Những chuyến bay cất cánh sau giãn cách

28/11/2021

Đường bay trong nước đã dần mở nhưng dường như nhiều người còn chưa hào hứng để có những chuyến khởi hành, du lịch trở lại. Vì sao? Và không khí tại các sân bay nội địa hậu giãn cách đang diễn ra như thế nào?

Trần Hương Giang (27 tuổi, Hà Nội) đã có một chuyến đi du lịch Nha Trang cùng gia đình vào đầu tháng 11 vừa qua, ngay khi các đường bay mở lại. Giang tuân thủ đầy đủ quy định của hãng bay khi tiêm đủ hai mũi trong ít nhất 14 ngày và khai báo y tế. Lúc ra sân bay, Giang có mang nước sát khuẩn, khẩu trang, kính chống giọt và giữ khoảng cách trong môi trường đông người.

Giang chia sẻ: “So với trước kia thì rõ ràng là sẽ ít lựa chọn bay và chỗ nghỉ hơn, vì nhiều thành phố vẫn chưa đồng ý mở cửa du lịch, và mình sẽ phải tính toán kỹ một chút trước khi quyết định sẽ đến đâu. Mình cảm thấy rất vui vì du lịch trở lại nhưng cũng khá lo lắng vì sợ ý thức của người dân chưa tốt sẽ dẫn đến bùng dịch”.

Giang trên chuyến bay - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Giang trên chuyến bay - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, sau khi mở lại đường bay vào tháng 10 vừa qua, toàn quốc đã có tất cả 109.246 chuyến bay được khai thác nội địa và quốc tế. Số lượng chuyến bay ít hơn 38,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Vào dịp cuối năm sắp tới, các chuyến bay sẽ tiếp tục tăng lên, nhưng nhiều người chưa hào hứng để có những chuyến du lịch, vì vẫn còn các điểm phải chú ý, cần chuẩn bị kỹ trước mỗi hành trình.

Hiện tại, đối với các chuyến bay nội địa, hành khách cần đáp ứng một trong ba điều kiện là: có chứng nhận đã tiêm đủ hai liều vaccine phòng Covid-19, có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính ít nhất 72 giờ trước chuyến bay. Trường hợp hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế, phong tỏa thì bắt buộc cần có kết quả xét nghiệm.

Thảo Vi (24 tuổi), hiện đang làm tiếp viên hỗ trợ mặt đất cho hãng hàng không Bamboo Airways, chia sẻ: “Lúc trước nghe tin tức về F0, F1, tôi cũng có nhiều hoang mang nhưng sau khi chứng kiến những đồng nghiệp hoặc bạn bè xung quanh mỗi ngày đều có thông báo dương tính, và bản thân mình cũng liên tục nằm trong định vị F1, bây giờ tôi không còn lo lắng như hồi đầu nữa. Kể cả trong trường hợp bản thân chẳng may có trở thành F0, tôi nghĩ điều cần giữ là tinh thần bình tĩnh và lạc quan, không còn chỗ cho sự lo lắng nữa”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Tỉnh Khánh Hòa đã đón khách quốc tế trở lại từ ngày 25/11 - Ảnh: Internet

Tỉnh Khánh Hòa đã đón khách quốc tế trở lại từ ngày 25/11 - Ảnh: Internet

Bên cạnh các chuyến bay nội địa đang hoạt động, các chuyến bay quốc tế cũng bắt đầu kết nối lại. Theo thông tin trên trang chủ hãng hàng không Vietnam Airlines, hãng đã có các đường bay quốc tế nhưng số lượng còn hạn chế.

Trong tháng 11, số chuyến bay từ Việt Nam đi Úc là 12 chuyến, chiếm số lượng nhiều nhất. Bên cạnh đó là các chuyến bay đi Nhật, Thái Lan, Hàn Quốc (từ 4 đến 8 chuyến cho mỗi quốc gia), và Mỹ, Đức, Đài Loan, Pháp, Nga (số lượng 1 chuyến).

