Nông sản hữu cơ và nông sản sạch của Việt Nam và nước ngòai

20/08/2015

Đến với phiên chợ xanh tại Sài Gòn, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những sản phẩm hữu cơ và nông sản sạch như Gạo hữu cơ Nhân Thùy, Bơ sáp cao sản Mã Dưỡng,…

Gạo Nhân Thùy được xây dựng bởi Nguyễn Quốc Tòan, Kỹ sư nông nghiệp trẻ (26 tuổi) tại huyện Hoài Nhơn, Bình Định.

Sau nhiều ngày thử nghiệm, một phần được trồng trọt theo phương thức của người dân: bón phân hóa học, xịt thuốc BVTV và một phần khác chỉ bón phân hữu cơ mụn dừa và phân bò hoai mục. Kết quả thu được rất là bất ngờ năng suất hai bên tương đương nhau, nhưng về chất lượng hoàn toàn có sự khác biệt. Gạo của đám ruộng chỉ bón phân bò và phân mụn dừa cho cơm rất ngọt, thơm lừng. Còn đám bón phân hóa học thì vị ngọt không đậm bằng và mùi thơm nhẹ.

Gạo hữu cơ cho ra chất lượng rất khác biệt với gạo thường, có rất nhiều nhận xét tốt của các chuyên gia ẩm thực, người ăn theo thực dưỡng Ohsawa đều nói rằng gạo ăn rất ngọt, đặc biệt là ngọt hậu, quá trình nấu rất thơm. Gạo lứt thường ăn cứng, xạp xạp do lớp cám ngoài khó chín và khó tiêu khi nấu và ăn, nhưng gạo Nhân Thùy thì ngược lại, cơm khi nấu rất thơm, ăn ngọt và mềm dẻo dễ ăn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 “Bơ sáp cao sản Mã Dưỡng” được xây dựng bởi ông Dương Mã Dưỡng. Ông Dương Mã Dưỡng là  một nông dân làm vườn lâu năm ở Huyện Bù Gia Mập, Tỉnh Bình Phước. Ông mang đến hội chợ các sản phẩm trái cây như chôm chôm, măng cụt , sầu riêng trong trang trại của ông cũng như của bà con nông dân trong vùng  được trồng đạt chuẩn “Global Gap”.

Đặc biệt, ông tự hào giới thiệu giống bơ sáp cao sản “Mã Dưỡng” do chính ông nhân giống và phổ biến cho người nông dân quanh vùng cùng trồng. Mỗi quả bơ to đến gần 1 kg, vị rất ngon, béo và có màu xanh rất đẹp mắt. Theo ông kể, từ kinh nghiệm làm vườn lâu năm, ông đã mất nhiều năm để lai tạo thành công giống bơ cao sản này và trồng theo tiêu chuẩn thực phẩm sạch đạt chuẩn Global Gap. Hiện tại mỗi năm ông và bà con trong vùng trồng đạt sản lượng khỏang 50 tấn/năm.

Theo ông số lượng này chỉ mới đáp ứng được thị trường trong nước, chủ yếu tại Hà Nội và TPHCM. Sau khi nhân giống, ông hướng dẫn cách trồng, cách chăm sóc và thu họach, rồi ông đứng ra bao tiêu thu mua tòan bộ sản phẩm của người nông dân. Vì thế người nông dân không phải lo đầu ra. Ông đang trực tiếp chào hàng đần các thị trường như Đài Loan, Malaysia và Mỹ. Phản hồi từ các khách hàng về chất lượng sản phẩm là rất tốt. Tuy nhiên, số lượng thu họach chưa đủ đáp ứng để xuất khẩu với số lượng lớn. Ông và bà con nông dân quanh vùng đang mở rộng diên tích trồng. Ông cho biết hiện tại trên thị trường lọai bơ này được bán với giá từ 65,000 – 70,000 đồng/kg. Ông cho biết, Hội chợ Green Fair là một cơ hội tốt cho thương hiệu trái cây sạch “Mã Dưỡng” nói riêng và những thương hiệu nông sản sạch và hữu cơ tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng.

RELATED ARTICLES