Phương pháp để lựa chọn tour du lịch phù hợp nhất

21/05/2023

Hiện nay, các chương trình tour du lịch ngày càng phát triển cả về lượng và chất để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Đứng giữa hằng hà sa số những tour được "bày bán" trên thị trường, làm thế nào để lựa chọn được tour phù hợp với giá cả phải chăng? Bài viết dưới đây sẽ trả lời câu hỏi này giúp bạn.

Đều là những người yêu thích du lịch trải nghiệm, tuy nhiên không phải lúc nào Nguyệt Digi (30 tuổi, Khánh Hòa) hay Thúy Bình (35 tuổi, Thanh Hóa) cũng có thể du lịch tự túc mà cần phải tìm hiểu các tour có sẵn.

Theo Nguyệt Digi, với một số điểm đến khá phức tạp, cô sẽ mua chương trình tour outbound hay landtour tùy theo tình hình. Một mặt, mua tour sẽ giúp tối ưu hóa chi phí, thêm nhiều trải nghiệm thú vị chỉ được khai thác bởi các công ty dịch vụ du lịch. Mặc khác, đối với Thúy Bình, khi đi theo chương trình du lịch, sự an toàn trong chuyến đi sẽ được đảm bảo hơn. Họ cùng đưa ra một số cách để có thể lựa chọn, ra quyết định mua chương trình tour hợp lý với giá phải chăng.

Thúy Bình (đầu tiên từ trái sang), Nguyệt Digi (thứ 3 từ trái sang) cùng những người bạn trong chuyến đi Mông Cổ.

Thúy Bình (đầu tiên từ trái sang), Nguyệt Digi (thứ 3 từ trái sang) cùng những người bạn trong chuyến đi Mông Cổ.

Hiểu nhu cầu, năng lực của bản thân

Trước hết, bạn cần phải hiểu rõ nhu cầu du lịch và khả năng tài chính cho bản thân mình. Nguyệt ưu tiên những chuyến đi có nhiều trải nghiệm, được tiếp xúc cùng nhiều người bản địa. Vì vậy, cô luôn tìm kiếm những chương trình du lịch phù hợp với mong muốn để đáp ứng nhu cầu của mình.

Cô thông tin, đa số các công ty dịch vụ du lịch hiện nay đều có các chương trình chi tiết (proposal) cho các chuyến đi. Vì thế, khách hàng có thể thoải mái phân tích, so sánh và đối chiếu với nhu cầu về du lịch, khả năng tài chính để chọn ra một tour phù hợp. Vậy cần phân tích theo những yếu tố nào để mua được một chương trình tour hợp lý với giá cả phải chăng?

Khi du lịch những nước có tình hình khá phức tạp, Nguyệt và Bình đều cho rằng việc đi theo chương trình du lịch là thực sự cần thiết.

Khi du lịch những nước có tình hình khá phức tạp, Nguyệt và Bình đều cho rằng việc đi theo chương trình du lịch là thực sự cần thiết.

Phân tích, so sánh những yếu tố gì trước khi mua chương trình tour?

  • Lịch trình tour

Đầu tiên, bạn cần kiểm tra kĩ tất cả các hoạt động trong chương trình tour. Bạn cần ghi nhớ thêm các nhà cung cấp dịch vụ (lưu trú, ăn uống, vận chuyển) để xem liệu mình có được sử dụng đúng các dịch vụ đã ký kết trong hợp đồng hay không.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tiếp theo, bạn cần phải biết chính xác về ngày khởi hành của chuyến đi. Không ít các công ty du lịch mập mờ với thời gian "dự kiến khởi hành” nhằm gom tiền đặt cọc của khách hàng. Điều này khiến lịch trình của bạn bị thay đổi rất nhiều, cũng có thể đảo lộn những kế hoạch sẵn có.

Trên thực tế, có rất nhiều các công ty lữ hành muốn thu thêm lợi nhuận và giảm thời gian trải nghiệm của khách hàng bằng cách tối đa hoạt động mua sắm. Điều này khiến chương trình du lịch của bạn bị "ăn bớt", vì thế nếu muốn có nhiều trải nghiệm trong chuyến đi, tốt nhất bạn nên "né" càng xa càng tốt những chương trình có nhiều hoạt động mua sắm.

Bạn nên

Bạn nên "tránh xa" những chương trình du lịch có nhiều hoạt động mua sắm.

