Nhà dài Ê-đê được xây dựng trong khu sinh thái thác Dray Sáp

30/10/2020

Mới đây, Bộ VHTTDL đã gửi công văn cho UBND tỉnh Đắk Nông về việc bổ sung hạng mục Nhà dài Ê Đê vào Khu du lịch, danh lam thắng cảnh thác Dray Sap, tỉnh Đắk Nông.

Thác Dray Sáp, còn có tên gọi là thác Chồng, thuộc huyện Krông Nô, được xếp hạng thắng cảnh cấp quốc gia năm 1991. Diện tích khu du lịch sinh thái thác Dray Sáp khoảng 1.500 ha, hiện được yêu cầu xây dựng bổ sung hạng mục Nhà dài Ê Đê (diện tích xây dựng 240,16m2) nằm trong phạm vi khu vực bảo vệ II.

Thác Dray Sáp, một điểm đến thu hút khách du lịch.

Thác Dray Sáp, một điểm đến thu hút khách du lịch.

Nhà dài là biểu tượng văn hóa của người Ê-đê, một trong 40 dân tộc thiểu số đang sinh sống tại Đắk Nông. Kết cấu Nhà dài đặc biệt: kiểu sàn thấp, thân nhà dài từ 15 đến hơn 100 mét, được nối dài mỗi khi một thành viên nữ trong gia đình kết hôn. Bởi vậy, ngôi nhà còn được xem như là chứng tích của chế độ mẫu hệ còn lại ở Việt Nam.

Một ngôi nhà dài của người Ê-đê.

Một ngôi nhà dài của người Ê-đê.

Sau khi xây dựng, Nhà dài trong khu sinh thái Dray Sáp sẽ là nơi tổ chức một số lễ hội của địa phương, góp phần phát triển du lịch Đắk Nông gắn với các hoạt động bảo tồn di sản văn hóa và lễ hội truyền thống của tỉnh.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Giang Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES