Nick Morgan –“Người gác cổng”vĩ đại của Whisky xứ Scotch

30/06/2016

Scotch Whisky, hay được gọi thân mật Scotch, là loại whisky có xuất xứ từ Scotchland. Nhắc đến Scotch Whisky không thể không nói đến Dr. Nick Morgan – người thường được gọi trìu mến là “kẻ gác cổng” của Scotch Whishy bên cạnh Hiệp Hội Scotch Whisky Association.

Text: Các Trúc

Photos: from Internet

Xuất thân là một nhà sử học tốt nghiệp với tấm bằng tiến sĩ, và giảng dạy tại trường Đại học Glasgow, Morgan sau đó gia nhập United Distillers, tiền thân của Diageo. Và đến 1997, Morgan trở thành giám đốc tiếp thị toàn cầu phụ trách dòng malt whisky cổ điển và quý hiếm của Diageo và Morgan.

Nick Morgan, từ một nhà lịch sử, trở thành một nhà marketing toàn cầu và tạo nên lịch sử không chỉ cho riêng công ty Diageo mà còn cả ngành Scotch Whisky lúc bấy giờ. Có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng chiếm 80-90% tầm quan trọng trong công việc kinh doanh Scotch Whisky là giải thích,và lan truyền các giá trị của Scotch.Về phương diện này, Morgan đã có một sự nghiệp cực kỳ thành công khi giới thiệu dòng single malt Scotch Whisky đến người dùng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Khởi điểm, Diageo không phải là một thương hiệu danh tiếng về Scotch Whisky khi không có bất kỳ thương hiệu “đinh” nào cả. Kế hoạch dài năm của Diageo vẫn chỉ đơn giản là trồng mạch nha, bán rượu và tạo lợi nhuận. Chỉ đến thời Nick Morgan, ông mới biến Scotch Whisky thành đề tài chính trong các buổi trò chuyện của giới quí tộc.

Câu chuyện bắt đầu khi David Gates, người hiện giữ vị trí thống lĩnh của dòng rượu cao cấp cốt lõi của Diageo, muốn đưa Scotch Whisky đến gần hơn với tất cả mọi người, thay vì chỉ dành cho một giai cấp đặc biệt trong xã hội. Để thực hiện điều này, ông lần nữa tìm đến “người gác cổng” của Scotch Whisky.

Xóa bỏ một số quan niệm sai lầm về Scotch Whisky là một con đường dài đầy khó khăn, đặc biệt là về sự phức tạp trong chất lượng Scotch Whisky. Và Nick Morgan vẫn luôn là “người gác cổng” xuất sắc của thế giới Scotch Whisky khi đưa Scotch Whisky đến gần hơn với các tầng lớp khác nhau, trở thành một trong 5 loại rượu chính được người dân Scotland rất ưa chuộng được làm từ nước sạch, men và lúa mạch (barley).

Theo luật của chính phủ, tất cả các chai rượu Scotch Whisky phải được sản xuất hoàn toàn tại Scotland, ủ trong thùng gỗ sồi (oak barrels) ít nhất ba năm và có nồng độ cồn trên 40%. Một điều thú vị là người ta tin rằng thiên thần cũng thích Whisky, bởi hằng năm nồng độ rượu luôn giảm 1-4% (do rượu bốc hơi qua các khe hở), phần giảm đi chính là phần thiên thần đã uống (angel’s share).

Scotch on the rocks

Nguồn tham khảo từ The Drinks International

RELATED ARTICLES