Nguyễn Quốc Huy (30 tuổi) hiện đang làm tiếp viên cho hãng hàng không Vietnam Airlines, chia sẻ về các chuyến bay quốc tế: “Hiện nay đường bay quốc tế chưa mở lại hoàn toàn, nhưng khách hàng đã có thể lựa chọn hai hình thức bay là mua vé của các hãng bay trong nước hoặc nước ngoài. Mỗi quốc gia lại có các tiêu chuẩn khác nhau cần nghiên cứu kỹ, ví dụ khi sang châu Âu thì người mới tiêm một mũi vaccine cũng bay được, nhưng khi sang đến nơi cần xét nghiệm và tiêm mũi thứ hai sau đó”.

“Các sân bay ở châu Âu hay Nhật Bản có lưu lượng khách chỉ bằng 40 - 60% so với lúc trước, nhưng đã nhộn nhịp trở lại" - anh Huy nói thêm về không khí tại một số sân bay quốc tế, "Một vài nơi ở châu Âu đã cho bỏ khẩu trang chỗ thoáng khí và chỉ bắt đeo khẩu trang khi vào không gian kín. Cuộc sống ngoài đời đã không còn u ám như trên mạng, khi mọi người đã quen với sự bình thường mới. Nhiều nơi đã có không khí lễ hội cho Giáng sinh sắp tới”.

Quốc Huy trên một chuyến bay quốc tế - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Quốc Huy trên một chuyến bay quốc tế - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hiện nay, dù mọi người đã có thêm nhiều lựa chọn đến một vài địa điểm trên thế giới nhưng các chuyến bay về chưa có, nên đa phần du khách vẫn ngần ngại lên lịch hành trình. Thêm vào đó, chưa nhiều người sẵn sàng cho những chuyến du lịch khi còn bận nhiều công việc bị dồn lại sau thời gian dài giãn cách. Vậy nên, tình hình du lịch cuối năm sẽ có khởi sắc nhưng không thể quá đột phá, để kéo lại những tổn thất của ngành dịch vụ năm vừa qua.

Hương Giang chia sẻ: “Vì tính chất công việc bị dồn lại nên mình khá bận rộn. Cuối năm mình sẽ khai trương một quán rượu nên chắc chỉ ở Hà Nội thôi”. Hay Quang Thắng, một sinh viên trẻ cho biết: “Sau khi em thi xong cũng đã là tháng 1, gần Tết. Em sẽ chọn về nhà luôn để chuẩn bị thay vì đi du lịch vào thời điểm này”.

Nguyễn Thanh Tùng (25 tuổi) là tiếp viên của hãng hàng không Vietjet. Tùng hết hạn chứng chỉ Tiếp viên hàng không vào tháng 5/2021, nhưng do giãn cách xã hội nên chưa thể thi lại. Tháng 12 này, Tùng sẽ bay vào TP. Hồ Chí Minh để thi. "Tôi rất hào hứng khi được quay lại bầu trời, mong chờ bay trở lại để có thêm thu nhập cho dịp cuối năm. Cuối năm nay, tôi sẽ không đi đâu mà dành toàn thời gian cho công việc, vì cả năm gần như không làm được rồi. Tôi cũng không còn lo lắm về bệnh dịch khi mà khách hàng cũng đều phải tuân thủ quy định trước khi lên máy bay" - Tùng cho biết.

Sau một năm

Sau một năm "yên ắng", người dân Paris (Pháp) đã chính thức khởi động mùa Giáng sinh 2021 - Ảnh: Internet

"Bạn có quyền sợ hãi. Tuy nhiên, hãy sợ hãi có lý do, đừng sợ hãi vô cớ" - Nguyễn Quốc Huy, tiếp viên của Vietnam Airlines nói thêm, "Trước mỗi chuyến đi, hãy có bước chuẩn bị chủ động và chu đáo. Dịch chuyển trong giai đoạn này, chúng ta có cơ hội trang bị cho mình kiến thức dịch bệnh thức thời và hữu ích. Khi đó, nếu bạn có sợ, thì cũng là nỗi sợ hợp lý, thay vì hoang mang vô nghĩa lý".

Hà Tháng Tư
RELATED ARTICLES