"Quý ông tuổi 40" - cuốn sách "bật mí" về đàn ông ở tuổi tứ tuần

08/12/2021

Trong văn học, và cả trong những câu ca dao tục ngữ xưa, độ tuổi 40 của đàn ông vẫn thường được nhắc đến như một giai đoạn đặc biệt - khi họ "đồng loạt" trở nên trưởng thành, chín chắn và mặn mà. Nhưng đó là hình mẫu đàn ông được chiêm nghiệm từ những thời đại cũ, vậy còn đàn ông tuổi 40 ở thời đại 4.0 - liệu có gì khác hơn không? Bạn có thể tìm thấy phần nào câu trả lời trong cuốn sách mới của tác giả Trần Văn Thưởng, "Quý ông tuổi 40".

Trần Văn Thưởng (sinh năm 1974, sống tại TP.HCM) từng là Biên tập viên của tạp chí Travellive trong suốt hơn 10 năm (2007-2018). Những trải nghiệm trong quãng thời gian làm tại Travellive sau đã được anh "chuyển tải" phần nào vào cuốn sách đầu tay Yên một chỗ đi khắp năm châu, xuất bản năm 2019. Vào tháng 11 vừa qua, Trần Văn Thưởng tiếp tục ra mắt cuốn sách thứ hai với tựa đề Quý ông tuổi 40. Cuốn sách lần này gói ghém những tâm sự và suy ngẫm của tác giả về độ tuổi 40 của mình, và của cả những người đàn ông trung niên khác xung quanh. "Quý ông tuổi 40" cũng được coi như một tài liệu "sống" do tác giả khảo sát, tổng hợp từ nhiều mẫu nhân vật khác nhau, qua đó làm sáng lên phong thái, lối sống của những “quý ông” trong giai đoạn mang tính bước ngoặt của cuộc đời.

Tại sao lại là tuổi 40?

Theo cách tính phổ biến, lứa tuổi 40 thuộc “phân khúc” trung niên, bắt đầu từ năm vừa tròn 40 tuổi cho đến năm 49 tuổi, với quãng cuối ngay trước ngưỡng tuổi 50 và trước đó là nhóm tuổi thanh niên - nhóm tuổi 30. Theo luật sóng giao thoa, nam giới ở các nhóm tuổi này vừa có những thuộc tính đặc trưng khác biệt, vừa có sự chuyển tiếp về mặt tâm lý, xã hội. Nam giới trong độ tuổi 40 đang đối diện với những vấn đề mang tính bước ngoặt quan trọng như tình trạng sức khỏe, cảm thức về sự lão hóa, vấn đề hôn nhân và gia đình, tự chủ tài chính, ý thức trách nhiệm cũng như những đóng góp đối với cộng đồng, xã hội.

“Theo tìm hiểu của tôi, trên thị trường sách Việt Nam hiện nay, loại sách phong cách, lối sống, tâm lý (lifestyle) dành cho nữ giới trong nhóm tuổi trung niên thì có nhiều, bao gồm cả sách dịch và sách bản ngữ. Nhưng sách cùng loại dành cho nam giới ở độ tuổi này vẫn còn khiêm tốn, trong khi đời sống vật chất, tinh thần, những đổi thay về mặt tâm sinh lý của họ lại mang tải nhiều câu chuyện thú vị, hấp dẫn để kể lại”, tác giả cho biết. Và đó cũng chính là xuất phát điểm để người từng có thâm niên hơn 15 năm trong nghề biên tập này nỗ lực thực hiện cuốn sách không chỉ dành cho riêng mình.

Tác giả Trần Văn Thưởng, hiện làm công việc truyền thông cho một tập đoàn du lịch tại TP.HCM

Tác giả Trần Văn Thưởng, hiện làm công việc truyền thông cho một tập đoàn du lịch tại TP.HCM

Dẫn lại câu nói khái quát của Khổng Tử “Tứ thập nhi bất hoặc” trong lời mở đầu sách, tác giả nhìn nhận đàn ông ở độ tuổi này có tính tự chủ cao, khi đã xác lập một cuộc sống ổn định sau hành trình tạo dựng sự nghiệp, nếm trải những thử thách của cuộc đời và đã đạt tới độ chín trong nếp nghĩ, lối sống, cách đối nhân xử thế. Dù vậy, họ cũng luôn phải đối diện với những cạm bẫy của cuộc sống, cùng với việc sửa soạn tâm thế để bước vào những cuộc phiêu lưu mới, kể cả việc bắt đầu lại cuộc sống hôn nhân hay một công việc mới. Trong cuốn sách, nhiều chủ đề thu hút sự quan tâm của nam giới ở nhóm tuổi 40 như “có phải nhiều tiền mới sống vui?”, “bóng ma ly hôn”, “tình ngoài cửa sổ”, “đàn ông với chuyện thời cuộc”, các mối quan hệ xã hội, sự cân bằng giữa đời sống vật chất và tinh thần… đã được tác giả mổ xẻ qua những trang viết vừa đa dạng cảm xúc, vừa đẫm chất trải nghiệm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

