Riêng lạ Nặm Đăm

02/10/2014

Đến thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang, du khách sẽ được sống với người dân, mặc quần áo dân tộc Dao và khám phá nét đặc sắc trong văn hóa bản địa của người dân nơi đây.

Nằm cách trung tâm huyện Quản Bạ chừng 2 cây số, cả thôn Nặm Đăm hiện có 20/51 hộ làm du lịch theo mô hình Homestay. Du khách thích địa chỉ này là bởi Nặm Đăm vẫn mang đậm sắc màu truyền thống với những mái nhà lợp ngói âm dương đượm màu thời gian, những con người hiền hậu luôn mặc trang phục truyền thống ngay cả khi đi làm đồng.

Nơi đây còn được biết đến bởi những làn điệu dân ca, dân gian truyền thống như hát đối, hát giao duyên, hát đám cưới... của dân tộc Dao; cũng như các lễ hội tiêu biểu như lễ Cấp sắc, lễ cúng Cơm mới, lễ hội Cầu mùa…

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tất cả sẽ được đội văn nghệ gồm 12 người phục vụ khi khách có nhu cầu. Đặc biệt, trang phục phụ nữ Dao áo dài với hoa văn tự thêu bằng tay, cùng những trang sức bằng bạc gồm hoa tai, vòng cổ, vòng tay và khăn quấn đầu rất lạ khiến bất kỳ du khách nữ nào cũng muốn mặc thử.

Đi sâu vào thôn, đến gia đình nào cũng thấy trong nhà ngoài ngõ sạch sẽ, công trình phụ hiện đại, hộ nào làm du lịch trước mỗi cổng đều treo biển "Homestay" sẵn sàng đón khách. Đến Nặm Đăm, du khách thường thích cùng người dân đi làm đồng để hít hà không khí trong lành nơi đây hoặc cưỡi ngựa đi một vòng quanh làng.

Trưa đến hay chiều về được thưởng thức những món ăn bình dân của bà con như rau ngoài nương, cá dưới ao, gà lợn do nhà tự nuôi cùng với những món ăn truyền thống của đồng bào là thích nhất. Qua những bữa cơm như thế, du khách và người dân gần gũi và hiểu nhau hơn, khách cũng có thể thấy rõ hơn cuộc sống bình dị, chân chất của đồng bào dân tộc bản địa. Đi khắp thôn, hầu hết các gia đình, dù không chuyên làm du lịch vẫn kê vài ba bộ bàn ghế ra trước hiên nhà để du khách có thể ghé qua, nghỉ ngơi ngắm nhìn phong cảnh.

Du khách thích mặc trang phục Dao áo dài và mua những sản phẩm thủ công của người dân Nặm Đăm./.

Đây chính là điều đặc biệt trong cách làm du lịch tại Nặm Đăm… Bên cạnh đó, nhà nào cũng trang trí và trưng bày những đồ thủ công truyền thống tự làm, thuốc, dược liệu, hay nhạc cụ dân tộc để khách có thể xem, tìm hiểu hoặc mua về làm kỷ niệm. Nặm Đăm hứa hẹn là điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách trong và ngoài nước khi đến Hà Giang.

 

RELATED ARTICLES