Nhà giá 1 euro ở Italy có thực sự “hời”?

08/06/2024

Gần đây ở một số nước châu Âu, đặc biệt là Italy đang thịnh hành việc mua bán những ngôi nhà với mức giá không tưởng... 1 euro. Sáng kiến này đã mở đầu cho một ngành kinh doanh triển vọng bởi cung và cầu đều đang phát triển.

Giá nhà trung bình ở Mỹ tăng 30% từ năm 2022 đến năm 2023, khiến người mua ngày càng khó có khả năng chi trả. Giá bất động sản cũng tăng ở châu Âu trong những năm gần đây, tuy nhiên trên thị trường vẫn có những “món hời” đối với những người sẵn sàng sống ở một đất nước mới và học một ngôn ngữ mới. 1 euro ở Ý để có một căn phòng là giá sốc cho nhiều người.

Bài liên quan

Nhiều ngôi nhà đã bị bỏ hoang vì những người trẻ tuổi đang rời làng. Họ chuyển đi để thoát khỏi thị trường việc làm nghèo nàn ở quê hương của mình. Như ở vùng Sambuca, nước Ý, dân số đã giảm 30% kể từ những năm 1950, tại đây không có nhiều cơ hội việc làm, nếu có cũng chỉ là làm công nhân xây dựng.

Các thị trấn đang trở nên suy yếu ở Ý đã tìm mọi cách để thu hút cư dân mới với một số chương trình xây dựng nhà giá 1 euro được triển khai trên khắp đất nước. Nhưng trong khi, có những thị trấn đang phải vật lộn để tìm người mua các tòa nhà bị bỏ hoang của họ thì những thị trấn khác lại đang tận hưởng vinh quang từ việc bán hàng thành công.

Giảm dân số nghiêm trọng, thị trấn Italy bán nhà với giá 1 Euro

Giảm dân số nghiêm trọng, thị trấn Italy bán nhà với giá 1 Euro

Thay vì bán BĐS với giá kịch khung, việc treo giá 1 euro là nỗ lực để thổi “hồn” vào những vùng nông thôn này. Các nhà chức trách muốn chống lại tình trạng giảm dân số, bảo tồn di sản kiến trúc và kích thích nền kinh tế của họ - nhưng họ không thể chi trả chi phí tân trang. Vậy nên người mua có thể mua một BĐS với giá 1 euro, nhưng cần phải trả các chi phí pháp lý và cải tạo.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Và Sambuca không đơn độc. Theo thống kê từ tất cả những thị trấn có nhiều dân di cư, trong 20 năm qua đã có hơn 1 triệu người rời khỏi các vùng nông thôn của Ý để định cư ở những đô thị lớn hơn. Những gì còn lại là những thị trấn xinh đẹp với những ngôi nhà bỏ hoang, dân số già và các nền kinh tế bên bờ vực sụp đổ.

Sambuca đã gây chú ý toàn cầu vào năm 2019 khi CNN thông báo rằng họ đang rao bán 16 ngôi nhà với giá một euro. Hai năm sau, thị trấn chào bán lô nhà thứ hai với giá 2 euro. Đợt bán tháo đã thu hút người mua quốc tế đến tận Trung Đông đã giúp cải tổ nền kinh tế địa phương với dòng vốn 20 triệu euro (khoảng 21,8 triệu USD) .

Bán nhà giá 1 ly cafe, thị trấn bỏ hoang ở Italy tạo cơn sốt giúp vực dậy du lịch

Bán nhà giá 1 ly cafe, thị trấn bỏ hoang ở Italy tạo cơn sốt giúp vực dậy du lịch

Điều này bao gồm doanh thu từ các nhà nghỉ mới, các cửa hàng mới mở trong thị trấn và hợp đồng với các nhà xây dựng, kiến trúc sư, nhà khảo sát, nhà thiết kế nội thất và công chứng viên.

Thị trưởng mới đắc cử Giuseppe Cacioppo chia sẻ với CNN, khuyến khích những người mua tiềm năng đến khu vực này hãy thăm thị trấn và xem khoảng 12 ngôi nhà để mua trong thời gian này.

Rẻ hay đắt?

Có một thực tế là những ngôi nhà bỏ hoang ở các thị trấn lâu đời của Ý đôi khi được phân chia cho nhiều người thừa kế. Một người trong nhóm thừa kế đó chỉ sở hữu một phần ngôi nhà - như phòng tắm, ban công, nhà bếp và theo luật Ý, việc bán nhà sẽ không được thực hiện nếu như không có sự chấp thuận bằng văn bản của tất cả những người thừa kế.

Cơ hội có nhà dễ hơn bao giờ hết

Cơ hội có nhà dễ hơn bao giờ hết

Tùy thuộc vào tình trạng của ngôi nhà, việc cải tạo lại thường bắt đầu ở mức 30.000 euro (khoảng 32.500 USD) cho một lần tân trang đơn giản, nhưng có thể tăng lên hơn 200.000 euro (khoảng 217.000 USD) nếu người mua có ý định biến ngôi nhà thành nơi nghỉ dưỡng sang trọng.

Empty
Có những nhà trong tình trạng xuống cấp

Có những nhà trong tình trạng xuống cấp

Trung bình một ngôi nhà ở Mỹ sẽ tốn 428.700 USD, vậy thì giá nhà 1 euro quá là hấp dẫn. Tuy nhiên, chuyển đến vùng nông thôn nước Ý không phải là một quyết định nên được xem nhẹ. Bởi nơi này không chỉ là một quốc gia khác, mà còn có thể là một vùng sâu vùng xa nào đó không có kết nối wifi, các cửa hàng hoặc các tiện nghi cơ bản.

Empty
Khánh Linh - Nguồn: CNN News
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES