Nhìn lại thị trường phim Tết 2025: Cuộc đua không cân sức

05/02/2025

Thị trường phim Tết năm nay đã chứng kiến một cuộc đua phòng vé đầy kịch tính và không cân sức, khi ba bộ phim Việt cùng ra rạp nhưng doanh thu lại có sự chênh lệch rõ rệt, tạo nên một bức tranh đa sắc màu và không kém phần bất ngờ.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2025 kéo dài 9 ngày, một khoảng thời gian đủ để mọi người tận hưởng những ngày đầu năm mới, quây quần bên gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, trên "mặt trận" điện ảnh, mùa phim Tết lại diễn ra khá ngắn ngủi, chỉ vỏn vẹn 5 ngày. Mặc dù vậy, mùa phim Tết 2025 đã kịp để lại nhiều dấu ấn khó phai trong lòng khán giả, đặc biệt là cú "bứt phá" ngoạn mục của "Bộ tứ báo thủ".

Bài liên quan

Làn gió mới hay công thức cũ

Tính đến sáng ngày 4/2, bức tranh phòng vé của mùa phim Tết 2025 đã dần lộ diện với những con số ấn tượng, phản ánh rõ nét sự cạnh tranh khốc liệt giữa các tác phẩm điện ảnh Việt. "Bộ tứ báo thủ" của Trấn Thành đang thể hiện sức mạnh vượt trội khi đạt doanh thu 227 tỷ đồng, một con số đáng mơ ước đối với bất kỳ nhà làm phim nào.

Với những kỷ lục doanh thu "khủng" từ: Bố già, Mai, Nhà bà Nữ, Trấn Thành đã chứng minh sức hút khó cưỡng của mình với khán giả Việt. Mặc dù các tác phẩm của anh thường xoay quanh chủ đề gia đình và sử dụng dàn diễn viên quen thuộc, nhưng không thể phủ nhận hiệu ứng mạnh mẽ mà chúng tạo ra mỗi dịp Tết đến.

Trấn Thành đổi mới làm phim hài để tiếp cận gần hơn với genZ

Trấn Thành đổi mới làm phim hài để tiếp cận gần hơn với genZ

Điều đáng chú ý là Trấn Thành không chỉ là đạo diễn, nhà sản xuất và diễn viên chính của "Bộ tứ báo thủ", mà anh còn góp vốn đầu tư cho "Yêu nhầm bạn thân". Thực tế cho thấy, "Bộ tứ báo thủ" đang có doanh thu gấp hơn 17 lần so với "Yêu nhầm bạn thân", một khoảng cách rất lớn phản ánh sự khác biệt trong thành công của hai bộ phim.

Ra mắt khán giả vào mùng 1 Tết nguyên đán, "Bộ tứ báo thủ" được kỳ vọng sẽ tiếp tục củng cố vị thế "ông vua phòng vé Tết" của Trấn Thành, một danh hiệu mà anh đã nắm giữ vững chắc trong ba năm liên tiếp. Tuy nhiên, việc Trấn Thành liên tục "độc chiếm" phòng vé Tết trong ba năm qua cũng tạo ra những luồng ý kiến trái chiều, thậm chí gây ra sự mất cân bằng cho thị trường điện ảnh Việt, vốn luôn cần sự đa dạng và cạnh tranh lành mạnh.

Nam diễn viên tiếp tục thống trị phòng vé, giữ vững phong độ trong 3 năm liên tiếp

Nam diễn viên tiếp tục thống trị phòng vé, giữ vững phong độ trong 3 năm liên tiếp

Sự thống trị của Trấn Thành trên "mặt trận" phòng vé Tết trong những năm gần đây là không thể phủ nhận. Các bộ phim do anh đạo diễn và tham gia sản xuất liên tục gặt hái thành công vang dội, thu về doanh thu khủng, bỏ xa các đối thủ khác. Điều này cho thấy sức hút đặc biệt của cái tên Trấn Thành đối với khán giả Việt, đồng thời khẳng định tài năng và duyên làm phim của anh.

