Những xu hướng du lịch hậu Covid-19 trong năm 2022

28/05/2022

Ngành du lịch hậu Covid-19 dần hồi phục và có những bước tiến triển trở lại. Dưới đây là những xu hướng du lịch được dự đoán sẽ thu hút nhiều du khách tham gia trải nghiệm và khám phá trong năm 2022.

Trong bối cảnh hầu hết các quốc gia trên thế giới đã nới lỏng các hạn chế phòng dịch Covid-19, ngành công nghiệp du lịch đang nhận thấy nhu cầu du lịch mạnh mẽ của du khách, đặc biệt là điểm đến quốc tế mới lạ, xa xôi và các thành phố châu Âu.

Theo các chuyên gia, du lịch đã không còn dừng lại ở việc "đi đâu đó" đơn thuần. Thoát ra khỏi một khoảng thời gian dài đầy ràng buộc và hạn chế như vậy, du khách mong muốn tận hưởng những điều phong phú và ý nghĩa từ những trải nghiệm của mình.

Dưới đây là một số xu hướng du lịch được dự đoán sẽ bùng nổ trong năm nay.

Du lịch hàng không: CÁc hạn chế được nới lỏng

Theo khảo sát từ 300 hãng bay của Hiệp hội Hàng không Quốc tế, số liệu cho thấy so với năm ngoái, gần 150% khách du lịch chọn sử dụng dịch vụ hàng không trong năm nay. Bên cạnh đó, du khách sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi nhiều quốc gia đã mở cửa biên giới như Australia, Philipines và Bali. Các hãng hàng không dần mở lại những chặng bay cũ trong khi mở rộng chuyến mới.

Untitled-9-4

Để có một chuyến đi thuận lợi, du khách nên kiểm tra yêu cầu đi lại tại các điểm đến trước khi bay. Meghan Benton, trưởng bộ phận nghiên cứu tại Hiệp hội Chính sách Nhập cư cho biết hiện có hơn 10.000 quy định kiểm dịch và quản lý di chuyển. Tuy nhiên, những quy định này đang được nới lỏng dần.

Số liệu tổng hợp từ 7 hãng hàng không lớn nhất Mỹ cho thấy giá vé mùa du lịch hè sẽ giảm mạnh 18% so với năm 2019. Vào tháng 1, giá vé máy bay quốc tế đạt mức thấp nhất kể từ lúc Hopper, một ứng dụng đặt vé bắt đầu khảo sát từ năm 2014. Tuy nhiên, việc dự đoán giá vé sẽ trở nên khó khăn hơn vì những quy trình truyền thống đã bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Top-10-SA-Attractions-Machu-Picchu

"Để đáp ứng mọi nhu cầu của du khách, nhiều hãng hàng không cho phép đổi chuyến bay mà không cần trả phí thêm", Brett Snyder, người sáng lập Cranky Flier, một trang web phân tích số liệu hàng không trả lời.

Bên cạnh đó, luật đeo khẩu trang trên máy bay dần được gỡ bỏ. Mọi hãng bay lớn tại Mỹ cho phép du khách được đeo khẩu trang hoặc không đeo tùy ý. Các đại diện hãng bay lập luận rằng hệ thống lọc khí trong các máy bay hiện đại giúp virus Covid-19 khó lây lan.

Khách sạn thông minh bước vào CUỘC cạnh tranh

Hậu đại dịch Covid-19, nhiều khách sạn bắt đầu chuyển sang xu hướng số hóa và tự động hóa. Sẽ có nhiều thương hiệu khách sạn áp dụng việc không cần làm thủ tục check-in, giao tiếp với phục vụ khách sạn bằng các app và dùng robot làm dịch vụ phòng. Đây là giải pháp tối ưu hóa chi phí cho tình trạng thiếu hụt lao động ngành du lịch.

Screenshot-2019-07-09-at-14.47.09

"Khách sạn công nghệ cao là xu hướng du lịch mới", Chekitan Dev, giáo sư tại Cornell University ngành du lịch khách sạn phát biểu.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Mặt khác, những mô hình khách sạn bền vững cũng bắt đầu xuất hiện. Hilton giới thiệu mẫu khách sạn sạch đầu tiên trong năm nay với Marcel New Haven. Đây là mô hình vận hành hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời. Bên cạnh đó, SCP Hotels đang điều hành 7 khách sạn lớn và mong muốn "go green" tất cả trong khoảng thời gian sắp tới.

Du lịch nội thành LÊN NGÔI

Sau hơn 2 năm tránh xa các trung tâm đô thị, du khách háo hức quay trở lại và đắm chìm vào nhịp sống hối hả, các điểm tham quan và âm thanh của những thành phố rộng lớn.

"Thật nhẹ nhõm khi nước Anh gỡ bỏ các biện pháp kiểm dịch vào 26/2. Tỷ lệ đặt phòng đang gia tăng tại các điểm đến ở Châu Âu như Paris và London", Henley Vazquez, đồng sáng lập FORA, một công ty du lịch tại New York nói.

