Resort kì ảo và huyền bí giữa sa mạc Ả Rập

21/04/2021

Sharaan là một khách sạn dưới lòng đất mang đậm nét văn hóa Ả Rập, được “chạm trổ” trên một ngọn đồi sa thạch tại sa mạc Al-'Ula huyền bí. Dự tính đón khách năm 2024, Sharaan gồm 40 phòng suite, 3 villa, nhà hàng, bể bơi và nhiều tiện ích hiện đại.

Kiến trúc sư đạt nhiều giải quốc tế Jean Nouvel vừa tiết lộ thiết kế cho một khách sạn “chạm trổ” trong lòng núi đá cổ đại khổng lồ ở Saudi Arabia. Thiết kế này được lấy ý tưởng từ chính những công trình ở thành phố cổ Petra tại Jordan, nơi được xem là một trong 7 kỳ quan thế giới, cho thấy những vẻ đẹp độc đáo của dự án hiện đại trên nền của một vùng đất cổ đại.

Khách sạn Sharaan sẽ được xây ở Al-'Ula, một khu di tích cách Petra khoảng 563 km và cách thành phố Medina khoảng 354 km. “Al-'Ula giống như một bảo tàng ngoài trời, khi bạn có thể đi dạo, ngắm nhìn những ngọn núi với các tầng lớp đất đá đặc trưng, cùng phong cảnh như tranh vẽ. Thi công ở đây thực sự là một trách nhiệm, thử thách lớn“, theo Jean Nouvel.

1

“Al-'Ula không chỉ là một sa mạc, mà nó thực sự là một viện bảo tàng. Mọi vách đá và dải cát, mọi địa điểm địa chất và khảo cổ đều xứng đáng được tôn trọng trong thiết kế của tôi.” Jean Nouvel chia sẻ.

“Điều quan trọng là chúng tôi phải cất giữ tất cả tinh hoa văn hóa cổ xưa và bảo tồn sức hấp dẫn của chúng đối với nhân loại. Bí ẩn là thứ chúng ta cần phải bảo vệ, mặc dù đôi khi cũng là lời hứa hẹn về sự khám phá, tìm hiểu sâu hơn nữa trong tương lai.” Ông cho biết thêm.

Empty
Empty

Quả thực, khu nghỉ dưỡng dưới lòng đất xa hoa này tọa lạc tại một bối cảnh mang tàn tích cổ đại, chứa đựng nhiều bí mật của cả một nền văn hóa xa xưa. Trong khoảng thế kỉ II tới thế kỉ IV TCN, các thành phố nằm giữa bán đảo Sinai và bán đảo Ả Rập ngày nay từng là Vương quốc Nabatea. Những người Nabataea từng sinh sống ở đây đã phát triển văn hóa chạm trổ đá sa thạch.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Nhìn từ xa, khách sạn Sharaan giống như các núi đá sa thạch khác, nhưng đêm xuống khách sạn sẽ được thắp sáng bên trong, tạo nên sự khác biệt với cảnh quan xung quanh. Trong khách sạn sẽ gồm 40 phòng suite hạng sang, 3 villa, 1 bể bơi, nhà hàng và nhiều tiện ích khác.

Sảnh tiếp cận chính của khách sạn là một khoảng sân lớn hình tròn được khoét sâu vào sườn đồi sa thạch. Từ đây, khách thăm quan sẽ được dẫn đến một loạt phòng nghỉ được bố trí xung quanh trục thang máy trung tâm cao 80 m.

Empty
Empty
Empty
Empty

Nhà hàng của khách sạn được xây dựng trên độ cao 79 m, đỉnh của khối núi đá sa thạch, cho khách ngắm nhìn phong cảnh ngoạn mục ngoài sa mạc.

Một khoảng sân không có mái che bên trong khách sạn được xây dựng để khách ngắm nhìn bầu trời. Bên trong các căn phòng, kiến trúc sư Nouvel sẽ tạo nhiều đường ánh sáng bằng cả nguồn tự nhiên và nguồn nhân tạo như từ các thiết kế hoa văn hiện đại, độc đáo.

Empty

Các phòng suite và villa cao cấp ở Sharaan đều được “chạm trổ” vào vách đá như cách mà người Nabataea đã từng làm vào thời cổ đại. Mỗi không gian sẽ đều có ban công bao trọn tầm nhìn hấp dẫn nhất xung quanh sa mạc.

Mỗi dãy phòng sẽ có những bức tường đá sa thạch đậm chất Al-'Ula nhằm mục đích tạo sự liên kết mật thiết với văn hóa Nabatea - Ả Rập cổ đại trước đây.

Empty
Empty
Empty

“Sharaan không hề gây nguy hại gì đối với những giá trị từ xa xưa hay đối với nhân loại. Dự án của chúng tôi tôn vinh tinh thần Nabatean mà không cần cách điệu hóa nó. Sự sáng tạo này là một hành động tiếp nối và bảo tồn văn hóa hợp tình, hợp lý.” Jean Nouvel cho biết.

Empty
Empty

Khu nghỉ dưỡng Sharaan là một phần trong kế hoạch của The Royal Commission (Ủy ban Hoàng gia) đối với sa mạc Al-'Ula nhằm khuyến khích du lịch toàn cầu trong khu vực. Dự án trong tương lai được cho là sẽ tôn vinh các giá trị di sản của Ả Rập Saudi.

Sharaan được Jean Nouvel gọi là “tương lai của khách sạn nghỉ dưỡng” với không gian mang tính trừu tượng và nên thơ. Ông cho hay, chính kết cấu núi đá sa thạch ở Al-'Ula này đã tạo nên một phần sự đặc biệt của công trình.

Empty
Empty
Empty

“Al-'Ula xứng đáng có được sự tiếp cận hiện đại nhưng vẫn mang giá trị cổ xưa. Hình dung về tương lai sẽ không bao giờ kết thúc, đòi hỏi chúng ta phải sống trọn vẹn với hiện tại cũng như luôn nhớ về quá khứ.” Kiến trúc sư người Pháp chia sẻ về định hướng dự án trong tương lai. Ông cùng cộng sự trước đây đã hoàn thành rất nhiều công trình dịch vụ tại Trung Đông, điển hình là Bảo tàng Quốc gia Qatar, hay Louvre Abu Dhabi ở UAE.

Empty

Khách sạn Sharaan dự tính được hoàn thiện và đón khách vào năm 2024. Công trình là một phần trong thỏa thuận 10 năm giữa Pháp và Saudi Arabia từng ký năm 2018 nhằm phát triển Al-'Ula thành điểm du lịch nổi tiếng.

Hương Thảo - Nguồn: Dezeen
RELATED ARTICLES