Tuy nhiên, việc Trấn Thành liên tục "thắng lớn" cũng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về tính bền vững trong sự nghiệp đạo diễn của anh. Liệu Trấn Thành có thể duy trì được phong độ này trong những năm tiếp theo, hay chỉ là "cơn sốt" nhất thời?

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Nam đạo diễn nói anh sẵn sàng và vui vẻ đón nhận, lắng nghe tất cả những ý kiến đóng góp của khán giả để ngày càng hoàn thiện hơn

Nam đạo diễn nói anh sẵn sàng và vui vẻ đón nhận, lắng nghe tất cả những ý kiến đóng góp của khán giả để ngày càng hoàn thiện hơn

Bên cạnh "Bộ tứ báo thủ" của Trấn Thành, "Nụ hôn bạc tỷ" của cặp đôi Thu Trang - Tiến Luật cũng là một ẩn số thú vị của mùa phim Tết 2025. Bộ phim này thu hút sự chú ý của khán giả ngay từ khi những thông tin đầu tiên được hé lộ.

Ban đầu, bộ phim được công bố với tên gọi "Chuyến xe như ý" và nội dung xoay quanh câu chuyện về một chuyến xe đêm giao thừa đầy bất ngờ và thú vị. Tuy nhiên, khi chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán, nhà sản xuất bất ngờ đổi tên phim thành "Nụ hôn bạc tỷ" và thay đổi poster. Sự thay đổi này khiến khán giả không khỏi tò mò về sự thay đổi nội dung của bộ phim.

Về việc cạnh tranh trên đường đua, Thu Trang cho rằng nhu cầu giải trí cao và khán giả thường thích những điều nhẹ nhàng, thoải mái dịp tết

Về việc cạnh tranh trên đường đua, Thu Trang cho rằng nhu cầu giải trí cao và khán giả thường thích những điều nhẹ nhàng, thoải mái dịp tết

Không ra mắt rầm rộ như 2 đối thủ ở phòng vé phim Tết cũng chẳng có tên tuổi thực sự có thể "cân" doanh thu nhưng Nụ Hôn Bạc Tỷ vẫn "hữu xạ tự nhiên hương", được khán giả quan tâm và dần được "hâm nóng" ngoài phòng vé.

Điểm chấm mới lạ trong thị trường phim Tết năm nay

Điểm chấm mới lạ trong thị trường phim Tết năm nay

Mới đây nhất, ekip Nụ Hôn Bạc Tỷ còn bất ngờ thông báo việc phim được tăng đến hơn 1000 suất chiếu ngoài phòng vé do hiện tượng cháy vé, suất chiếu quá xấu khiến khán giả than phiền vì không thể xem phim Việc Nụ Hôn Bạc Tỷ được tăng suất chiếu đến từ hiệu ứng khán giả trên mạng xã hội. Người xem đánh giá cao tác phẩm này bởi kịch bản nhẹ nhàng, đáng yêu, thông điệp dễ hiểu. Dàn cast tuy chưa quá xuất sắc nhưng nhìn chung thì cũng không khiến khán giả khó chịu với màn thể hiện của mình.

Cần nhiều thể loại đa dạng hơn?

Thị trường điện ảnh Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển hết sức sôi động, với sự ra đời của hàng loạt các tác phẩm điện ảnh đa dạng về thể loại và nội dung. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, các nhà làm phim nội địa vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn và thách thức trên con đường chinh phục trái tim khán giả.

Một trong những vấn đề nan giải nhất mà điện ảnh Việt Nam phải đối mặt chính là định kiến về "phim thị trường" gắn liền với "hài nhảm". Trong suốt nhiều năm liền, khán giả Việt đã quen với những bộ phim hài nhảm, thiếu chiều sâu về nội dung và giá trị nghệ thuật. Điều này đã tạo ra một rào cản tâm lý không nhỏ đối với các nhà làm phim chân chính, những người luôn nỗ lực mang đến cho khán giả những tác phẩm chất lượng, giàu tính nhân văn.