Skyscanner, một công ty booking cho thấy số liệu rằng New York được tìm kiếm và đạt phòng nhiều nhất trong năm 2022. Số lần tìm kiếm New York tăng lên đến 13% so với cùng kì năm ngoái.

313038

Trên Scott's Cheap Flights, trang web tìm kiếm deal máy bay giá rẻ, Paris và London là những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất. Số lần tìm kiếm khách sạn trên Expedia tăng 62% đối với London và 51% đối với Paris. Số liệu từ Hopper cũng cho thấy đây là 2 trong số các điểm đến quốc tế được du khách yêu thích nhất.

Với việc nới lỏng các hạn chế, Four Seasons Hotels and Resorts đã báo cáo lượng đặt phòng của họ ở Paris, London và New York tăng 80% từ tháng 12 đến ngày 16 tháng 1.

Các khu Resort đa năng TRỞ THÀNH XU HƯỚNG

Các khu resort dần chuyển sang xu hướng phục vụ mọi nhu cầu cá nhân theo cách sang trọng hơn. Du khách có thể tìm thấy mọi thứ mà không cần phải ra ngoài. Theo Erina Pindar, CEO của SmartFlyer, một công ty du lịch chuyên cung cấp dịch vụ sang trọng, chất xúc tác cho xu hướng này là vì sự lo sợ đại dịch Covid-19 vẫn còn tồn tại.

ezgif-4-28c6a9baff

"Khách du lịch vẫn sợ việc di chuyển nhiều, nên họ có xu hướng chỉ nghỉ dưỡng bên trong khu resort. Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu này sẽ phát triển mạnh mẽ", Erina nói.

Trang web Hotels.com cho thấy số liệu khách hàng tìm kiếm loại hình resort này tăng mạnh so với cùng kì năm 2019. Mel Dohmen, phát ngôn viên của Hotels.com chia sẻ rằng khách du lịch muốn tìm một nơi có đầy đủ tiện nghi để họ không phải ra ngoài.

Du lịch cặp đôi NỞ RỘ

Chăm sóc sức khỏe cặp đôi là một trong những khía cạnh phát triển nhanh nhất của ngành chăm sóc sức khỏe toàn cầu. Giờ đây những chuyến du lịch đã trở thành một phần của trải nghiệm. Hiện tại, nhiều khách sạn, chuyên gia trị liệu đang cung cấp các kỳ nghỉ dưỡng riêng tư, những hoạt động trên bãi biển. Bên cạnh đó, các cặp đôi tham gia sẽ được một chuyên gia tâm lý hướng dẫn suốt kì nghỉ.

"Trị liệu dành cho cặp đôi luôn bị xem nhẹ. Nhưng trị liệu trong lúc nghỉ dưỡng sẽ đem lại hiệu quả hơn hẳn", Marissa Nelson, một nhà trị liệu tại Hawaii và Washington D.C nói.

firelight-1548443864

Theo Shlomo Slatkin, một nhà trị liệu cặp đôi, du lịch cùng nhau giúp mối quan hệ của cả hai thêm bền chặt. Shlomo hiện vận hành The Marriage Restoration Project, công ty của anh tập trung giúp đỡ các cặp vợ chồng đã kết hôn.

"Để thay đổi tình trạng của mối quan hệ cần một sự thúc đẩy lớn, nên du lịch là biện pháp tốt nhất. Các cặp đôi trải qua thời gian dài lockdown cùng nhau và họ cần được thoải mái", Shlomo nói.

Du lịch gia đình ĐƯỢC ƯA CHUỘNG

Sau hai năm cách ly và các lớp học bị đóng cửa, các bậc cha mẹ háo hức tìm kiếm những giáo án có thể bổ sung cho việc học của con em họ. Giờ đây phụ huynh đang tìm kiếm những trải nghiệm có tính giáo dục khi họ đi du lịch.

"Trước đây, các gia đình không chủ động hỏi trước về những hoạt động giáo dục có sẵn khi đi nghỉ dưỡng. Giờ đây họ bắt đầu quan tâm", Chitra Stern, CEO của các khu nghỉ dưỡng Martinhal tại Bồ Đào Nha cho biết.

ezgif-4-d566ce6a07

Hiện tại, gần một nửa lượt đặt phòng của công ty này đều bao gồm những thắc mắc về trò chơi giáo dục cho trẻ em. Năm ngoái, các khu nghỉ dưỡng sang trọng này đã bắt đầu hợp tác với Trường Quốc tế United Lisbon để tổ chức một trại hè giáo dục kéo dài hai tuần cho những vị khách nhỏ tuổi tại Martinhal Lisbon.

Trên trang Road Scholar, công ty chuyên tổ chức các tour du lịch giáo dục cho mọi lứa tuổi, lượt đăng ký tham gia các chuyến du lịch học tập cùng gia đình ngày càng tăng. Chương trình này cung cấp cho người tham gia những kiến thức về lịch sử và địa lý trong lúc ngắm gấu nâu tại dãy Canadian Rockies. Mặt khác, du khách có thể học tiếng Pháp khi chơi trò săn báu vật tại Bảo tàng Lourve, Paris.

Anh Thi - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES