Nơi biển mang tên sông

16/06/2017

Nằm giữa hai thành phố du lịch mới nổi ở vùng duyên hải miền trung là Tuy Hòa và Quy Nhơn, thị xã Sông Cầu "ngủ quên" dưới bóng mát những khu rừng dừa ngút ngàn và tiếng ru rì rầm từ biển cả. Nhờ thế, thị xã lớn thứ nhì của tỉnh Phú Yên này vẫn còn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ, không màu sắc thương mại và thưa vắng bước chân du khách.

Dọc theo đoạn đường 80km ven bờ biển Đông, Sông Cầu sở hữu nhiều bãi tắm sạch, đẹp với bãi cát trắng mịn màng như bãi Bàng, bãi Tràm, bãi Từ Nham, bãi Ôm, vịnh Hòa, gành Đỏ… Nhưng nổi tiếng nhất trên trục này là hai thắng cảnh đầm Cù Mông và Vịnh Xuân Đài, với diện tích chiếm hầu hết khu phía Đông Sông Cầu. 

Đây cũng là hai vùng nước lợ cung cấp nhiều đặc sản ngon nức tiếng như: cua, ghẹ, tôm hùm, cá mú, ốc hương, ốc nhảy… Nhiều ngư dân địa phương đang nuôi cá bớp trong các lồng bè giữa vịnh, như tạo thêm một sản phẩm du lịch mới cho những người thích thưởng thức hải sản tươi ngon.

 

 

Trước năm 1945, Sông Cầu từng là tỉnh lỵ của tỉnh Phú Yên. Tại đây hiện còn nhiều dấu tích của hành cung Long Bình - nơi vua, quan triều Nguyễn dừng chân trên đường kinh lý vào Nam. Đặc biệt, tại Vũng Lắm, năm 1832 đã diễn ra sự kiện ngoại giao đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ do Edmund Robert và George Thompson mang theo thư của Tổng thống Andrew Jackson cập bến Vũng Lắm. Vua Minh Mạng cử Ngoại lang Nguyễn Tri Phương và Tư vụ Lý Văn Phức đến cùng quan tỉnh Phú Yên tiếp đón. Phái đoàn Hoa Kỳ cho biết mục đến đây để xác lập quan hệ bang giao, xúc tiến thương mại. Tiếc rằng, việc dịch quốc thư ra Hán Việt đã tạo nên những hiểu lầm nên việc bang giao dở dang. 

 

 

Do sống bằng ngư nghiệp nên ngư dân Sông Cầu có nhiều sinh hoạt văn hóa mang đậm bản sắc vùng biển. Điển hình là lễ hội sông nước Tam Giang, từ năm 2017 đã được nâng cấp thành lễ hội Vịnh Xuân Đài, diễn ra từ mùng 4-6 Tết Nguyên đán. Tại đây có nhiều hoạt động gắn với nghề sông nước như đua thuyền rồng, lắc thúng chai, bơi lội, lễ hội cầu ngư, hò bả trạo, hát tuồng, thả hoa đăng, thi đan lưới, thi câu cá… rất hấp dẫn.

 

 

Thông tin thêm:

+ Hành trình: Từ TP.HCM/Hà Nội, bạn có thể bay cùng Vietjet Air đến Tuy Hòa (sân bay Tuy Hòa) hoặc Quy Nhơn (sân bay Phù Cát). Từ đó, đi ôtô đến Sông Cầu. Sông Cầu nằm giữa Tuy Hòa và Quy Nhơn với cự ly khoảng 50km qua quốc lộ 1.

+ Thắng cảnh: Vịnh Xuân Đài là điểm tham quan nổi tiếng nhất của Sông Cầu, và đã được Bộ VHTT&DL công nhận thắng cảnh quốc gia năm 2011. Từ Sông Cầu đi về hướng Tuy An, du khách sẽ đặt chân đến đầm Ô Loan, cũng là một thắng cảnh quốc gia, với món sò huyết được xem là ngon nhất nước.

+ Đặc sản: Sông Cầu có rất nhiều dừa, vì thế khi đến đây, bạn nhất định thử một vài món ăn từ dừa như bánh su sê, cháo nước dừa, gà hầm nước dừa, xôi dừa, mứt dừa hay món đuông dừa chiên.

Bài và ảnh: Dương Thanh Xuân

RELATED ARTICLES