Rong ruổi Jeepny khám phá Manila

27/05/2014

Jeepny là phương tiện đi lại công cộng rẻ và phổ biến ở Philippines. Giống như Tuk Tuk ở Thái Lan hay Becak ở Indonesia, rất dễ để du khách có thể bắt một chiếc Jeepny đi lại xung quanh thành phố.

Jeepney là loại xe tự chế của người Philippines với phần đầu máy lấy từ những chiếc Jeep trước đây. Phần thân được “chế” nối dài ra sau với hai băng ghế được thiết kế đối diện nhau như xe Lam ở Việt Nam nhưng riêng việc trang trí xe thì thật độc đáo, đủ các hình vẽ và màu sắc rực rỡ… tùy theo ý thích của chủ xe.

Không khó để sở hữu một chiếc xe hơi ở Philippines, nhưng người dân vẫn rất ưa sử dụng Jeepny bởi sự tiện dụng của nó. Jeepney hoạt động từ 6 giờ sáng đến 18 giờ chiều, nhưng nếu có thỏa thuận riêng thì bạn vẫn có thể thuê xe chạy ngoài giờ quy định. Tất cả các xe Jeepny hoạt động tại thủ đô Manila của Philippines đều dưới sự quản lý của một công ty. Tuy nhiên, những chủ tư nhân có thể thầu lại 3 – 4 chiếc Jeepny để tự hoạt động. Mỗi một xe Jeepny chở được từ 15 – 20 khách, trên hai băng ghế dài và khi lên xe khách sẽ trả tiền cho phụ xe giống như đi xe buýt ở Việt Nam.

Và để bắt đầu khám phá Manila trên xe Jeepny, hãy chuẩn bị cho mình ít nhất 8 Peso (khoảng 4 ngàn đồng) cho 4 km đầu tiên, và 50 cent cho mỗi ki-lô-mét tiếp theo. Hãy chú ý đến các điểm đến được sơn trên thân xe để chắc chắn rằng bạn đi đúng lịch trình.

Fort Santiago

Nằm ngay gần cửa sông, về phía bắc của vịnh Manila, pháo đài cổ Santiago là một công trình đồ sộ ghi lại dấu tích về một thời kỳ lịch sử dài hơn 3 thế kỷ của Philippines.

Cách đây gần 450 năm, Tây Ban Nha đặt chân đến cai trị đất nước Philippines, họ đã cho xây dựng một khu vực phòng thủ ngay bên trên cửa sông Pasig tại thị trấn cổ Intramuros thuộc Manila. Một hệ thống tường thành bao quanh khu vực rộng tới 64 ha, có hào sâu xunh quanh để chống lại sự đấu tranh của người dân bản địa.

Trong suốt gần 20 năm đầu, khu tường thành này được xây bằng hàng trăm nghìn mét khối gỗ. Đến năm 1950, ông Santiago – Tổng đốc đầu tiên của Manila đã cho phá bỏ các khối gỗ này và thay vào đó là những phiến đá dày 10m. Các tháp canh cũng được xây dựng thêm, cùng một pháo đài được đặt bởi chính tên của ông Fort Santiago.

Phía trong cùng của pháo đài kiên cố là ngục tối với các chuồng cọp dùng để giam cầm tra tấn tù chiến tranh. Trong suốt thời kỳ đô hộ của quân đội Tây Ba Nha suốt hơn ba thế kỷ và thế chiến thứ II, nơi đây đã giam cầm hàng nghìn anh hùng chiến đấu vì sự độc lập cho Philippines.

