Những món ăn vặt không thể bỏ qua khi dạo phố Sài Gòn

18/05/2023

Sài Gòn luôn được biết đến như một thành phố văn hóa ẩm thực với hàng nghìn món ăn đặc trưng, đa dạng. Không chỉ có những món ăn nổi tiếng, mà khi dạo bước trên những con phố của Sài Gòn, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những quán ăn vặt độc đáo và hấp dẫn. Những món ăn vặt này không chỉ đáp ứng được nhu cầu ăn uống mà còn là một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực Sài Gòn.

Dạo bước trên những con phố nhộn nhịp, giữa ánh đèn lung linh của Sài Gòn, mở ra một thế giới ẩm thực không thể làm ngơ được. Đa dạng, độc đáo, hấp dẫn là những tính từ khi nhắc về ăn vặt Sài Gòn - một phần không thể thiếu trong hành trình khám phá nền văn hóa ẩm thực của nơi đây. Cùng theo chân cô nàng food reviewer Minh Trinh, thả mình vào mê cung đường phố, thưởng thức những món ăn độc đáo và hòa mình vào nhịp sống sôi động của thành phố này nhé.

Bánh tráng nướng

Từ lâu, bánh tráng nướng đã là một trong những món ăn vặt đường phố được giới trẻ Sài Gòn rất yêu thích. Một chiếc bánh được phủ đầy topping như trứng, mỡ hành, xúc xích, bò khô với nhiều hương vị, màu sắc bắt mắt. Chúng được bày bán rất nhiều ở hàng quán, vỉa hè, hàng rong khắp các con phố ở Sài thành.

Có thể bắt gặp xe bánh tráng nướng ở mọi nơi trên đường phố Sài Gòn

Có thể bắt gặp xe bánh tráng nướng ở mọi nơi trên đường phố Sài Gòn

Điểm đặc biệt của món ăn này chính là quá trình chế biến. Bánh tráng được nướng trên lửa than nóng bỏng, tạo nên lớp vỏ giòn tan, đậm đà hương vị thơm ngon. Khi thưởng thức, miếng bánh tráng ấm nóng cầm trên tay, vừa ăn, ngọt chua, mềm thơm đậm đà. "Thử tưởng tượng trong một buổi chiều Sài Gòn mưa, ngồi cùng bạn bè bên chiếc xe bánh tráng nướng thơm phức, cắn miếng bánh tráng giòn thơm nóng hổi, ta nói nó đã gì đâu", Minh Trinh chia sẻ.

Bánh tráng nướng giòn tan trên bếp than hồng

Bánh tráng nướng giòn tan trên bếp than hồng

Với giá thành phải chăng, tiện lợi trong việc mang đi, bánh tráng nướng đang trở thành món ăn được yêu thích của giới trẻ Sài Gòn. Món ăn vặt này không chỉ thỏa mãn sự ngon miệng mà còn mang lại cảm giác thú vị, trải nghiệm đầy ấn tượng trong hành trình khám phá ẩm thực của bạn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ốc Sài Gòn, hơn cả một món ăn

"Nếu đến Sài Gòn mà chưa tận hưởng hương vị tuyệt vời của các món ốc đường phố, thì có thể xem như bạn đã bỏ lỡ nửa cuộc hành trình khám phá thành phố này. Bạn có thể cảm thấy bất ngờ vì Sài Gòn không phải là thành phố biển, cũng không nổi tiếng với ẩm thực ốc đặc trưng, nhưng bạn sẽ hiểu tại sao người dân địa phương lại đam mê ăn ốc khi chính bạn được trực tiếp trải nghiệm nó", Minh Trinh hào hứng.

Lạc vào thế giới ốc đủ món của Sài Gòn

Lạc vào thế giới ốc đủ món của Sài Gòn

Những dĩa ốc tươi sống, được chế biến đa dạng với hương vị tuyệt vời. Nhưng ăn ốc không chỉ thưởng thức ẩm thực mà còn là một trải nghiệm văn hóa. Bạn sẽ tận hưởng cảm giác ngồi bên đường phố, thưởng thức đồ ăn, trò chuyện cùng bạn bè trong không khí sôi động của Sài thành. Ốc Sài Gòn mang đến những xúc cảm rất mãnh liệt, từ hương thơm, mùi vị đến cách chế biến. Trong khi Ốc Hà Nội giản dị một món luộc hấp cùng sả, lá chanh thì ở Sài Gòn lại là cả một “đại tiệc” đủ món với trên dưới chục kiểu chế biến, mỗi kiểu lại đem lại những hương vị riêng chua, cay, mặn, ngọt... đủ cả.

Đa dạng cách chế biến, ấn tượng trong từng hương vị

Đa dạng cách chế biến, ấn tượng trong từng hương vị

Không cần vào nhà hàng

Không cần vào nhà hàng "chanh sả", ngồi bên các xe ốc lề đường cũng là lựa chọn của nhiều tín đồ mê ốc Sài Gòn

Vừa nhâm nhi những món ốc trên bàn, Minh Trinh vừa nói: "Mỗi món ốc lại có một cách thức chế biến “chuẩn riêng”, nhưng chung quy lại vị ngọt thanh của ốc, vị chua mặn của nước sốt me hay cay của ớt, thơm nồng đặc trưng của tỏi, vị ngầy ngậy béo ngọt của nước cốt dừa… vị nào vị đấy phải thật vừa phải, không thừa thiếu chút nào".

Xiên nướng, bữa tiệc đầy sắc màu

Vào buổi tối, nếu bạn hỏi rằng giới trẻ Sài Gòn thường đi đâu, bạn nhất định sẽ nghe họ bảo rằng "Đi ăn nướng!". Không đơn thuần một món ăn, xiên nướng còn được xem như hoạt động thú vị dành cho giới trẻ, nhất là hội nhóm bạn bè. Dù ngày hay đêm, nóng hay lạnh, bạn luôn có thể tìm thấy những quán xiên nướng náo nhiệt, đông đúc ở khắp các con đường Sài Gòn.

Hàng xiên nướng hấp dẫn, đầy màu sắc

Hàng xiên nướng hấp dẫn, đầy màu sắc

Những chiếc lò nướng đỏ rực, lửa và than bốc lên, tạo nên một không khí đầy sôi động, phấn khích. Hương thơm nồng nàn của thịt nướng, đậu bắp, bánh mì kèm nước sốt ngọt đặc trưng khiến cho ai cũng không thể cưỡng lại được.

Món nướng xiên còn mang trong mình một ý nghĩa văn hóa đặc trưng của người Sài Gòn - tinh thần hòa đồng, gần gũi. "Không quan trọng bạn là ai, đến từ đâu, tuổi tác hay giới tính, chỉ cần bạn yêu thích món ăn này, tham gia vào những buổi nướng xiên cùng với đám bạn, thì bạn sẽ được trải nghiệm những giây phút vui vẻ, thoải mái nhất", cô nàng Minh Trinh tâm sự.

"Xiên nướng Sài Gòn có vị ngọt đặc trưng", cô nàng Minh Trinh chia sẻ

Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi xiên nướng đã trở thành món ăn yêu thích của giới trẻ Sài Gòn, trở thành một trong những biểu tượng của phong cách sống, văn hóa ẩm thực đặc trưng của thành phố này.

Bài và ảnh: Hà Mai Trinh
RELATED ARTICLES