Phiêu lưu đến xứ sở Ả Rập, bạn sẽ chẳng thể ra về với cái bụng đói

25/12/2022

Tất nhiên không thể thiếu nền ẩm thực với các nguyên liệu đặc trưng của vùng làm nên bức tranh hoàn hảo về văn hoá nơi đây.

Xứ sở Ả Rập là một cách gọi mỹ miều của khối Ả Rập bao gồm 22 nước trải dài từ Tây Á đến Bắc Phi, trong đó có rất nhiều nước nổi tiếng trên bản đồ du lịch thế giới như Thổ Nhĩ Kỳ, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Ai Cập, Ma-rốc, Oman,..Họ chia sẻ chung ngôn ngữ Ả Rập, cùng cầu nguyện thánh Allah và đọc kinh Quran hàng ngày, tất nhiên không thể thiếu nền ẩm thực với các nguyên liệu đặc trưng của vùng làm nên bức tranh hoàn hảo về văn hoá nơi đây.

Tiệc buffet theo phong cách Ả Rập bên trong một khách sạn 5 sao.

Tiệc buffet theo phong cách Ả Rập bên trong một khách sạn 5 sao.

Chà là – món quà từ thiên nhiên

Khi đặt chân đến xứ sở Ả Rập, dates sẽ không còn mang nghĩa của những cuộc hẹn hò, mà là tên của loài trái cây truyền thống và bổ dưỡng bậc nhất – trái chà là. Thật khó có thể tưởng tượng ở xứ sa mạc nóng rẫy và thiếu màu xanh của cây cối, lại có thể sản sinh ra thứ quả ngọt ngào đến như vậy. Chà là thậm chí trở thành món quà vặt không thể thiếu trong tháng Ramadan, tháng lễ thiêng liêng nhất của đạo Hồi.

Mùa chà là thường rơi vào mùa hè, nhưng bạn có thể ăn chà là vào mọi thời điểm trong năm vì người dân sẽ thu hoạch và sấy khô. Chà là dùng làm bánh, nấu ăn, làm mật chà là, kẹp với các loại hạt khác nhau cho ra thứ tráng miệng thơm ngon,..hoặc đơn giản là vài quả chà là sấy khô ăn kèm với sốt tahini (sốt bơ vừng đặc trưng của Trung Đông), vậy là bạn đã được nếm một phần xứ Ả Rập trong miệng rồi đấy.

Trái chà là thường được trưng bày sang trọng hấp dẫn thực khách

Trái chà là thường được trưng bày sang trọng hấp dẫn thực khách

Kebab và shawarma – món ăn nổi tiếng từ đường phố đến nhà hàng sang trọng

Nếu Đông Nam Á nổi tiếng với satay, một loại thịt nướng được tẩm ướp và xiên vào que tre để nướng trên bếp than, thì xứ sở Ả Rập sẽ mang kebab của mình ra so kè. Thậm chí với lịch sử ra đời lâu hơn, họ còn cho rằng satay chính là phiên bản Đông Nam Á của món ăn này.

Kebab thường dùng thịt cừu và bò, sau này biến tấu với các loại thịt gà, dê,.. nhưng không bao gồm thịt lợn vì lý do tôn giáo tại xứ sở Ả Rập. Thịt được cắt miếng hoặc xay nhuyễn, tẩm ướp các gia vị Trung Đông đặc trưng như cumin, paprika, oregano,.. sau đó xiên vào que và nướng trên than hồng. Kebab hay được dùng kèm với các loại bánh mì Ả Rập như bánh pita hoặc bánh naan (một loại bánh mì dẹt truyền thống).

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Món kebab nướng trên than hồng ăn kèm bánh pita.

Món kebab nướng trên than hồng ăn kèm bánh pita.

Ở Việt Nam cũng phổ biến món Doner Kebab được du nhập từ xứ sở này, hay còn được gọi là bánh mì kẹp thịt Thổ Nhĩ Kỳ: bánh mì nóng hình tam giác sẽ được kẹp với thịt nướng (thường là thịt heo cho hợp khẩu vị của người Việt Nam) được cắt trực tiếp từ máy quay bằng một con dao dài, ăn kèm với các loại rau, đồ chua và nước sốt rất tròn vị. Tuy nhiên, do thói quen gọi món ăn này là bánh mì kebab nên nhiều người không hề biết tên gọi thật sự của nó.