Đây cũng là nơi giam cầm người anh hùng dân tộc José Rizal, trong lúc này ông viết tác phẩm My Last Farwell nổi tiếng đánh thức tinh thần yêu nước đấu tranh giành độc lập của người dân Philippines. Fort Santiago giờ đây bị hư hại phần lớn do trận động đất dữ dội năm 1645 và bom đạn Mỹ dội xuống suốt thế chiến thứ 2 nhưng chính những tàn dư dấu tích ấy càng cuốn hút khách du lịch khám phá và mong một lần được đặt chân đến thăm di tích lịch sử cổ xưa này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ngày nay, nhiều cây xanh được trồng thêm trong khuôn viên của tường thành, nhiều thảm cỏ xanh và tượng tưởng niệm được đặt dọc lối dẫn  khách từ cửa vào với con hào và cổng tường thành. Chỉ với 75 Peso, khoảng gần 40,000 VNĐ cho vé vào cửa bạn đã hoàn toàn có thể tự do khám phá khu di tích cổ xưa này.

Muốn hiểu kỹ hơn về lịch sử pháo đài Fort Santiago, bạn có thể dành ra 5 phút để xem một đoạn phim ngắn được dựng lại kể về quá trình xây thành quách, quá trình phục hồi sau thảm họa động đất và chiến tranh; hay xem triển lãm các bức ảnh và hiện vật của quá trình đấu tranh, chịu gian khổ của tù chính trị vì một Philippines độc lập. Fort Santiago được lựa chọn là một điểm không thể không đến trong hành trình du lịch đến Philippines của du khách, đây cũng trở thành địa điểm chụp hình cưới của các cặp đôi và điểm chụp thời trang của rất nhiều tạp chí thời trang nổi tiếng quốc tế.

Nhà thờ St. Agustin Church

San Agustin Church là một trong những tòa nhà vĩ đại nhất ở Intramuros còn tồn tại nguyên vẹn đáng kể sau cuộc xâm lược của Nhật Bản. St. Agustin Church được xây dựng vào năm 1606 và là nhà thờ đá cổ xưa nhất của Manila. Trong nhà thờ, có lưu giữ lại bức tranh hình ảnh nhà thờ sau 2 trận động đất năm 1863 và 1889, trong đó một phần tòa tháp của nhà thờ đã bị sụp đổ.

Ngắm hoàng hôn trên Vịnh Manila

Hoàng hôn trên vịnh Manila xuống rất nhanh và rất sớm. Nếu muốn ngắm hoàng hôn trên vịnh Manila – trái tim của đất nước nghìn đảo xinh đẹp Philippines, bạn sẽ phải “chầu trực” từ lúc khoảng 4 giờ chiều. Hãy chuẩn bị sẵn máy ảnh và chế độ chụp để ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất của buổi chiều trên vịnh.

Đây cũng là thời điểm đẹp trong ngày khi bạn được ngắm nhìn những khoảnh khắc của cuộc sống đời thường tự nhiên nhất của người dân bản địa: những em bé ánh mắt trong trẻo hồn nhiên, những người đàn ông đang gấp rút cho giờ phút lao động cuối ngày, hay những trận bóng chuyền ngay trên bờ vịnh…

Mua sắm tại Market Market

Fiesta Market nằm trong khuôn viên của Market Market, cách vịnh Manila khoảng 25 – 30 phút đi taxi nếu đường không bị kẹt. Market Market được chia làm hai khu: 1 là khu chợ trời, 2 là dạng trung tâm thương mại. Phần chợ trời này là kiểu khu chợ duy nhất mà du khách không bị kiểm tra túi bởi nhân viên an ninh hay các chú “cẩu vệ” khi bước vào, dù đâu đâu cũng thấy nhân viên an ninh, bảo vệ túc trực.

Được sắp xếp gần giống như chợ ở Việt Nam, Fiesta Market cũng có các sạp hàng theo chủng loại hàng hóa: trái cây, hoa tươi, đồ ăn, thực phẩm… nhưng điều khác biệt nằm ở chỗ nó sạch sẽ hơn, khoảng cách giữa các gian hàng được bày biện thoáng hơn, có dãy bàn phục vụ khách ăn ngay tại chợ.

