Những cây cầu có mái che vào thu ở Đông Bắc nước Mỹ

19/08/2020

Những cây cầu có mái che độc đáo, nằm trong lòng cảnh quan thiên nhiên rực rỡ sắc màu với lá vàng, lá đỏ là điểm đến lý tưởng để thưởng thức không khí mát lành của mùa thu.

Nằm ở phía Đông Bắc, New England là nơi có mùa thu rực rỡ nhất, đẹp nhất nước Mỹ. Mỗi năm khi vào thu, nhiệt độ bắt đầu xuống thấp cũng là lúc du khách đổ xô đến vùng đất này chiêm ngưỡng những hàng cây xanh mướt chuyển sang màu vàng, cam, đỏ rực rỡ. Giữa khung cảnh ấy, nổi lên những cây cầu có mái che. Không ai biết mục đích thực sự của những mái che ở các cây cầu này là gì. Có thể là để bảo vệ cầu gỗ khỏi mục nát, sương gió vào đông hay làm dịu nỗi sợ hãi qua sông của động vật nhưng những cây cầu này đều là sản phẩm từ thế kỷ 19 và góp phần mang đến khung cảnh vô cùng lãng mạn cho vùng Đông Bắc nước Mỹ khi thu về.

Những cây cầu có mái che ở Maine

Ở tiểu bang Maine, từng có tới 120 cây cầu có mái che, song hiện nay chỉ còn 9 cây cầu vẫn đang được sử dụng. Phía đông của tiểu bang, gần biên giới với New Hampshire là cây cầu Lovejoy có mái che ngắn nhất, chỉ 21 mét. Công trình kiến trúc được xây dựng vào năm 1868 này có hình thang và các lối vào được sơn màu trắng, đỏ ở cổng chào, góp thêm màu sắc cho cây cầu. Để ngắm trọn cảnh sắc thiên nhiên nơi đây, nhiều người Mỹ và du khách thường lái xe đến cầu Lovejoy rồi di chuyển về phía Nam 32 km để đến với cây cầu có mái che khác là Sunday River.

Cầu Lovejoy

Cầu Lovejoy

Sunday River được xây dựng vào năm 1872. Cây cầu này còn được gọi với cái tên cầu Nghệ sĩ vì nó bắc qua sông Sunday và là địa điểm được chụp ảnh nhiều nhất tại Main. Vào mùa hè, cây cầu này cũng là địa điểm lý tưởng để bơi lội và cắm trại.

Cầu Sunday River

Cầu Sunday River

Từ cầu Sunday River, đi về hướng Nam khoảng 64 km, bạn sẽ tới cây cầu có mái che nổi tiếng khác của Maine là cầu Hemlock. Công trình này dài 33 mét, được xây dựng vào năm 1857 và là cây cầu có tuổi thọ lâu đời nhất của tiểu bang.

Cầu Hemlock

Cầu Hemlock

Những cây cầu có mái che ở New Hampshire

Có tổng cộng 54 cây cầu có mái che ở New Hampshire và người dân nơi đây có thể dành vài tuần lái xe quanh tiểu bang để ngắm nhìn tất cả. Nổi bật nhất ở tiểu bang này là cầu Swift River, nằm cách cầu Hemlock 35 phút lái xe. Cây cầu xinh đẹp này được sơn một màu đỏ rực rỡ, dài 40 m và có một lịch sử đặc biệt. 19 năm sau khi xây dựng, tức năm 1869, cây cầu bị cuốn vào sông Swift và trôi về hạ lưu xuống sông Saco. Cầu Swift River sau đó đã được xây dựng lại bằng cách sử dụng các mảnh vỡ của nó và của một cây cầu nằm chính trên sông Saco.

Cầu Swift River

Cầu Swift River

Từ Swift River hướng về phía Đông 64 km là cây cầu có mái che bắt mắt mang tên Sentinel Pine. Được xây dựng từ thế kỷ 19, cầu Sentinel Pine nằm trong công viên bang Franconia Notch và chỉ được sử dụng cho những người đi bộ đường dài lên đường mòn Hẻm núi Flume. Cây cầu này đặt theo tên của một cây thông cao 27 mét từng đứng đó và được xây dựng với mục đích bảo vệ phần còn lại của cây thông đã bị thổi bay trong trận bão năm 1938.

Cầu Sentinel Pine

Cầu Sentinel Pine

Ngoài ra, nếu bạn không thích đi bộ đường dài nhưng đang ở khu vực xung quanh công viên bang Franconia Notch, hãy đến cầu Flume chỉ cách cầu Sentinel Pine vài phút. Được xây dựng vào năm 1871, cây cầu dài 15 m phía trên sông Pemigewasset có khung cảnh lãng mạn và bất kỳ ai cũng có thể đi lại bằng ô tô.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Cầu Flume

Cầu Flume

Xa hơn 45 phút về phía Đông, trên biên giới giữa New Hampshire và Vermont, là cầu Bath Haverhill, xây dựng năm 1829 trên sông Ammonoosuc. Đây là cây cầu có mái che lâu đời nhất được sử dụng trong tiểu bang và người dân ở đây vẫn có thể lái xe qua nó.

Cầu Bath Haverhill

Cầu Bath Haverhill

Những cây cầu có mái che ở Vermont

Vermont có 104 cây cầu có mái che - quá nhiều để du khách có thể chiêm ngưỡng trong một chuyến đi nghỉ ngắn ngày. Bạn có thể tìm đến với một số cây cầu đẹp nhất và có ý nghĩa lịch sử trong tiểu bang để ngắm nhìn, hãy bắt đầu với thị trấn Woodstock, cách Cầu Bath Haverhill một giờ về phía Tây Nam.