  • Chi phí chuyến đi

"Tùy theo năng lực tài chính bạn có thể đáp ứng cho chuyến đi, bạn có thể cân đối bằng cách trao đổi với các công ty du lịch", Nguyệt Digi chia sẻ. Cô lấy ví dụ, nếu chỉ có 60.000.000 đồng cho chuyến đi Mông Cổ, trong khi giá tour của công ty đưa ra là 70.000.000 đồng. Bạn có thể thỏa thuận với bên công ty về việc giảm bớt những điểm đến hoặc thay đổi một số dịch vụ lưu trú, ăn uống để đưa về một mức giá phù hợp cho cả hai bên.

Như vậy, dựa vào ngân sách cho phép, bạn hoàn toàn có thể cùng bàn luận với công ty để đưa ra một giải pháp tốt nhất chứ không nhất thiết phải "chạy theo" giá tour công bố, vừa bất lợi về mặt tài chính, vừa ảnh hưởng đến cảm xúc của mình trong chuyến đi. Cũng cần phải lưu ý về giá công khai đã trọn gói chưa, có tính thêm thuế phí hoặc có lưu ý đặc biệt về chi phí hay không.

Có thể thỏa thuận để tìm ra giải pháp tốt nhất cho chuyến đi của bạn, về cả chi phí và lịch trình.

Có thể thỏa thuận để tìm ra giải pháp tốt nhất cho chuyến đi của bạn, về cả chi phí và lịch trình.

  • Công ty tổ chức

Hiện nay có vô số những chương trình tour được "bày bán" khắp nơi, đặc biệt trên các trang mạng xã hội với lịch trình và giá cả không quá chênh lệch. Bạn cũng cần cảnh giác với một số chương trình "sale sốc" rẻ bất ngờ để tránh bị mất tiền oan. Không hiếm những công ty môi giới chỉ bán lại khách du lịch cho các công ty khác để thu lợi nhuận mà chẳng đoái hoài đến nhu cầu khách hàng.

Ngoài những thông tin trên website, các trang mạng xã hội, bạn cũng có thể tham khảo những đánh giá của người đã từng mua tour du lịch để "kiểm tra" uy tín của công ty. Đối với Nguyệt Digi và Thúy Bình, những người đã có kha khá trải nghiệm du lịch, chọn tham khảo rất nhiều qua những người quen trong cộng đồng du lịch. Với cách này, họ có thể vừa biết được uy tín công ty, vừa "kiểm chứng" được những chương trình tour mà các công ty cung cấp.

Hãy đa dạng hóa kênh tham khảo của mình để nhận được nhiều góc nhìn chân thực nhất về các chương trình tour.

Hãy đa dạng hóa kênh tham khảo của mình để nhận được nhiều góc nhìn chân thực nhất về các chương trình tour.

Mua tour thế nào để được nhiều ưu đãi?

Thực tế cho thấy, khi đặt chương trình tour càng sớm với nhóm càng đông người thì bạn càng nhận được nhiều ưu đãi về chi phí. Ngoài ra, khi lên kế hoạch theo nhóm, bạn sẽ có thể có thêm nhiều khoảnh khắc tuyệt vời hơn cùng những người quen, hiểu tính cách và cùng phong cách du lịch. Cũng không cần quá lo lắng nếu chỉ một mình bạn đặt tour, vì đây cũng là cách để có thêm nhiều trải nghiệm thú vị và kết thêm bạn mới. Tuy nhiên, chuyến đi của bạn có thể sẽ khởi hành muộn hơn, cũng như khó thỏa thuận được các chương trình và chính sách về giá.

Với những trải nghiệm và kinh nghiệm tích lũy được, Thúy Bình cho rằng: "Tham khảo là một chuyện, nhưng khi càng tham gia nhiều tour, bạn mới càng thực sự hiểu được chương trình nào, công ty nào phù hợp với phong cách của mình. Mình nghĩ rằng mỗi công ty thường sẽ có một sản phẩm nổi bật hoặc chuyên tổ chức một loại hình du lịch cụ thể nào đó, như tour leo núi, tour hành hương, tour trải nghiệm,... Một khi mình cảm thấy hài lòng với một chương trình tour nào, mình sẽ tiếp tục lựa chọn đồng hành cùng với công ty đó trong những chuyến đi kế tiếp".

Thúy Bình và Nguyệt Digi cùng những người bạn với nhiều trải nghiệm trong chương trình landtour tại Mông Cổ năm 2022.

Thúy Bình và Nguyệt Digi cùng những người bạn với nhiều trải nghiệm trong chương trình landtour tại Mông Cổ năm 2022.

Bi Lê - Nguồn: Ảnh: Thúy Bình
RELATED ARTICLES