Thay vì gọi đó là món bánh mì kebab, thì chính xác hơn, nó chính là món shawarma. Món bánh mì kẹp shawarma xuất hiện đầu tiên tại Thổ Nhĩ Kỳ từ thế kỉ 19, sau đó du nhập sang phương Tây từ những người nhập cư Li-băng. Món shawarma đóng vai trò không thể thiếu trong các bữa ăn của xứ sở Ả Rập, đặc biệt là trong các nhà hàng Li-băng. Món thịt bên trong có thể nướng hoặc dùng phương pháp nấu chậm để tăng hương vị. Các loại bánh mì cũng đa dạng như bánh Pita hoặc Naan và thường được cuộn lại thành hình ống.

Sốt hummus – một nét chấm phá đặc trưng của xứ sở Ả Rập

Sốt hummus làm từ đậu gà nấu chín rồi nghiền nhuyễn cùng sốt tahini, dầu ô liu, nước cốt chanh, muối và tỏi. Sốt có vị béo thơm, mặn nhẹ và thanh đạm nhưng lại vô cùng dinh dưỡng. Sốt hummus nổi tiếng khắp Trung Đông và nhiều quốc gia Ả Rập. Người dân nơi đây dùng sốt hummus trong mọi món ăn hàng ngày: phết bánh mì, trộn salad, chấm rau củ hấp/ luộc, thậm chí chấm với khoai tây chiên thay cho sốt cà chua,..

Món sốt hummus đem đến hương vị độc đáo cho thực khách. (Ảnh: Cooking Light)

Món sốt hummus đem đến hương vị độc đáo cho thực khách. (Ảnh: Cooking Light)

Sốt hummus nổi tiếng đến mức đã có nhiều cuộc tranh giành và kiện tụng về xuất xứ của nó giữa người Israel và người Li-băng. Tuy nhiên đến giờ kết quả cuối cùng vẫn chưa được ghi nhận. Trong lúc chờ thêm thông tin, ta hãy cứ nhâm nhi sốt hummus theo nhiều cách khác nhau để xem cách nào sẽ bùng nổ hương vị nhất.

Những chiếc bánh kunafa ngọt ngào và tinh tế

Kunafa là món bánh tráng miệng nổi tiếng nhất của người dân Ả Rập. Từ “kunafa” nghĩa là “trú ẩn”, có lẽ là miêu tả đặc trưng nhất cho lớp vỏ bánh giòn rụm bên ngoài bao bọc lấy phần nhân ngọt ngào bên trong. Phần vỏ bánh dễ làm ta liên tưởng đến vỏ của chả giò rế kiểu Việt Nam, thực chất được làm từ bột phyllo nghiền nhỏ tạo nên độ giòn và thơm đặc trưng.

Món bánh kunafa kết hợp với phần nhân là trái chà là, món quà biếu sang trọng cho tháng lễ Ramadan.

Món bánh kunafa kết hợp với phần nhân là trái chà là, món quà biếu sang trọng cho tháng lễ Ramadan.

Phần nhân bên trong đa dạng đến mức sẽ làm bạn ngạc nhiên: kem phô mai béo ngậy rắc một lớp pistachio (hạt dẻ cười), hoặc có thể kết hợp với nho khô, các loại hạt, phô mai Mozzarella cũng được dùng phổ biến. Nhưng dường như cảm thấy vẫn chưa đủ ngọt ngào, người dân xứ này sẽ hoàn thiện món kunafa bằng lớp siro làm từ hỗn hợp đường, nước cốt chanh, dầu cọ, nước hoa hồng, bơ thực vật,..Lớp vỏ bánh đỏ cam rực rỡ lại càng thêm phần óng ánh khi được tưới đẫm thứ siro này. Từng lớp vỏ giòn rụm tan ra trong miệng, lại đến phần nhân béo ngậy đầy êm ái, hoà quyện cùng vị ngọt của siro, tất cả tạo nên một “nàng thơ” đầy quyến rũ trong văn hoá ẩm thực xứ Ả Rập.

Hãy mang chiếc bụng đói đến xứ sở Ả Rập, bạn sẽ được lấp đầy không chỉ đồ ăn ngon mà còn là những câu chuyện văn hoá đầy thú vị và mê hoặc của người dân nơi đây.

Nghệ nhân hoàn thành món kunafa bằng lớp siro đặc biệt và rắc lên trên cùng một ít pitaschio.

Nghệ nhân hoàn thành món kunafa bằng lớp siro đặc biệt và rắc lên trên cùng một ít pitaschio.

Mai Anh
RELATED ARTICLES