Tuy nhiên, những năm gần đây, thị trường điện ảnh Việt Nam đã có những chuyển biến đáng mừng. Nhiều bộ phim có doanh thu cao không chỉ dừng lại ở việc mang đến tiếng cười sảng khoái cho khán giả, mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống, về tình người, về những giá trị văn hóa truyền thống. Khán giả đã bắt đầu "khó tính" hơn, họ không chỉ đến rạp để cười mà còn muốn được thưởng thức những bộ phim giàu cảm xúc, giàu chất nhân văn.

Với khán giả, mỗi mùa phim Tết đều được chờ đợi, quan tâm. Đó cũng là động lực để giới điện ảnh Việt Nam đầu tư, sáng tạo

Với khán giả, mỗi mùa phim Tết đều được chờ đợi, quan tâm. Đó cũng là động lực để giới điện ảnh Việt Nam đầu tư, sáng tạo

Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã nhận định rằng, những bộ phim có doanh thu cao trong những năm trở lại đây đã có một hàm lượng văn hóa đáng kể. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho thấy khán giả Việt Nam đang ngày càng có ý thức hơn trong việc lựa chọn và thưởng thức các tác phẩm điện ảnh.

Tuy nhiên, bức tranh điện ảnh Việt Nam không chỉ dừng lại ở những thành công phòng vé. Vẫn còn đó những nỗi trăn trở, những khoảng trống lớn cần được lấp đầy. Một trong số đó chính là tình trạng thiếu vắng dòng phim chủ lưu, một "nỗi buồn lớn" của điện ảnh Việt trong nhiều năm qua. Bất kỳ nền điện ảnh nào trên thế giới, dù phát triển đến đâu, cũng cần có sự cân bằng giữa phim thị trường và phim chủ lưu. Phim thị trường đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả, mang lại doanh thu cho nhà sản xuất, nhưng phim chủ lưu mới là "linh hồn" của nền điện ảnh, là "cầu nối" giữa quá khứ, hiện tại và tương lai của một quốc gia.

Phim chủ lưu là những tác phẩm điện ảnh khai thác các đề tài lịch sử, văn hóa, truyền thống đặc sắc của đất nước. Chúng không chỉ đơn thuần là những bộ phim giải trí mà còn là những "tác phẩm văn hóa", "sứ giả" quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.

Sự thành công của các đạo diễn, nhà sản xuất qua phim Tết-như sự khởi đầu may mắn của điện ảnh Việt trong năm tạo nên “cuộc đua” ngoài rạp

Sự thành công của các đạo diễn, nhà sản xuất qua phim Tết-như sự khởi đầu may mắn của điện ảnh Việt trong năm tạo nên “cuộc đua” ngoài rạp

Nhìn ra thế giới, chúng ta thấy các nền điện ảnh phát triển như Mỹ, Pháp, Hàn Quốc... đều có những chính sách riêng để nâng đỡ, duy trì và phát triển dòng phim chủ lưu. Họ coi đây là nhiệm vụ phát triển văn hóa, quảng bá đất nước, là "đòn bẩy" ngoại giao nhân dân với công chúng toàn cầu.

Việc thiếu vắng dòng phim chủ lưu không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của điện ảnh Việt Nam mà còn gây ra những hệ lụy không nhỏ về mặt văn hóa, xã hội. Nó khiến cho khán giả, đặc biệt là thế hệ trẻ, ít có cơ hội tiếp cận với những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của dân tộc. Để khắc phục tình trạng này, cần có sự chung tay của các nhà làm phim, các nhà quản lý văn hóa và toàn xã hội. Nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ, khuyến khích các nhà làm phim sản xuất phim chủ lưu. Các nhà làm phim cần ý thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc.

Hy vọng rằng, trong tương lai, điện ảnh Việt Nam sẽ có nhiều hơn những bộ phim chủ lưu chất lượng, đáp ứng được nhu cầu thưởng thức của khán giả và góp phần vào sự phát triển bền vững của nền điện ảnh nước nhà.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES