Những món ngon thơm mùi hoa bưởi

09/03/2018

Tháng ba, Hà Nội ngập tràn hoa bưởi trắng muốt trên những chiếc xe với hương thơm mộc mạc. Hoa bưởi không chỉ dùng để trưng, để ngắm, để cho thơm nhà, mà còn là nguyên liệu cho rất nhiều món ăn mà cho đến tận bây giờ, khi thưởng thức những món ăn đặc trưng ấy, cảm giác xưa cũ vẫn khiến những người thưởng thức không khỏi bồi hồi.

Sắn dây ướp hoa bưởi

 

 

Sắn dây ướp bưởi là thức uống hấp dẫn đã được quá nhiều người biết đến. Mùa hè oi bức, thưởng thức một cốc nước sắn dây ngọt mát, đượm mùi hoa bưởi, vắt thêm 1 chút nước cốt chanh là đủ để xua tan cái nóng khó chịu của mùa hè. Làm sắn dây ướp bưởi khá kỳ công nên không nhiều người tự làm tại nhà. Cũng bởi thế mà tuy đơn giản, những túi bột sắn dây trắng ngần, xen lẫn là những cánh hoa bưởi khô, sắn thơm lừng mùi bưởi đảm bảo chất lượng vẫn là thức quà quý để làm đồ biếu, quà tặng.  

 

Nước đường hoa bưởi

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

 

Rất nhiều món ăn vặt Hà Nội hương vị sẽ không còn hoàn chỉnh nếu thiếu mùi thơm hoa bưởi. Có thể kể đến tào phớ, chè sen, bánh dẻo trung thu, chè bưởi…cốt lõi của những món đó chính là nước đường hoa bưởi. Cách làm không quá cầu kỳ, bông hoa bưởi bỏ đi đài và nhụy, đem rửa sạch sau đó ngâm với đường theo tỉ lệ 1:1 rồi đậy kín nắp. Đường từ từ chảy thành nước đặc sánh, thơm hương được ưu ái sử dụng trong nhiều món ăn. 

 

Mía ướp hoa bưởi

 

 

Hoa bưởi thường được dùng để ướp mía. Món ăn dân dã này vốn là của người Hà Nội xưa, đơn giản là mía róc vỏ, cắt khúc, cho vào hộp với hoa bưởi đã rửa sạch, đậy kín để tủ lạnh vài tiếng là ăn được. Mía mát lạnh, ngọt thanh, quyện cùng hương thơm nhẹ của hoa bưởi là hương vị được biết bao nhiêu người thương nhớ. 

những món ăn thanh tao phảng phất hương bưởi cũng đã trở thành một trong những nét ẩm thực độc đáo của người dân thủ đô.

 

Ngọc Anh

RELATED ARTICLES