“Khó viết nhất là những vấn đề mang tính truy vấn như hôn nhân và gia đình, những ngóc ngách trong tâm tư, tình cảm hay vấn đề về tinh thần phụng sự xã hội. Đó đều là những câu chuyện nhạy cảm, dễ rơi vào tình trạng nửa vời nếu viết hời hợt, nói suông theo kiểu giáo điều. Còn nếu viết trực diện quá thì sẽ gây tổn thương đến những người liên quan”, tác giả chia sẻ. Và anh đã chọn cách viết dung hòa, đặt vấn đề theo hướng gợi mở, đối thoại.

Cuốn sách không chỉ dành cho những "quý ông tuổi 40"

Để tăng thêm gia vị cho cuốn sách, bên cạnh việc khai thác những trải nghiệm, tâm tư của chính mình, tác giả còn thực hiện những cuộc khảo sát, phỏng vấn những người đàn ông cùng nhóm tuổi 40, rồi cả những người ở nhóm tuổi 60-70 để họ nói về thời 40 của mình trước đây như thế nào. Ví dụ như, trước câu hỏi “Những yếu tố nào là quan trọng nhất đối với người đàn ông ở độ tuổi 40?”, tác giả đã nhận được câu trả lời tựu trung lại trong bốn yếu tố, đó là thời gian, sức khỏe, tiền bạc và gia đình. Trong bốn yếu tố đó, thứ tự ưu tiên có sự hoán vị ở người này và người kia. Có người cho rằng thời gian là quan trọng nhất, còn người khác thì chú trọng yếu tố gia đình. Tiền bạc cũng rất quan trọng, nhưng đa số những người được hỏi đều xếp vấn đề tài chính ở hàng ưu tiên phía sau. Điều đó có nghĩa rằng, hầu hết những quý ông ở tuổi 40 thời hiện tại đã ý thức sâu sắc về vấn đề tự chủ tài chính và đã có hoạch định rõ ràng.

IMGP5559

Trần Văn Thưởng cho biết anh mất hai năm để hoàn thành bản thảo cuốn sách mình rất tâm đắc. “Tôi viết cuốn sách này vừa dành cho mình, vừa dành cho những người cùng lứa tuổi trong bối cảnh thời đại 4.0 luôn đổi thay từng ngày, với mong muốn mang lại niềm tin, cảm hứng sống đẹp, biết yêu thương chính mình, sống có trách nhiệm với những người thân xung quanh và với cộng đồng, xã hội”, anh tâm sự.

Tác giả cũng nói thêm rằng, anh chủ đích viết một cuốn sách dành cho những người đàn ông cùng nhóm tuổi từ cái nhìn, trải nghiệm, tâm thế của một người đàn ông bình thường, không phải là ngôi sao cũng không là người giàu có. “Tôi nghĩ cách tiếp cận như vậy sẽ khiến nội dung cuốn sách gần gũi hơn, dễ tìm được sự đồng cảm, chia sẻ hơn từ độc giả, trong số đó có cả những người bạn của mình”.

Ngoài ra, “cuốn sách này có thể xem như lời tâm tình gián tiếp đối với những độc giả ở "phía bên kia". Nếu phụ nữ luôn ta thán đàn ông là khó hiểu, cuốn sách này mong được là cánh cửa để những quý bà, quý cô tuổi 40 phần nào “giải mã” được những bí mật còn sót lại nơi người đàn ông của mình”, tác giả viết trong lời mở đầu sách.

Empty

Khác với việc xuất bản một cuốn sách thông thường, khi thực hiện Quý ông tuổi 40, Trần Văn Thưởng xem đây là chuỗi vận hành một dự án độc lập. Tức là cũng có bản đo lường hiệu quả của dự án, từ việc chọn nội dung để sáng tạo, đầu tư, xúc tiến xuất bản, in ấn, phát hành, truyền thông... đến cả việc đóng góp cho cộng đồng. Đặc biệt, ở phần phụ lục, chuyên gia Nhân số học (numerology) Phan Ngọc Hạnh đã góp mặt bằng các bài phân tích về đường đời phát triển cá nhân của một số quý ông tuổi 40 thành công tiêu biểu theo phương pháp Pythagoras, hứa hẹn sẽ là một khám phá thú vị dành cho độc giả.

Tác giả cho biết thêm, một phần từ doanh thu phát hành sách sẽ được đóng góp vào quỹ cộng đồng Tủ sách Đáp Đền Tiếp Nối dành cho các em học sinh tiểu học vùng sâu, vùng xa ở Tây Nam Bộ, miền Trung và Tây Nguyên. Độc giả Travellive có thể đặt mua sách tại đây.

L.O
RELATED ARTICLES