Trong một khuôn viên mở rộng chừng hơn 1000 m2, các gian hàng được bố trí theo khu vực chủng loại hàng hóa. Lối đi rộng thoáng, sạch đẹp tạo điều kiện thuận lợi cho khách khứa mua bán. Tại Fiesta Market, khách du lịch có thể dễ dàng tìm mua các loại đặc sản như: trái cây sấy khô, bánh truyền thống của Philippines về làm quà cho người thân.

Chỉ với 60 peso rở lên (khoảng gần 30,000đ) là bạn đã có thể nếm thử những món ăn nổi tiếng của người Philippines: Tào phớ Taho, Gà nướng Isaw, Kikiam (thịt heo xay nhuyễn với nhân bên trong là các loại rau củ)… Món ăn Philippines cũng sử dụng nhiều dầu mỡ nhưng không cay và không dùng nhiều xì dầu như một số các nước hàng xóm. Fiesta Market là khu chợ thu hút nhiều dân lao động vùng ven đến ăn trưa, bởi đồ ăn phong phú và giá cả cũng rất bình dân.

Khu mua sắm cao cấp hơn một chút của Market Market được bố trí như một trung tâm thương mại, nơi bạn có thể tìm đủ mặt hàng từ cao cấp đến bình dân và đặc biệt là mua được rất nhiều món đồ của người dân bản địa: vòng đeo cổ, vòng tay, các món đồ dùng làm từ cói, mây đến các gian hàng thời trang phổ biến Uniqlo, Charles and Keith, Old Navy…

Trung tâm thương mại lớn thứ 3 thế giới – Mall of Asia

Đứng sau trung tâm thương mại Mall of America và Edmonton Mall ở Canada, Mall of Asia tại thủ đô Manila đang là trung tâm mua sắm lớn nhất châu Á và đứng thứ 3 trên thế giới. SM Mall of Asia ở Metro Manila, Philippines mở cửa vào năm 2006, bao gồm bốn tòa nhà nối với nhau. Khu trung tâm 20 trạm xe điện để đưa đón du khách đi mua sắm xung quanh các trung tâm mua sắm.

Một trong những điểm tham quan chính của trung tâm mua sắm là một rạp chiếu phim IMAX với màn hình 3D lớn vào loại lớn nhất thế giới. Trung tâm mua sắm cũng có một sân trượt băng theo chuẩn Olympic. Nó có thể sử dụng để tổ chức các giải trượt băng nghệ thuật cũng như khúc côn cầu trên băng.

Tại đây, ngoài việc tìm thấy tất cả các nhãn hàng phổ biến, nổi tiếng trên thế giới, bạn có thể ghé cửa hàng Culture of Philippines để mua những sản vật, sản phẩm địa phương đặc trưng của người Philippines làm quà: mô hình xe Jeepney, trang phục truyền thống Baronj, vòng tay truyền thống và các sản phẩm chế biến từ xoài – sản vật nổi tiếng của người dân bản địa.

Ghé Greenbelt Makati xem hàng hiệu

Greenbelt nằm trong khu vực trung tâm thuộc quận Makati, nên đây là điểm duy nhất bạn không thể đi xe Jeepny vào được. Hãy đến gần khu vực đó và bắt taxi đi chừng 10 phút vào khu mua sắm này. Greenbelt có 5 tòa nhà phục vụ cho nhu cầu mua sắm từ bình dân tới cao cấp.

Greenbelt cũng nổi tiếng là khu trung tâm mua sắm, giải trí và ẩm thực phong phú. Bởi bạn có thể tìm thấy tất cả các nhãn hiệu đồ ăn, uống nổi tiếng ở khu vực này: StarBuck Coffee, MacDonald’s… Và đặc biệt là khu café, ẩm thực ngoài trời được décor khéo léo khiến bạn có cảm giác mình như đang lạc giữa Paris hoa lệ. Nếu muốn đi tham quan mua sắm hết 05 tòa nhà của Greenbelt, bạn có thể sẽ phải dành ra cả ngày.

RELATED ARTICLES