bồng bềnh, thích thú vỗ tay, cười khanh khách chỉ vào đàn cá như một khám phá đặc biệt kỳ thú. Từng lớp, từng lớp những con cá nhỏ nhắn nhiều nhiều màu sắc đua nhau ào lên đớp ruột bánh mì, thật đáng yêu và gần gũi. Thiên nhiên Pangkor thân thiện là vậy.

Ban đêm ở Pangkor, thật sung sướng được cùng bạn bè dạo chân trần trên bờ cát mềm, tìm một băng ghế ngồi hóng gió, nghe tiếng rì rào sóng biển, trò chuyện và ngắm nhìn từng đôi tình nhân tay trong tay. Có đêm chúng tôi còn rủ nhau vào quán bar của khu resort để thưởng thức vài bản nhạc sôi động, nhâm nhi một vại bia trước khi về phòng tận hưởng một giấc ngủ đầy sảng khoái.

LÀM BẠN VỚI CHIM HORNBILL

Một điều thú vị ở Pangkor cần phải được nhắc đến nhiều nhất chính là Hornbill, loài chim có trong danh sách bảo tồn của Malaysia. Những chú chim Hornbill dường như không hề để ý tới chúng tôi, nhóm du khách lạ mặt đang say sưa dõi theo chúng. Từ lúc bình minh đến buổi chiều tà, chim Hornbill bay lượn trong các khu vườn rộng lớn của khu nghỉ dưỡng, chúng chuyền từ tán cây này sang tán cây khác thoăn thoắt, kể câu chuyện về cuộc sống phóng khoáng và thiên nhiên trong lành của Pangkor bằng tiếng kêu lạ tai “gu-shh, gu-shh, gu-sh… Mang vóc dáng của loài chim lớn với chiếc mỏ dài, nhưng chúng bay lượn và di chuyển rất nhẹ nhàng qua các tàng cây. Chim Hornbill sống trong khu rừng hoang sơ trên đảo, nơi có những cái cây đủ lớn để chúng làm tổ. Hàng ngày, bầy chim Hornbill bay lượn đi tìm thực ăn, chủ yếu là hoa quả chin.

Tôi thực sự cảm thấy rất vui khi được sống gần bên những người bạn hồn nhiên này. Tại khu nghỉ dưỡng mà chúng tôi lưu lại, Pangkor Island Beach Resort, trong vườn có một cái bàn lớn để bày hoa quả chín cho  chim Hornbill tới ăn vào mỗi buổi sáng và buổi tối. Vì vậy mà chúng tôi có thể tha hồ ngắm nhìn Hornbill, chỉ cần mở cửa sổ phòng mình hay nằm thư giãn trên chiếc ghế phơi nắng ở bãi biển là nghe thấy tiếng kêu vui tai, tiếng đập cánh, tiếng Hornbill chuyền cành...

Nếu bây giờ nhắm mắt lại, tôi sẽ nhớ đến Hornbill đầu tiên. Nó giống như một biểu tượng gợi nhắc thiên nhiên và cuộc sống hoang sơ, phóng khoáng của Pangkor. Tôi mãi nhớ những khoảnh khắc được thả mình giữa bầu không khí trong lành, xung quanh bát ngát màu xanh mát của cây cối, ngắm mặt biển yên bình và mỉm cười mỗi khi thấy một chú chim Hornbill mỏ dài ở gần thật gần.

Thông tin cho bạn

+ Pangkor có khí hậu nhiệt đới, mùa khô kéo dài từ tháng 3 đến tháng 11, tuy nhiên vào 3 tháng còn lại cũng không có nhiều mưa. Thời tiết ở đây dễ chịu quanh năm với độ ẩm vừa phải, nhiệt độ thường xuyên là 32 độ ban ngày và 23 độ ban đêm. 

+ Đảo Pangkor nằm trên quãng đường giữa Kuala Lumpur và Penang. Đi bằng xe ô tô, 3 tiếng từ Kuala Lumpur hoặc 2 tiếng từ Penang, đến thị trấn Lumut rồi từ đó đáp chuyến phà sang đảo mất khoảng 30 phút.

+ Có hai chiếc phà công cộng sang đảo nhưng du khách nên chọn chuyến phà đến bến Pangkor Jetty, bởi đây là bến thuộc thị trấn Pangkor là điểm gần với nhiều bãi biển nhất. Pangkor Island Beach Resort là khu nghỉ dưỡng duy nhất trong vùng có tàu đưa đón dành riêng cho khách của mình, nếu đặt phòng tại đây, bạn không cần đi phà công cộng vì chắc chắn được tàu riêng đưa đón thẳng về resort.

+ Hãy mua trước một số món khoái khẩu, vì bạn đang ở trên một hòn đảo và không dễ gì để kiếm siêu thị.

+ Nếu sử dụng taxi để đi chơi quanh đảo, hãy hỏi giá tiền trước, vì taxi ở Pangkor không có đồng hồ tính tiền.

 

RELATED ARTICLES