Những ngôi nhà chống tuyết hơn 250 năm tuổi ở Nhật Bản

09/03/2014

Shirakawa và Gokayama là hai ngôi làng cổ nằm ở quận Gifu và Toyama (Nhật Bản), nổi tiếng bởi những ngôi nhà truyền thống gassho-zukuri có tuổi đời trên 250 năm.

 

Shirakawa và Gokayama là hai trong số những nơi tuyết rơi nhiều nhất trên trái đất, đó là lý do mà những ngôi nhà gassho-zukuri ra đời để chống chọi lại thời tiết khắc nghiệt.

Ảnh: Flickr/Joel.

Gassho-zukuri có nghĩa là hai bàn tay chụm vào nhau cầu nguyện và đây chính là hình ảnh chiếc mái dốc được lợp bằng tranh của những ngôi nhà cổ nơi đây.

Ảnh: Flickr/shin-k.

Thiết kế của ngôi nhà gassho-zukuri đặc biệt chắc chắn, kết hợp với những đặc tính của tranh, nó hoàn toàn đứng vững trước những trận mưa tuyết lớn vào mùa đông.

Ảnh: Wikipedia.

Những ngôi làng này được lập nên từ thế kỷ 12, ở thượng nguồn sông Shogawa. Nhiều năm sau khi chế độ quân chủ Nhật Bản chuyển sang giai đoạn đổi mới, lối sống và những văn hóa cổ truyền của người dân nơi đây vẫn được duy trì.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ảnh: Wikimedia.

Nhiều ngôi nhà ở đây đã hơn 300 năm tuổi, có ngôi đã tồn tại tới 400 năm.

Ảnh: Flickr/Jaque Tseng.

Ngôi nhà gassho-zukuri có diện tích rộng, thường có 3-4 tầng, trần thấp, dành cho gia đình nhiều thế hệ vừa sinh sống vừa phục vụ sản xuất nông nghiệp. Không gian rộng để nuôi tằm và cất trữ lá dâu tằm là một yếu tố quan trọng góp phần vào sự ra đời kiểu nhà gassho-zukuri.

Ảnh: Flickr/Todd Fong.

Các tầng trên thường được dành riêng để nuôi tằm, trong khi tầng trệt là nơi sản xuất ni-tơ, một trong những nguyên liệu thô làm thuốc súng. Tầng 1 là nơi sinh sống của gia đình. Hơi ấm từ tầng này sẽ làm ấm cả tầng trên nơi tằm ở, nên người nông dân có thể nuôi tằm kể cả trong thời tiết mùa đông lạnh giá.

Ảnh: Flickr/Jaque Tseng.

 

Ngoài trồng dâu nuôi tằm, dân làng cũng trồng lúa khi mùa đông qua đi.

Ảnh: Flickr/Alexis.

Với đường rải nhựa và đèn điện thắp sáng, khó mà tin được những ngôi nhà này đã có từ vài thế kỷ nay.

Ảnh: Flickr/Piyaphon Phemtaweepon.

Ngôi làng phủ tuyết trắng đẹp như cổ tích.

Ảnh: Flickr/Joel.

Khu làng cổ này được UNESCO đề cử là di sản văn hóa thế giới năm 1995.

Ảnh: Wikipedia.

 

RELATED ARTICLES