Cầu Taftsville

Cầu Taftsville

Một số cây cầu có mái che tuyệt đẹp có thể được tìm thấy trong thị trấn Woodstock, vì vậy bạn có thể lên kế hoạch ghé thăm liền một lúc 3 cây cầu quanh đây. Cầu Taftsville và cầu Middle nổi tiếng nằm ngay trong thị trấn, bạn có thể đi bộ, đạp xe hoặc lái xe để tới chiêm ngưỡng chúng. Cầu Lincoln dài 136 m bắc qua Sông Ottauquechee ở Tây Woodstock cũng cách đó chưa đầy 10 phút lái xe.

Cầu Middle

Cầu Middle

Cầu Lincoln

Cầu Lincoln

Đi khoảng 32 km từ Tây Woodstock, là cầu Cornish Windsor. Đây là cây cầu có mái che bằng gỗ dài nhất ở Hoa Kỳ với chiều dài 137 m và được phong danh hiệu Địa điểm Lịch sử Quốc gia.

Cầu Cornish Windsor

Cầu Cornish Windsor

Đi về phía Nam đến Massachusetts và dừng lại ở thị trấn Grafton, cách Cầu Cornish Windsor khoảng 45 phút lái xe là bạn có thể tìm đến với cầu Kidder Hill. Cây cầu được xây dựng vào năm 1867 bắc qua sông Saxton dài 20 m.

Cầu Kidder Hill

Cầu Kidder Hill

Những cây cầu có mái che ở Massachusetts

Massachusetts từng có hơn 100 cây cầu có mái che bằng gỗ. Ngày nay, số lượng những cây cầu có mái ít hơn nhiều và phần lớn trong số đó đã được chỉnh sửa lại nhằm bảo tồn di sản của kiến trúc đặc biệt này.

Cây cầu có mái che nổi tiếng của Massachusetts là cầu Arthur A. Smith ở Colrain, gần biên giới giữa Vermont và Massachusetts. Cây cầu màu đỏ dài 30 m có từ năm 1870 và bắc qua sông Bắc, tuy nhiên bạn không thể lái xe qua đó vì nó chỉ dành cho người đi bộ.

Cầu Arthur A. Smith

Cầu Arthur A. Smith

Chỉ 20 phút về phía Tây Nam là cầu Bissell, được hoàn thành vào năm 1951 và vượt qua Mill Brook. Cầu Bissell chỉ dành cho người đi bộ, tuy nhiên gần đó có bãi đậu xe để bạn có thể đi bộ khám phá cây cầu và khung cảnh thiên nhiên nơi đây một cách dễ dàng.

Cầu Bissell

Cầu Bissell

Từ cầu Bissell, lái xe 95 km về phía Nam hướng Connecticut để check-in tại cầu Upper Sheffield. Cây cầu được xây dựng vào năm 1999 để thay thế cây cầu ban đầu năm 1832 đã bị phá hủy trong một trận hỏa hoạn. Cầu Upper Sheffield bắc qua sông Housatonic và chỉ dành cho người đi bộ.

Cầu Upper Sheffield

Cầu Upper Sheffield

Những cây cầu có mái che ở Connecticut

Không còn nhiều cây cầu có mái che bằng gỗ vẫn còn ở bang Connecticut, nhưng những cây cầu ở nơi đây đó đều toát lên vẻ quyến rũ, cổ kính. Bắt đầu với cầu Cornwall, 32 km về phía Nam cầu Upper Sheffield ở Massachusetts. Công trình có mái che dài 73 m màu đỏ tươi này được xây dựng vào năm 1841 trên sông Housatonic và mở cửa cho các phương tiện lưu thông vì nó là một phần của Đường 128.

Cầu Cornwall

Cầu Cornwall

Đi gần 15 km về phía Nam là công viên Kent Falls State, tại đây có cây cầu có mái che Kent Falls. Đây là một sự sáng tạo thế kỷ 20 khi cây cầu có những ô cửa sổ màu sắc nằm trong cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Cầu Kent Falls chỉ dành cho người đi bộ, có chiều dài 11 m. Phía trên cây cầu là thác nước Kent, góp phần tạo nên bức tranh thiên nhiên phong phú cho nơi đây.

Cầu Kent Falls

Cầu Kent Falls

Lái xe xa hơn 15 phút về phía Nam để đến cầu Bulls ở Gaylordsville. Công trình kiến trúc bằng gỗ xây dựng năm 1842 này không nhiều màu sắc như hai cấu trúc tiền nhiệm, nhưng nó vẫn mang trong mình nét cổ kính đặc trưng. Cây cầu dài 33 m, bắc qua sông Housatonic và cho phép mọi phương tiện có thể lưu thông.

Cầu Bulls

Cầu Bulls

Những cây cầu có mái che ở Rhode Island

Có rất ít cây cầu có mái che còn lại ở Rhode Island. Nổi tiếng nhất trong số đó là cầu Swamp Meadow. Lái giờ hơn hai giờ từ cầu Bulls tiểu bang Connecticut, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cây cầu là bản sao của kiến trúc thế kỷ 19. Công trình bằng gỗ này được xây dựng vào năm 1994 bởi đội ngũ tình nguyện viên, đầy cũng là cây cầu có mái che duy nhất trên một con đường công cộng ở bang Rhode Island.

Swamp Meadow
Minh Chi - Nguồn: Matadornetwork
RELATED ARTICLES